Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết ngày 24-3, ngay sau khi nhận được thông tin khoảng 100 công dân Việt Nam trên đường về nước bị "kẹt" khi quá cảnh tại các sân bay quốc tế của Thái Lan và Singapore, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan và Singapore khẩn trương liên hệ với các nhóm công dân nói trên để tìm hiểu thông tin, chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, các hãng hàng không để tìm chuyến bay phù hợp, đưa công dân về nước.
Nhóm khách vui mừng sau khi thoát khỏi tình thế bị mắc kẹt vì các biện pháp hạn chế - Ảnh: Thế giới và Việt Nam
Các cơ quan đại diện đã kiên trì trao đổi với các hãng Hàng không Singapore Airlines và Thái Airways để đưa các công dân về đến Việt Nam ngay trong ngày.
Trong số đó, 37 công dân bị mắc kẹt tại sân bay Changi (Singapore) do dịch Covid-19 đã về đến Sân bay quốc tế Nội Bài vào chiều 24-3, theo thông tin của Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương.
Trước đó, theo lịch trình, nhóm 37 công dân Việt Nam, đa phần là các du học sinh từ nhiều nước khác nhau, sẽ rời Singapore về TP HCM trên chuyến bay SQ178 sáng 23-3. Tuy nhiên, hãng hàng không Singapore Airlines đã thông báo huỷ chuyến nên các công dân này bị kẹt tại sân bay Changi.
Ngay khi nhận được thông tin, ngay đêm 22-3, Đại sứ quán Việt Nam đã ngay lập tức vào cuộc. Trực tiếp Đại sứ Tào Thị Thanh Hương và các cán bộ Sứ quán đã tìm hiểu tình hình, tập hợp thông tin để nắm bắt tình hình cụ thể, nghe nguyện vọng cũng như các khó khăn của các công dân, đồng thời động viên các công dân bình tĩnh, yên tâm.
Đại sứ quán đã lên danh sách cụ thể từng công dân, gửi công hàm đề nghị hãng hàng không Singapore Airlines có biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền lợi của các công dân Việt Nam, hỗ trợ một phần chi phí ăn uống cho các công dân ta tại sân bay, đồng thời liên hệ với Ban quản lý sân bay Changi đề nghị có biện pháp hỗ trợ các công dân Việt Nam trong thời gian chờ thu xếp chuyến bay mới.
Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đã liên lạc với các cơ quan chức năng tại Việt Nam như: Cục Lãnh sự, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam… để bố trí, thu xếp việc tiếp nhận những công dân này. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tiếp nhận thông tin và tích cực phối hợp, triển khai các công việc liên quan.
Đến 20 giờ ngày 23-3, Singapore Airlines đã cam kết sẽ bố trí cho các công dân Việt Nam về Hà Nội trên chuyến bay của hãng này vào 9 giờ sáng ngày 24-3. Sau khi về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài an toàn, các công dân đã gửi thông tin sang và cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Sứ quán ta tại Singapore.
Các công dân làm xong thủ tục tại sân bay Changi, Singapore và nhắn tin thông tin, cảm ơn Đại sứ quán
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh (transit), nhiều hãng hàng không nước ngoài ngừng nhận khách, hủy chuyến, cũng như thay đổi các quy định về vận chuyển hàng hóa.
Để đảm bảo an toàn và sức khỏe của công dân, tránh những khó khăn trong quá trình di chuyển, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.
Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.
Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, những ngày qua, một số trường hợp công dân Việt Nam bị kẹt tại các sân bay ở nước ngoài trong dịch Covid-19 đã thông tin đến các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để được hỗ trợ, hoặc được phản ánh trên báo chí, mạng xã hội,... Đơn cử như: Nhóm 46 người Việt không lên được máy bay ở Paris, Pháp, hôm 19-3; một công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại sân bay Kuala Lumpur khi quá cảnh từ Macau về Việt Nam; nhóm khách Việt được Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ hỗ trợ để xuất cảnh, lên máy bay vừa vặn trước giờ cấm xuất nhập cảnh các chuyến bay quốc tế tại Ấn Độ và hạ cánh an toàn ở Hà Nội; nhóm du học sinh Việt Nam tại Mỹ bị kẹt tại sân bay Dallas được cán bộ Tổng lãnh sự quán tại Houston hỗ trợ...