1 tuần sau khi mùa phim Tết 2022 khởi động, cái mà các nhà làm phim nhận về là những con số không mấy tích cực. Ở thời điểm rạp phim Hà Nội và một số khu vực khác còn đóng cửa im lìm, rạp phim ở TP.HCM dường như "còng lưng" gánh doanh thu cho các bộ phim ra mắt vào dịp Tết. Cộng thêm việc mùa Tết này không có mấy phim chất lượng thực sự ở rạp, doanh thu của tất cả có phần đáng thất vọng.
Cụ thể, có 4 bộ phim Việt Nam tham gia vào đường đua Tết từ ngày mùng 1 là Chìa Khóa Trăm Tỷ, 1990, Nhà Không Bán và Trạng Tí Phiêu Lưu Ký. Dựa theo số liệu thống kê doanh thu từ Box Office Vietnam, dưới đây là sự thể hiện của từng bộ phim được xếp hạng từ thấp nhất đến cao nhất.
Là một trong những bộ phim "chật vật" nhất của điện ảnh Việt, Trạng Tí còn gặp phải tình cảnh ra mắt khó khăn hơn khi đã chiếu rồi lại phải đem đi "cất" vì đại dịch ập đến. Thành ra khi được chiếu vào dịp Tết năm nay, bộ phim này vừa không phải phim mới, cũng chẳng phải phim cũ. Con số doanh thu cả tuần Tết của phim là khoảng 3,6 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu lên mức hơn 21 tỷ. Đây là một điều khá đáng tiếc, vì nếu xét theo chất lượng thì Trạng Tí hơn hẳn 3 bộ phim còn lại.
Bộ phim kinh dị - hài này của Việt Hương vốn không được quảng bá rầm rộ, đụng độ nhiều ý kiến khen - chê từ khán giả sau khi xem. Tuy nhiên, Nhà Không Bán vẫn được nhiều người coi là tác phẩm khá. Nhờ hiệu ứng truyền miệng mà sau đó, phim vươn lên kiếm hơn 17 tỷ đồng trong dịp Tết. Những ngày gần đây, doanh thu của phim còn vượt được cả 1990 - một đối thủ khác.
Bộ phim của Nhã Phương - Diễm My - Lan Ngọc được quảng bá rầm rộ nhưng nhận về đa số phản hồi tiêu cực. Phim bị chê là rời rạc, không cân xứng về diễn xuất và nội dung vừa ôm đồm, vừa hời hợt. Dẫu vậy, sức hút của cả ba nàng "ngọc nữ" cũng đủ để 1990 mang về khoảng 20,5 tỷ doanh thu trong đợt chiếu Tết.
Nổi trội hơn tất cả, chính là bộ phim mới của Kiều Minh Tuấn và Thu Trang. Oái ăm với cái tên, Chìa Khóa Trăm Tỷ cũng chỉ thu về gần 43 tỷ đồng sau 1 tuần ra mắt khán giả. Được sản xuất dựa trên bộ phim Key of Life của Nhật Bản, tác phẩm này bị coi là không gần gũi với đời sống khán giả Việt, và chủ yếu thu hút khán giả nhờ sự tung hứng của cặp đôi diễn viên chính.
Nhìn chung, mùa phim Tết năm 2022 là một thất bại có lẽ đã được dự báo từ trước. Thiếu đi tác phẩm chất lượng và thị trường còn chưa hồi phục, điện ảnh Việt lại chứng kiến một sự thụt lùi đáng tiếc trong đường đua đáng lẽ là "căng thẳng" nhất mỗi năm.
Nguồn ảnh: Tổng hợp