Trong khi nội dung phim cổ trang Hoa ngữ đôi lúc còn gây tranh cãi, thì một điều không ai có thể phủ nhận rằng tạo hình, trang phục và mỹ thuật của thể loại này ngày càng đạt đến đỉnh cao. Không thiếu những bộ phim khiến khán giả phải “wow” vì mỗi khung hình đẹp như tranh vẽ, diễn viên lộng lẫy như tiên tử hạ phàm. Dưới đây là 10 tác phẩm được đánh giá có phần phục trang, tạo hình, màu phim đỉnh nhất của màn ảnh Trung, chứng minh vì sao cổ trang Hoa ngữ vẫn là tượng đài về mặt thị giác.
Một tượng đài không thể thiếu trong danh sách chính là Chân Hoàn Truyện. Phim không chỉ nổi bật nhờ nội dung cung đấu kịch tính mà còn bởi phần phục trang được đầu tư cực khủng lên đến gần 150 tỷ đồng. Các thiết kế đều được tham khảo kỹ lưỡng từ tài liệu sử học thời nhà Thanh, kết hợp với kỹ thuật thêu thùa tinh xảo. Mỗi nhân vật, từ phi tần tới cung nữ, đều khoác lên mình những bộ xiêm y, trang sức, mũ miện vô cùng cầu kỳ, thể hiện rõ địa vị và tính cách. Đây là một trong những phim hiếm hoi khiến người xem cảm nhận được sự "nặng đầu" cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng khi nhìn các phi tần đội mũ cao chót vót!
Không hề được quảng bá rầm rộ, nhưng Trường An 12 Canh Giờ lại bất ngờ làm nên chuyện, trở thành một trong những phim cổ trang hay nhất năm 2019 và thu về hơn 3400 tỷ đồng. Phim sử dụng đến 6.000 bộ y phục với họa tiết thủ công cầu kỳ, không ngại thử nghiệm các bảng màu lạ như hồng phấn, xanh ngọc, xanh nhạt… Đặc biệt, sự kết hợp giữa ánh sáng trầm và gam màu cổ điển đã mang đến cho phim một bầu không khí đầy hoài niệm, khiến từng bước đi của nhân vật cũng trở nên có chiều sâu hơn.
Nếu phải chọn một phim “khoe của” nhiều nhất thì chắc chắn là Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ. Với sự đầu tư khủng từ nhà sản xuất kiêm nữ chính Phạm Băng Băng, bộ phim đã sử dụng gần 3000 bộ trang phục, trong đó riêng nhân vật Võ Mỵ Nương đã diện tới hơn 260 bộ khác nhau. Mỗi thiết kế đều lộng lẫy, nhiều lớp vải, nhiều phụ kiện, không thua kém bất kỳ sàn diễn thời trang cao cấp nào. Đúng với tính cách của nhân vật Võ hậu đẹp, quyền lực và luôn nổi bật.
Từng gây sốt toàn châu Á, Diên Hi Công Lược không chỉ có cốt truyện hấp dẫn mà còn là một bữa tiệc thị giác thực sự. Biên kịch Vu Chính đã không tiếc tay chi hơn 850 tỷ đồng cho phần phục trang, hợp tác với các nghệ nhân để phục dựng lại những thiết kế cổ của triều đại nhà Thanh. Kết quả là các bộ trang phục trong phim đều mang vẻ sang trọng, nền nã, với kỹ thuật thêu 18 lớp độc đáo. Mỗi bộ váy đều có thể ngắm cả ngày không chán.
Là “đối thủ trực diện” của Diên Hi Công Lược, Như Ý Truyện không hề kém cạnh về phần nhìn. Bộ phim do Châu Tấn đóng chính này được đầu tư hơn 1000 tỷ đồng, riêng triều phục phong hậu của nhân vật Như Ý đã tiêu tốn gần 3,5 tỷ đồng. Trương Thúc Bình - giám đốc mỹ thuật nổi danh của Trung Quốc đã thiết kế toàn bộ tạo hình cho nhân vật nữ chính, còn những nhân vật khác được chăm chút bởi Trần Hồng Huân. Mỗi bộ trang phục trong phim như một tác phẩm nghệ thuật sống động, tái hiện chân thực nét đẹp quý tộc thời Mãn Thanh.
