YouTuber kiếm view, MXH tăng tương tác, tin tức vẫn bủa vây: Kim Sae Ron ra đi, nhưng vòng xoáy bạo lực mạng có dừng lại?

Phong Lam, Theo thanhnienviet.vn 15:51 20/02/2025
Chia sẻ

Khi bi kịch của một con người trở thành công cụ câu kéo.

Việc nữ diễn viên Kim Sae Ron qua đời do nghi vấn tự tử đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích đối với ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc - nơi liên tục tạo ra những ngôi sao nhưng đồng thời cũng đẩy họ vào áp lực và sự soi mói khắc nghiệt.

Kim Sae Ron, 25 tuổi, được phát hiện tử vong tại nhà riêng ở Seoul vào Chủ nhật vừa qua (16/2). Trước đó, cô đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ truyền thông và mạng xã hội sau bê bối lái xe khi say rượu vào năm 2022.

Nhiều chuyên gia cho rằng bi kịch này không phải trường hợp hiếm gặp. Trước đây, không ít nghệ sĩ Hàn Quốc cũng chọn cách cực đoan sau khi sự nghiệp bị nhấn chìm bởi làn sóng tấn công trên mạng.

Nhiều nhà phân tích tỏ ra bi quan về khả năng vụ việc sẽ thúc đẩy những thay đổi thực sự trong ngành giải trí Hàn Quốc.

YouTuber kiếm view, MXH tăng tương tác, tin tức vẫn bủa vây: Kim Sae Ron ra đi, nhưng vòng xoáy bạo lực mạng có dừng lại?- Ảnh 1.

Kim Sae Ron

Áp lực tột độ trong ngành công nghiệp giải trí

Ngành giải trí Hàn Quốc đang sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ trên toàn cầu, với khoảng 220 triệu người – gấp 4 lần dân số Hàn Quốc. Tuy nhiên, mặt tối của ngành công nghiệp này cũng ngày càng bị phơi bày.

Hàn Quốc vốn nổi tiếng với môi trường cạnh tranh khắc nghiệt trong mọi lĩnh vực, từ giáo dục đến sự nghiệp. Quốc gia này cũng nằm trong nhóm có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới. Dù tỷ lệ chung đang giảm, số vụ tự tử trong độ tuổi 20 lại có xu hướng gia tăng.

Với người nổi tiếng, áp lực này càng lớn hơn. Họ bị kỳ vọng phải duy trì hình ảnh hoàn hảo và luôn đối mặt với sự giám sát gắt gao từ người hâm mộ - những người có thể nâng tầm hoặc nhấn chìm sự nghiệp của họ chỉ trong chốc lát.

Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể chấm dứt cả một sự nghiệp. Sau bê bối năm 2022, Kim Sae Ron bị công chúng quay lưng, thậm chí các cảnh quay của cô trong bộ phim Bloodhounds (2023) trên Netflix cũng bị cắt bỏ.

“Khi người nổi tiếng mắc sai lầm, bị xử phạt theo luật pháp là chưa đủ. Họ còn trở thành mục tiêu của làn sóng chỉ trích không ngừng” , nhà phê bình văn hóa Hàn Quốc Kim Hern-sik chia sẻ với BBC.

Ông nhắc đến hai trường hợp tương tự là Sulli và Goo Hara - hai nghệ sĩ đã tự tử vào năm 2019 sau thời gian dài bị tấn công trên mạng. Họ thậm chí không dính đến các vụ bê bối pháp lý, nhưng vẫn bị dư luận vùi dập. Sulli bị chỉ trích vì không tuân theo các chuẩn mực khắt khe của K-pop, trong khi Goo Hara trở thành mục tiêu công kích sau những lùm xùm tình cảm với bạn trai cũ.

Sự ra đi của Kim Sae Ron một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về trách nhiệm của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc trong việc bảo vệ nghệ sĩ trước áp lực dư luận và bạo lực mạng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng sẽ không có thay đổi đáng kể nào diễn ra, khi những bi kịch tương tự vẫn tiếp tục lặp lại.

YouTuber kiếm view, MXH tăng tương tác, tin tức vẫn bủa vây: Kim Sae Ron ra đi, nhưng vòng xoáy bạo lực mạng có dừng lại?- Ảnh 2.

