Đó là những gì Moon đúc kết trong video của mình, phân tích tại sao iPhone 16 lại là một nỗi thất vọng đến từ nhà Táo.
Moon là YouTuber người Anh nổi tiếng với hơn 1,4 triệu người theo dõi, chuyên làm video về nhiều chủ đề được thế giới quan tâm và rõ ràng iPhone 16 là một trong số những thiết bị đang được bàn tán nhiều nhất hiện nay. Video về iPhone 16 của anh đăng tải vào khoảng 2 tuần trước, ngay sau thời điểm Apple ra mắt chính thức, hiện đang có gần 700 nghìn lượt xem .
“iPhone 16 là thiết bị mới nhất trong dòng iPhone từ lâu đã không còn gì sáng tạo”
Moon mở đầu video nói về chiếc smartphone mới của Apple. Anh cho rằng đó là một “một mánh khóe được lên kế hoạch” khi Apple biết rằng người dùng sẽ mua mọi thứ mà công ty ra mắt, nhưng trên thực tế, Apple đang tụt lại phía sau những đối thử, tuy nhiên họ chẳng cần bận tâm đến điều đó.
Theo Moon, Apple biết rõ giá trị thương hiệu của bản thân khi iPhone luôn là smartphone cao cấp bán chạy nhất thế giới. Người dùng đã tin tưởng vào thương hiệu “Táo Khuyết”, điều này khiến cho Apple luôn ở một vị thế thoải mái không phải quá lo lắng về cạnh tranh sáng tạo ở mảng di động. “Người dùng không mua iPhone vì cấu hình nữa”, anh nói.
YouTuber cho rằng Apple đang dành công sức phát triển những thứ mà sẽ còn khá lâu mới thật sự hoàn thiện như xe tự lái (đã bị hủy bỏ) Vision Pro và các kế hoạch kính AR khác của họ. Apple đã mua lại các công ty AR để tập trung vào lĩnh vực này.
“Khi nhìn vào sản phẩm thực tế thay vì thương hiệu, rõ ràng là Apple chỉ đang muốn kiếm tiền”
Với mức giá 1000 USD, người dùng chỉ được một sản phẩm nâng cấp chút đỉnh so với thế hệ iPhone 15 mà không mang đến sáng tạo nào đáng chú ý. Nhiều người đã gọi sự kiện ra mắt iPhone 16 là “nhàm chán nhất từ trước tới giờ” và Moon ví iPhone việc Apple bán iPhone mới như đang bán một “bánh hamburger rỗng”.
Trong khi những công ty như Samsung và Google vẫn đang tìm kiếm sự đổi mới với dòng smartphone màn hình gập, dù vẫn còn một số điểm yếu cùng với giá thành cao nhưng với phiên bản thứ 6 của Z Fold và Z Flip vừa phát hành, rõ ràng là người dùng đang tiếp nhận dòng thiết bị này. Các smartphone màn hình gập mang lại lợi ích rõ ràng là giúp người dùng có thiết bị màn hình lớn trong một thân máy nhỏ gọn.
Mặt khác, Apple vẫn không tham gia vào thị trường này dù có nhiều tin đồn xoay quanh việc hãng đang nghiên cứu sản phẩm màn hình gập. Dù có thể làm iPhone màn hình gập và bán giá cao ngất ngưỡng và vẫn có người dùng mua, thì với những điểm yếu còn tồn tại trên smartphone màn hình gập ngày nay, Apple không muốn tạo ra 1 sản phẩm chưa hoàn thiện và làm tổn hại thương hiệu của mình.
“Mọi người tin tưởng Apple sẽ cung cấp những sản phẩm ổn định nhưng như chúng ta đã thấy, có một sự khác biệt giữa sự ổn định và trì trệ”, Moon nói. Đó là còn chưa kể đến việc Apple cố tình làm chậm iPhone để buộc người dùng phải mua sản phẩm mới nếu muốn hiệu năng ổn định.
Tiếp theo, Moon nói đến việc Apple “khóa” người dùng trong hệ sinh thái, khiến họ chỉ có thể luẩn quẩn sử dụng những sản phẩm mà công ty cung cấp, điều này đã khiến Apple chịu nhiều vụ kiện cáo và phải đồng ý chấp nhận cửa hàng ứng dụng bên thứ ba tại Châu Âu.
Và thậm chí với một sản phẩm mang đến “cao cấp” như iPhone 16, Apple vẫn tiếp tục sử dụng màn hình 60Hz khi mà những đối thủ Android giá thấp hơn nhiều đã có màn hình 90Hz.
Apple đã làm cho người dùng liên tục đổ tiền vào các sản phẩm của họ hàng năm. “Khi Steve Jobs qua đời, Apple đã thay đổi cốt lõi chiến thuật kinh doanh của họ, từ bỏ những sáng tạo thật sự và quyết định lấy tiền từ người dùng trung thành”, Moon nói.
Anh cũng đề cập đến việc Apple bỏ tiền để chạy theo lĩnh vực AI mà các công ty khác như Samsung đã có từ lâu. Trong khi đó, bản thân Apple vẫn chưa thể chính thức phát hành cái mà hãng gọi là Apple Intelligence và việc giới hạn AI này trên các thiết bị mới cũng chỉ là một cách để Apple tiếp tục khuyến khích người dùng bỏ thêm tiền.
Cùng ý kiến với Moon, Lando Kalriz, một YouTuber khác cũng có hơn 1,4 triệu người theo dõi, cho rằng iPhone 16 series chỉ là một sự lặp lại từ thế hệ trước. Bên cạnh đó, Apple Intelligence lúc này chỉ là một lời hứa chưa thực hiện, Apple giới thiệu AI như một trong những tính năng quan trọng nhất, mà lại không thêm vào iPhone 16 khi máy ra mắt.
Trái ngược với Apple, Samsung gần như rất đúng hẹn khi phát hành Galaxy AI, không những thế, công ty còn cố gắng đưa AI của mình đến nhiều mẫu máy nhất có thể, không giới hạn trên những mẫu máy mới nhất mà các flagship đời cũ từ 2021 vẫn được hỗ trợ. Trong khi đó, ngay cả đến iPhone 15 chỉ vừa ra mắt năm ngoái cũng không có Apple Intelligence, trên thực tế ngay cả iPhone 16 cũng chưa thể sử dụng Apple Intelligence mà phải đợi đến bản cập nhật iOS 18.1 vào tháng sau và thậm chí không có gì đảm bảo Apple sẽ kịp phát hành đầy đủ mọi tính năng mà hãng đã giới thiệu tại WWDC.
Đây sẽ là đợt triển khai theo từng giai đoạn, vì Apple tụt hậu quá xa so với đối thủ cạnh tranh nên cần nhiều thời gian hơn để hoàn thiện tất cả các tính năng AI mà họ đã hứa. Và hãy quên Siri thông minh hơn đi vì nó sẽ không được phát hành cho đến tận năm sau.
Hàng năm, Apple đều nói về những nâng cấp mạnh mẽ ở camera, năm nay iPhone 16 cho phép người dùng điều chỉnh thông số ở một nút trên cạnh thay vì ngay trong màn hình và chưa biết điều này sẽ giúp thao tác dễ hơn như thế nào. Camera góc siêu rộng của iPhone 16 Max được nâng lên 48MP nhưng khả năng zoom quang của camera chính vẫn giữ nguyên 5x. Lando Kalriz nói rằng Apple đã thêm hàng tá tính năng video mà ít người dùng nào cần đến.
Cùng với những nâng cấp ít ỏi về camera, tốc độ sạc và chưa có tính năng AI đang được mong đợi mà các hãng khác đã đi trước, có vẻ như thị trường trong thời gian tới sẽ có những diễn biến khó lường và nhà Táo sẽ đối mặt với nhiều thách thức trước sự vươn lên mạnh mẽ từ các đối thủ.