Vừa ra mắt chưa lâu nhưng Khom Lưng đã lập tức ghi điểm mạnh nhờ phần tạo hình cổ trang đầy tinh tế. Tống Tổ Nhi dịu dàng, thanh thuần trong những bộ váy nhẹ nhàng tông pastel, còn Lưu Vũ Ninh cực ngầu với tạo hình tướng quân băng lãnh. Không màu mè, không phô trương, bộ đôi nam nữ chính vẫn toát lên thần thái riêng nhờ trang phục được thiết kế khéo léo, phối màu nhã nhặn. Nét cổ điển hòa quyện với ánh sáng trầm khiến cả bộ phim như được phủ một lớp sương thời gian, rất nên thơ.
Dương Tử từng có nhiều vai cổ trang nổi bật, nhưng Quốc Sắc Phương Hoa chính là phim giúp cô đạt tới đỉnh cao nhan sắc. Lấy bối cảnh thời Đường - thời kỳ rực rỡ nhất về mỹ học cung đình, phim tái hiện hoàn hảo nét đẹp kiêu sa của phụ nữ xưa. Tạo hình nhiều lớp, nhiều màu, môi đỏ, phấn trắng, điểm hoa giữa trán, tất cả đã khiến Dương Tử mỗi lần xuất hiện đều khiến khán giả trầm trồ. Đây là tác phẩm hiếm hoi mà tạo hình được đánh giá vượt cả nội dung.
Không còn là nàng thơ nhẹ nhàng như thường thấy, Bạch Lộc trong Bạch Nguyệt Phạn Tinh khiến ai nấy ngỡ ngàng vì vẻ đẹp mạnh mẽ, cá tính. Với tạo hình cô dâu đỏ rực, hay những bộ trang phục chiến đấu phóng khoáng, đa sắc, cô nàng đã chứng minh rằng khí chất và phong cách có thể cùng tồn tại trong một tạo hình cổ trang. Stylist Dịch Tiểu Nhã - người đứng sau nhiều siêu phẩm như Thương Lan Quyết - tiếp tục cho thấy tay nghề đỉnh cao trong việc biến cổ trang trở nên hiện đại mà vẫn không mất gốc.
Ngu Thư Hân là nữ diễn viên có thần thái cổ trang rõ rệt khi lần nào xuất hiện trong phim loại này cũng khiến dân tình “xỉu up xỉu down” vì tạo hình quá xinh. Trong Vĩnh Dạ Tinh Hà, cô nàng sở hữu hàng chục bộ y phục, hàng trăm món phụ kiện tóc, nhiều kiểu tóc cầu kỳ. Tông màu tươi sáng như hồng, vàng, xanh lá giúp nhân vật Lăng Diệu Diệu trở nên rạng rỡ, ngọt ngào nhưng không hề sến. Đây là ví dụ điển hình cho việc phối đồ rực rỡ nhưng vẫn tinh tế, vừa mắt.
Trần Đô Linh với vẻ đẹp mong manh đã thực sự “thoát xác” trong Quý Nữ - một bộ phim cung đấu lấy cảm hứng từ thời Minh. Nhân vật của cô có hành trình thay đổi rõ rệt qua trang phục: từ những bộ đồ cũ kỹ, bạc màu khi bị hành hạ, đến những bộ váy lụa pastel thanh nhã khi trở về làm quý nữ danh môn. Mỗi thiết kế đều tinh tế từ cổ áo, tay áo tới họa tiết, góp phần khắc họa quá trình chuyển biến tâm lý nhân vật một cách trọn vẹn. Đúng kiểu: “đẹp đến mức không cần thoại, chỉ cần đứng im cũng đủ truyền cảm”.
Nguồn: Weibo