Vào giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch, hầu hết mọi người đều dành thời gian để ăn ngủ, vui chơi, nghỉ ngơi tại nhà. Nhưng khoảng tầm 1 năm sau, một nghiên cứu đã cho thấy có khoảng 50% nhân viên văn phòng đã bắt đầu dành thời gian rảnh rỗi của mình để đảm nhiệm công việc ở một công ty khác trong khi vẫn làm việc toàn thời gian ở công ty hiện tại.
Theo như trang Wall Street Journal đã đưa tin về một xu hướng làm việc từ xa đang trở nên hot hơn trong thời kỳ đại dịch. Đó là các nhân viên văn phòng từ các ngành công nghệ, ngân hàng hay bảo hiểm… đã tìm ra cách để tăng gấp đôi nguồn thu nhập của mình. Họ làm cả hai công việc toàn thời gian cùng một lúc và quy tắc đầu tiên cho những người này là “không nói với ai” và “đừng đảm đương quá nhiều việc”.
Khi cuộc sống văn phòng chính thức thoát khỏi “văn phòng”, sự giám sát của sếp và đồng nghiệp cũng trở nên khó kiểm soát hơn. Đây là cơ hội để các nhân viên bắt tay vào làm hai công việc song song cùng một lúc. Những nhân viên đa năng đã nhanh ý chuyển đổi qua lại giữa hai chiếc máy tính để tránh bị kiểm soát và sắp xếp lịch thật khớp giữa hai bên để đảm bảo hoàn thành tốt công việc ở cả hai công ty.
Theo lời tâm sự từ các nhân viên “đa nhiệm” này, đôi lúc họ sẽ gặp phải nhiều khó khăn như vướng phải lịch họp trùng nhau, sử dụng thời gian nghỉ của bên này để hoàn thành công việc của bên còn lại. Một điều lưu ý nữa là phải luôn tỉnh táo, hãy nhớ là mình đang gửi email và tin nhắn cho ai để không bị trộn lẫn thông tin hay gửi nhầm tài liệu quan trọng cho bên khác.
Những nhân viên “đa nhiệm” nói rằng họ thường dành hơn 40 giờ một tuần cho cả hai công việc. Tuy vất vả nhưng họ không hề cảm thấy hối hận vì hậu khủng hoảng tài chính, việc sa thải hàng loạt trong thời gian bùng phát Covid-19… đang ngày càng tạo nên áp lực lớn hơn cho các nhân viên. Do đó, đòi hỏi họ cần phải lên “phương án B” cho bản thân mình để đảm bảo sự an toàn cho việc giữa mùa đại dịch.
Một số lưu ý khi bạn đang và có dự định làm hai công việc cùng một lúc
Nhớ giữ bí mật
Nguyên tắc vàng, đầu tiên và quan trọng nhất là không nói cho bất cứ ai biết về việc bạn đang làm hai công việc cùng một lúc. Ngay cả đó là gia đình hay bạn bè thân thiết của bạn. Nếu bản thân bạn không thể giữ bí mật thì làm sao mong người khác có thể giữ bí mật cho mình. Điều này không phải là ích kỉ nhưng nó sẽ giúp bảo vệ chính bạn. Vì thực tế cho thấy rằng những người bị phát hiện làm hai công việc cùng một lúc nguyên nhân đều xuất phát từ các mối quan hệ mà ra.
Đừng quá “yêu” công việc, nhất là công việc thứ hai của bạn
Nếu đã đảm nhận hai công việc cùng lúc, thì đừng để bản thân quá gắn bó với chúng, nhất là công việc thứ hai. Việc gắn bó này có thể bao gồm quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp hay công việc. Vì khi bạn đã dành tâm huyết quá nhiều cho một công việc hay một mối quan hệ thì bạn càng đưa ra các lựa chọn theo cảm tính hơn là lý trí.
Có mục tiêu rõ ràng và tập trung
Nên đặt rõ mục tiêu cho bản thân trước khi đảm nhiệm thêm công việc mới. Đó là để đảm bảo tự do tài chính hơn hay là để trả hết tiền góp mua nhà, mua xe… Thiếu quyết đoán và mất tập trung vào mục tiêu chính là nguyên nhân dễ dẫn đến đau khổ, kiệt sức và căng thẳng. Đừng bắt đầu cuộc hành trình khó khăn này khi mà chính bản thân bạn còn không biết tại sao mình phải làm điều đó.
Có chiến lược rút lui
Có một chiến lược rút lui là bổ sung cho việc có một mục tiêu tập trung. Hãy nhớ rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách bạn muốn. Do đó, phải luôn chuẩn bị cho bản thân một con đường lui. Điều này sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng về mặt tinh thần nếu có rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện công việc “đa nhiệm”. Phải biết khi nào nên dừng lại, khi nào nên kết thúc, biết bản thân muốn gì, xem xét mục tiêu đã đạt được hay chưa và phải có kế hoạch khi mọi thứ không diễn ra như dự tính.
Đừng quá nổi bật
Đừng gây sự chú ý quá nhiều, đừng cố gắng để được công nhận và đừng tự ôm việc thêm cho chính mình. Điều này có vẻ kì lạ nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn đang làm hai công việc cùng một lúc. Hãy thử suy nghĩ về động lực làm việc từ kinh nghiệm của bản thân. Bạn càng gây nhiều sự chú ý thì sẽ càng có nhiều người nhớ tới bạn. Hãy quay lại quy tắc số 1, đừng để mọi người biết đến mình quá nhiều vì dễ vấp phải những mối quan hệ chung với công việc khác của bạn.
Sống để làm việc vào một ngày nào đó
Hãy luôn chuẩn bị tinh thần để làm chủ công việc của mình, không phải làm thêm, không cố gắng làm hài lòng sếp và không bị chấm dứt hợp đồng lao động. Mặc dù điều này nghe có vẻ xa vời nhưng hãy nhìn lại tình hình kinh tế và việc làm khi trải qua một mùa đại dịch vừa qua. Những người lao động bị cắt giảm nhân sự, nhưng người lương thấp phải đảm nhiệm hai ba công việc cùng lúc mới đủ trang trải bản thân.
Không thể đảm bảo một công việc toàn thời gian nào là ổn định lâu dài cả. Do đó, bạn hãy luôn trong tinh thần chuẩn bị, có kế hoạch dự phòng và nên tập trung khai thác các công việc làm việc từ xa để cố gắng mang lại thêm thu nhập vì một tương lai làm chủ công việc của chính mình.