Những thế hệ 8x, 9x hẳn vẫn thuộc nằm lòng những bài văn tả ông bà hầu như... chục bài như một với mái tóc bạc trắng, khuôn mặt hiền từ như ông/bà tiên, miệng móm mém nhai trầu. Tuy nhiên ở thời đại 4.0, hình tượng ông bà kiểu mới cũng dần xuất hiện trong những bài làm văn của học sinh tiểu học.
Bằng cái nhìn chân thật, ngây thơ, ông bà trong đôi mắt các em hiện đại hơn, thậm chí "chịu chơi" hơn. Hiện nay, hình ảnh những người phụ nữ trên 50 ăn mặc sành điệu đã không còn xa lạ nữa; nhiều người đã lên chức bà nhưng rất trẻ trung. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi thỉnh thoảng chúng ta bắt gặp những người bà được miêu tả chẳng khác gì thiếu nữ.
Chẳng hạn mới đây, trên mạng xã hội có một bài văn của học sinh tiểu học kể về bà nội của mình. Không chỉ gây choáng vì cách dùng từ ngô nghê như "nuôi" bà nội, em học sinh này còn thật thà kể đủ "tật xấu" của bà. Cũng may câu chốt đã kịp vớt vát tình cảm bà cháu cho bà đỡ hụt hẫng.
Học sinh này viết: "Nhà em có nuôi một bà nội suốt ngày ngồi lướt Facebook. Ngày nào bà cũng điện thoại nói chuyện với cô tận 3 tiếng, có hôm mải buôn quá không tắt bếp nên cháy cả nồi. Da của bà nhăn nheo. Răng bà trắng, vàng hoặc đen. Bà cũng thỉnh thoảng dạy em học bài. Em rất yêu quý bà em".
Ngày nào bà cũng điện thoại nói chuyện với cô tận 3 tiếng, có hôm mải buôn quá không tắt bếp nên cháy cả nồi
Trước đó, một bài văn của bé lớp 2 tên Khánh Linh được chia sẻ trên diễn đàn với lời tựa "Các bạn có suy nghĩ gì về bài văn tả bà thời nay của học sinh" thu hút sự chú ý của đông đảo thành viên. Ngoài nét chữ đẹp như in, sạch sẽ nắn nót, nội dung bài văn càng khiến nhiều người yêu thích bởi tả bà nội nhưng vô cùng trẻ trung và khỏe khoắn.
"Trong gia đình em, người em yêu và kính trọng nhất là bà nội em. Bà em tên là Thu năm nay bà em 56 tuổi. Tuy bà em đã nhiều tuổi nhưng da bà vẫn trắng mịn. Mái tóc của bà vẫn đen và mượt bóng. Bà rất thích đi bộ và ăn cá kho... Mỗi tối đi học về, bà thường nấu những món ăn rất ngon, tắm rửa cho em đi chơi. Buổi tối, bà còn vỗ lưng cho em dễ ngủ. Để bà vui và hạnh phúc em thường bóp vai đấm lưng, học giỏi và vâng lời bà".
Trong bài, hình ảnh bà da nhăn nheo, tóc lấm tấm bạc như... văn mẫu đã được thay thế bằng một người bà với mái tóc đen mượt bóng và làn da trắng mịn.
Trên thực tế, văn chính là đời, là những gì diễn ra trong cuộc sống thường ngày. Vì vậy, việc học sinh bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình là điều rất đáng khuyến khích. Hiện nay, cách dạy và học dần chuyển sang hướng phát huy năng lực học sinh, hạn chế sự thụ động làm theo văn mẫu.
Văn mẫu chỉ như một công cụ, một phương tiện giúp học sinh luyện kĩ năng. Sản phẩm học tập của học sinh thu được sau khi có kĩ năng là sự sáng tạo cá nhân, không phải là sự dập khuôn, bắt chước y như nguyên mẫu. Một bài văn hay vì thế phải là sự kết hợp kể, tả chân thật và lồng cảm xúc thực của các em vào đó chứ không phải chép các bài văn mẫu để chạy theo điểm số.
Mỗi học sinh là một cá thể, có sự sáng tạo, cảm xúc và khả năng riêng, và giáo viên cần tôn trọng sự sáng tạo, tính cá thể đó trên cơ sở đáp ứng được mục tiêu phát triển năng lực của người học.