Xuất hiện trong bối cảnh chuyển đổi từ làm việc tại nhà sang làm việc trực tiếp, "Coffee Badging" (tạm dịch: Điểm danh cà phê) – xu hướng đến văn phòng chỉ để chấm công điểm danh rồi về nhà làm việc đang ngày càng phổ biến.
The Scoop Econopedia, đến công ty chỉ để "check-in" rồi lại về nhà làm việc là một xu hướng mới nổi lên sau đại dịch. Các doanh nghiệp dường như không mấy hào hứng với "Coffee Badging".
Coffee Badging (Điểm danh cà phê) là tên gọi xu hướng nhân viên đến công ty, uống một tách cà phê, "đánh dấu sự hiện diện" rồi quay về nhà làm việc từ xa.
Xu hướng này thường thấy ở những công ty áp dụng chính sách làm việc linh hoạt, kết hợp giữa làm việc tại nhà và làm việc trực tiếp.
Theo một khảo sát năm 2023 của Owl Labs (công ty cung cấp thiết bị họp trực tuyến) trên 2.000 nhân viên chính thức tại Mỹ, 58% cho biết họ đã từng thực hiện "Coffee Badging". 8% khác nói rằng họ chưa từng làm nhưng sẵn sàng thử.
Thói quen điểm danh lấy lệ này xuất hiện trong giai đoạn chuyển giao từ làm việc tại nhà sang làm việc trực tiếp sau đại dịch Covid-19. Trong thời kỳ đại dịch, nhiều người đã quen với việc làm việc tại nhà. Vì vậy, ngay cả khi nhịp sống đã trở lại bình thường, họ vẫn chỉ đến công ty để "điểm danh" cho có lệ, còn công việc chính vẫn được thực hiện từ xa.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Randstad (công ty tư vấn quản lý nhân sự toàn cầu) giải thích: "Trong thời kỳ đại dịch, nhân viên đã trải nghiệm làm việc tại nhà và không muốn từ bỏ điều này sau khi đại dịch kết thúc."
Xu hướng "điểm danh cà phê" được dự đoán sẽ còn tiếp diễn. Một khảo sát khác của Randstad vào năm ngoái cho thấy 39% nhân viên đang làm việc tại nhà "không chấp nhận" việc quay trở lại làm việc trực tiếp hoàn toàn.
Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp dường như không ủng hộ kiểu làm việc này. Một khảo sát năm ngoái của ResumeBuilder (nền tảng tuyển dụng toàn cầu) trên 1.000 doanh nghiệp cho thấy hơn 90% có kế hoạch giảm hoặc chấm dứt chính sách làm việc tại nhà.
Nhiều công ty lớn của Mỹ gần đây đã áp dụng các biện pháp cứng rắn để yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng. IBM (công ty công nghệ thông tin của Mỹ) đã yêu cầu nhân viên phải làm việc tại văn phòng ít nhất 3 ngày/tuần kể từ tháng 8 năm ngoái. JP Morgan (ngân hàng đầu tư toàn cầu) và Amazon đã bắt buộc nhân viên làm việc 5 ngày/tuần tại văn phòng kể từ năm nay.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang dần chuyển sang làm việc trực tiếp hoàn toàn. Kakao đã áp dụng chính sách này từ tháng 4 năm ngoái. Hyundai Card cũng thực hiện tương tự từ tháng 6 năm ngoái.
Nguồn: Naver