Đi siêu thị vừa là nhiệm vụ vừa là sở thích thuộc về mua sắm của nhiều người. Hầu hết ai cũng lên kế hoạch trước cho chuyến shopping của mình và thậm chí chọn giờ đẹp để tránh phải xếp hàng chờ đợi.
Ai cũng muốn đi siêu thị thật "nhanh - gọn - lẹ" nhưng thực tế thì lần nào cũng lố mất rất nhiều thời gian. Lý do là vì đâu? Cùng tìm hiểu về những mánh khoé siêu tinh vi mà siêu thị nào cũng áp dụng để giữ chân bạn lâu hơn và khiến bạn phải móc hầu bao mình nhiều hơn nhé!
Cứ nghĩ để tiện cho việc mua bán của khách hàng, nhưng thực chất không phải, điều này là để kích thích bạn chất đầy những sản phẩm vào giỏ hàng.
Theo Martin Lindstrøm, một nhà tư vấn tiếp thị và là tác giả của cuốn sách Brandwashed: Các thủ thuật mà các công ty thường sử dụng là để thao túng suy nghĩ của chúng ta và thuyết phục chúng ta mua hàng. Trong một cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học đã tiến hành nhân đôi kích thước của xe đẩy hàng/giỏ hàng. Thay đổi nhỏ này đã khiến lượng mua tăng hơn 40%.
Các siêu thị tận dụng tốt các chiến dịch theo mùa, chẳng hạn như Giáng sinh, Phục sinh hoặc Ngày lễ tình nhân. Trong những khoảng thời gian đặc biệt này, bạn sẽ thấy các sản phẩm quà tặng (đặc biệt là sô cô la) xuất hiện dày đặc trên các kệ hàng. Đôi khi, chúng ta vẫn mua những loại sản phẩm này, tuy nhiên lại thường không tự nghĩ ra được việc đó, chính siêu thị đã tạo ra nhu cầu cho khách hàng.
Cơ sở nào cho điều này? Theo bài báo "Mua sắm hàng tạp hóa cho sức khỏe của bạn" của Đại học Butler, phần này được gọi là "vùng giảm áp". Một không gian kết hợp giữa mùi hương và màu sắc khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và khỏe mạnh nhưng cũng chính là con dao 2 lưỡi khiến bạn dễ dàng hơn, phóng khoáng hơn khi quyết định chi tiền mua những món đồ khác.
Đồ ăn thử miễn phí là một cách khác để kích thích lượng mua của khách hàng. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Siêu thị Tin tức năm 2004, 68% người tiêu dùng tại một siêu thị ở Indianapolis, Hoa Kỳ, nói rằng việc dùng thử trước sản phẩm giúp thuyết phục họ mua hàng. Từ đó, doanh số bán hàng của siêu thị lại tăng vù vù. Mẹo này tuy đã có từ rất lâu nhưng vẫn chưa hề hết tác dụng.
Những cái bẫy này thực tế "tốt mà cũng chẳng tốt". Ví dụ: trong trường hợp giao dịch "3×2", đúng là bạn đang được giảm giá 33% cho mỗi sản phẩm bạn mua. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi, bạn phải mua 3 sản phẩm và đó có thể là số lượng lớn hơn những gì bạn cần. Vì vậy, nếu cần mua số lượng lớn vật dụng gì đó hoặc những sản phẩm không dễ hư hỏng (như dầu ô liu, kem đánh răng, v.v.) thì bẫy này khá có lợi. Ngược lại, bạn nên suy nghĩ kỹ hơn nếu thấy không cần thiết.
Bẫy tâm lý này có lẽ đã quá quen với nhiều người. Bằng thủ thuật "định giá theo tâm lý người tiêu dùng", siêu thị sẽ khiến khách hàng có xu hướng cảm nhận mức giá thấp hơn thực tế, nghĩ rằng mình mua được món hời!
Âm nhạc được phát trong siêu thị cũng có thể có tác động quan trọng đến hành vi mua sắm chúng ta. Miễn là nó chậm rãi, yên tĩnh hoặc cổ điển, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn trong các lối đi của cửa hàng.
Có phải khi bạn chuẩn bị thanh toán trực tuyến, một số siêu thị đột nhiên cho biết hoá đơn của bạn sắp đủ tiêu chuẩn để được giao hàng miễn phí? Đây cũng là một thủ thuật dù có vẻ vô hại nhưng thực tế tác động rất lớn đến hóa đơn mua sắm hàng tháng của bạn đó! Cách tốt nhất là gom đơn với người khác để được hưởng lợi ích!
Nếu để ý, khi đến siêu thị, bạn sẽ thấy những mặt hàng cần thiết hàng ngày như trứng, gạo, sữa chẳng bao giờ được xếp gần nhau cả. Điều này sẽ khiến bạn buộc phải vòng qua gần như rất nhiều lối đi khác nhau để mua được những sản phẩm mình đang cần. Thế là càng đi, càng thấy lại càng mua. Chưa hết, một số siêu thị còn tinh vi đến mức lâu lâu lại thay đổi toàn bộ cách bố trí hàng hoá. Vậy là, siêu thị sẽ lại càng giữ chân bạn được lâu hơn vì bạn phải chạy khắp nơi đi tìm kiếm đồ.
Nó giúp "tôn lên" hình ảnh của hàng hoá. Đó là lý do tại sao các siêu thị sử dụng ánh sáng đặc biệt để làm cho sản phẩm trông tươi mới hơn. Ví dụ, trái cây và rau quả luôn trông tươi xanh giống như chỉ vừa mới được thu hoạch.
Nguồn: Brightside