Cuối cùng, kênh YouTube cũng đã thẳng tay xử lý những video có nội dung gây hại cho trẻ nhỏ bằng cách khóa chức năng bình luận và nhanh chóng xóa bỏ những nội dung phản cảm.
Theo Phó chủ tịch Youtube, Johanna Wright, trong tuần qua, kênh chia sẻ video đã gỡ hơn 50 kênh người dùng và chặn quảng cáo trên hơn 3,5 triệu bắt đầu từ tháng 6/2017.
"Chúng tôi đã huy động nguồn lực trên quy mô lớn để đảm bảo hàng nghìn nhân viên làm việc suốt ngày đêm để kiểm soát, đánh giá và đưa ra quyết định đúng đối với các chính sách về nội dung và quảng cáo đã đề ra.
Những thay đổi này sẽ được tiến hành trong nhiều tuần, nhiều tháng để đối phó với thách thức ngày càng khó khăn hơn", bà Wright cho biết.
Đoạn clip bắt cóc, ngược đãi trẻ em này thu hút tới hàng chục triệu lượt xem.
YouTube đang trở thành một trong những đơn vị có tốc độ phát triển nhanh nhất của Google về mặt doanh số chỉ nhờ quá trình phát tán video trên mạng nhưng chưa đặt ra nhiều giới hạn đối với các nội dung đó.
Tuy nhiên, các bậc phụ huynh, các nhà quản lý, các đơn vị quảng cáo và các đơn vị hành pháp ngày càng quan ngại về cơ chế mở của dịch vụ này. Trang BuzzFeed News đã gửi tới Youtube rất nhiều video có xuất xứ từ Châu Âu có chứa nội dung độc hại, lạm dụng hình ảnh của trẻ em một cách rất phản cảm như bị trói nghiến bằng dây thừng hoặc băng dính, bị bắt có hay bị buộc phải chơi trò "bác sĩ" với người lớn. Đáng nói là những video này do các kênh được YouTube "phê duyệt" đăng tải và thu hút hàng nghìn triệu lượt người xem.
Sáng ngày 22/11 vừa qua, tất cả video bị BuzzFeed News phản ánh và cả các tài khoản đăng tải đã bị tạm ngưng vì vi phạm quy định của YouTube. Kênh chia sẻ video này cho hay động thái đó là một phần trong nỗ lực chống lại những nội dung độc hại đã được lên kế hoạch từ trước.
Video chú hề đáng sợ nhét một em bé vào máy giặt của tài khoản Mister Tisha cũng có cả hơn triệu lượt xem và theo dõi.
Youtube cũng gỡ bỏ quảng cáo trên các video có nội dung bạo lực. Trang cũng dự định đưa ra sáng kiến mới để vô hiệu hóa tất cả bình luận trên bất cứ video nào có nội dung lạm dụng trẻ em. Theo đó, nếu một video có nội dung liên quan tới trẻ em bắt đầu trở nên phổ biến với những bình luận không phù hợp thì trang sẽ đóng chức năng bình luận đối với video đó.
Đơn vị này cũng sẽ đưa ra hướng dẫn cho người làm nội dung thân thiện với gia đình bằng văn bản. Trong nỗ lực cuối cùng, Youtube cho hay họ sẽ làm việc với các chuyên gia an toàn cho trẻ em để xác định những xu hướng có hại cho trẻ nhằm kiểm soát tốt hơn, không để những video có nội dung xấu tràn lan trên nền tảng của mình như thời gian qua nữa.
Video ngược đãi trẻ em này cũng thu hút số lượt xem không hề nhỏ.
Cho tới năm 2016, nhiều kênh phát tán các nội dung độc hại vẫn được duyệt qua cơ chế tự động. Công ty sẽ đánh giá lại quy trình phê duyệt và để nhân sự có thể tham gia nhiều hơn vào quy trình này.
Hồi tháng 3/2017, nhà báo Laura June đã phát hiện ra một đoạn video mô phỏng nhân vật hoạt hình Peppa Pig với nội dung phản cảm, bạo lực khi bé gái 3 tuổi của cô ngồi xem ngay bên cạnh. Trẻ em rất dễ dàng tiếp cận những video như vậy trên các kết quả tìm kiếm và phần video gợi ý của YouTube.
Ngoài Peppa Pig, hình ảnh của các nhân vật Disney trong phim Frozen, Minions, Doc McStuffins, Thomas the Tank Engine... cũng bị lợi dụng để làm video với nội dung xấu, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.
Theo Daily Mail, Buzzfeed News