Khi bạo lực mạng trở thành công cụ kiếm tiền

Bạo lực mạng không chỉ là vấn nạn xã hội mà còn trở thành một ngành kinh doanh sinh lợi, nhà phê bình văn hóa Kim Hern-sik chia sẻ với BBC.

"Các YouTuber kiếm được lượt xem, diễn đàn mạng nhận được lượng tương tác, còn các trang tin tức thì thu hút lượt truy cập. Tôi không nghĩ cái chết của Kim Sae Ron sẽ thay đổi điều này” , ông chia sẻ. Kim Hern-sik nhấn mạnh rằng cần có hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những hành vi công kích độc hại trên mạng.

Cha của Kim Sae Ron đã cáo buộc một YouTuber là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết của cô, cho rằng những video gây tranh cãi mà người này đăng tải đã khiến nữ diễn viên rơi vào trạng thái tổn thương nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số phương tiện truyền thông địa phương cũng bị chỉ trích vì đưa tin thiếu kiểm chứng, làm gia tăng làn sóng công kích nhắm vào nữ diễn viên.

"Vòng lặp của những cuộc 'ám sát nhân cách' do truyền thông dẫn dắt cần phải chấm dứt," tổ chức dân sự Liên minh Công dân vì Truyền thông Dân chủ tuyên bố hôm thứ Ba (18/2).

Na Jong-ho, giáo sư tâm lý học tại Đại học Yale, so sánh chuỗi bi kịch trong làng giải trí Hàn Quốc với Squid Game – bộ phim đình đám của Netflix, nơi những người mắc nợ phải chiến đấu đến chết để giành lấy phần thưởng khổng lồ. “Xã hội chúng ta bỏ rơi những người trượt ngã và tiếp tục tiến lên như thể chưa có gì xảy ra… Bao nhiêu mạng sống nữa phải mất đi trước khi chúng ta ngừng trút lên người khác sự tủi hổ ngột ngạt và hủy hoại này?” , ông viết trên Facebook.

"Dĩ nhiên, lái xe khi say rượu là một sai lầm nghiêm trọng. Hệ thống pháp luật sẽ có vấn đề nếu hành vi này không bị trừng phạt. Nhưng một xã hội chôn vùi những người mắc lỗi mà không cho họ cơ hội làm lại thì không thể là một xã hội lành mạnh” , giáo sư Na nhấn mạnh.

Làng giải trí Hàn Quốc không hiếm trường hợp các "super fans" tìm cách kiểm soát cuộc sống riêng tư của thần tượng - từ chuyện tình cảm đến các hoạt động cá nhân - và sẵn sàng quay lưng nếu mọi thứ đi chệch khỏi kịch bản mong muốn.

Không có gì ngạc nhiên khi Kim Sae Ron quyết định rút khỏi ánh đèn sân khấu sau bê bối lái xe khi say rượu. Cô bị phạt 20 triệu won (khoảng 355 triệu đồng) vào tháng 4/2023, nhưng áp lực dư luận vẫn chưa kết thúc.

Theo cây bút Jeff Benjamin, việc một nghệ sĩ phục hồi danh tiếng sau bê bối ở Hàn Quốc là điều "vô cùng khó khăn", đặc biệt khi hình ảnh "thần tượng" của họ bị rạn nứt. Ông so sánh với ngành giải trí phương Tây, nơi mà những bê bối đôi khi còn giúp nghệ sĩ xây dựng hình ảnh "phong trần" và cá tính hơn.

"Không ai cổ vũ khi một ngôi sao Hollywood bị bắt vì lái xe khi say rượu hay vướng vòng lao lý vì tội danh nghiêm trọng. Nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc sự nghiệp của họ chấm dứt” , Benjamin nói.

Dù ngành giải trí Hàn Quốc đã có những động thái quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của nghệ sĩ, hiệu quả của những biện pháp này vẫn còn là dấu hỏi. "Chỉ khi không còn động cơ tài chính hay sự quan tâm từ công chúng cho những nội dung xâm phạm đời tư nghệ sĩ, chúng ta mới có thể thấy một sự thay đổi thực sự” , Benjamin nhận định.

Nguồn: BBC

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày