1.000 du khách mắc kẹt do lở tuyết ở Trung Quốc

Quỳnh Chi, Theo VTV 08:04 17/01/2024

Khoảng 1.000 du khách vẫn đang mắc kẹt tại khu du lịch miền núi nổi tiếng ở vùng Tân Cương, Trung Quốc khi tuyết rơi dày và thời tiết lạnh giá cản trở công tác cứu hộ.

Đài Truyền hình Nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin tuyến đường dẫn tới làng Hemu, thắng cảnh nổi tiếng gần biên giới Kazakhstan, Nga và Mông Cổ, đã bị chặn vài ngày qua do lở tuyết.

Hemu nằm ở khu Altay, nơi tuyết rơi không ngớt trong suốt 10 ngày qua. Tuyết rơi dày dẫn tới hàng chục đợt sạt lở tuyết dọc các đoạn chính trên tuyến cao tốc ở dãy núi Altay kết nối tới địa điểm du lịch Kanas. Tuyết sạt lở xuống mặt đường có nơi dày tới 7 mét, thậm chí cao hơn thiết bị dọn tuyết.

Các lực lượng khẩn cấp đã nỗ lực cứu hộ và dọn dẹp tuyết trên đoạn đường dài khoảng 50 km. Tuy nhiên, đá sạt lở, mảnh vỡ và cành cây bị tuyết cuốn xuống mặt đường đã cản trở đáng kể tiến độ thực hiện. Một số phương tiện dọn tuyết không thể hoạt động trong điều kiện này khiến lực lượng cứu hộ phải dùng những cách thô sơ hơn là xẻng và máy xúc.

1.000 du khách mắc kẹt do lở tuyết ở Trung Quốc - Ảnh 1.

(Ảnh: WE News)

Công tác tiếp tế đồ thiết yếu cho những người mắc kẹt cũng gặp khó khăn do thời tiết ở vùng núi liên tục thay đổi. Theo CCTV, sáng 16/1, một chuyến trực thăng chở hàng tiếp tế gồm bột mỳ và nhiên liệu tới làng Hemu đã bị hoãn.

Trưởng Ban Quản lý đường cao tốc Altay, Zhao Jinsheng, cho biết các đợt lở tuyết xảy ra nhiều bất thường. Đơn vị này đã huy động 53 nhân lực và 31 thiết bị, máy móc phục vụ công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả của vụ lở tuyết.

Tuy nhiên, ông Zhao lo ngại sẽ mất thêm thời gian để nối lại lưu thông trên đường cao tốc dẫn tới làng Hemu vì một lượng tuyết lớn chặn 4 km cuối cùng của tuyến đường. Cuối tuần qua, một số du khách đã được sơ tán bằng trực thăng.