Mẫu xe tay ga Yamaha Aerox Alpha 2025, được biết đến tại thị trường Việt Nam với tên gọi Yamaha NVX, đã có mặt tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân. Mẫu xe này nằm ở phân khúc xe tay ga trung cấp, trong đó có những cái tên tiêu biểu như Honda Air Blade 160 hay Honda Vario 160.
Đây là bản nâng cấp mới nhất của dòng xe NVX, tập trung thay đổi ở hệ truyền động, hệ thống điều khiển điện tử và một số chi tiết thiết kế. Trong đó, thay đổi ở hệ truyền động, cụ thể là hộp số, là điều khiến người tiêu dùng nói chung và những người yêu thích dòng NVX của Yamaha tại Việt Nam nói riêng rất ngóng chờ mẫu xe này.
Yamaha NVX 2025 vẫn sử dụng động cơ Blue Core VVA (Variable Valve Actuation) SOHC 4 thì, làm mát bằng dung dịch, dung tích 155cc. Công suất cực đại đạt 15,15 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 14,2 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đây là loại động cơ một xi-lanh, có công nghệ van biến thiên giúp duy trì mô-men xoắn ở dải tốc độ thấp và cải thiện công suất ở dải tốc độ cao.
Mức tiêu hao nhiên liệu được công bố là 2,21 lít/100 km trong điều kiện vận hành tiêu chuẩn. Hộp số là điểm mới nổi bật, thay vì dùng hệ truyền động CVT thông thường, mẫu xe được trang bị hộp số YECVT.
YECVT (Yamaha Electric Continuously Variable Transmission) là hộp số vô cấp điện tử mới do Yamaha phát triển. Khác với cơ chế truyền động dây curoa ép nồi thông thường vốn điều khiển bằng lực ly tâm, YECVT sử dụng động cơ điện để ép nồi trước. Điều này cho phép người lái chủ động điều khiển tỷ số truyền, đồng thời giúp hộp số nhạy hơn và có kiểm soát.
Tính năng YECVT hỗ trợ hai chế độ lái:
- T-Mode (Town Mode): Phù hợp cho điều kiện di chuyển trong đô thị, phản ứng tay ga chậm và mượt.
- S-Mode (Sport Mode): Tăng tốc nhanh hơn, phù hợp khi cần vượt xe hoặc vận hành ở tốc độ cao.
Một điểm đáng chú ý là tính năng Y-Shift, cho phép điều chỉnh ba cấp độ phản hồi tăng tốc (Low, Medium, High) qua nút bấm trên tay lái. Khi đi đường đèo, người lái có thể chủ động chọn mức truyền động phù hợp để tăng khả năng ghì máy, giảm hiện tượng trôi xe, giảm tải cho hệ thống phanh.
Đây là tính năng quan trọng, giúp người lái bớt lo lắng khi sử dụng xe ở vùng núi quanh co nhiêu đèo dốc; giảm tải cho hệ thống phanh cũng có nghĩa giảm khả năng phanh bị quá tải mà dẫn đến mất phanh.
Yamaha NVX 2025 được trang bị phanh đĩa trước với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bánh sau vẫn sử dụng phanh đĩa nhưng không có ABS. Ngoài ra, xe được tích hợp hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System), giúp ổn định xe khi tăng tốc gấp hoặc vận hành trong điều kiện đường trơn trượt.
Hệ thống treo gồm phuộc ống lồng phía trước và lò xo đôi phía sau. Bộ lốp không săm với kích thước lốp trước là 110/80-14/C 53P, lốp sau là 140/7-14/C 62P.
Xe sử dụng khung sườn Underbone, bình xăng được bố trí phía trước giúp hạ trọng tâm. Yên xe ở mức trung bình, phù hợp với người có chiều cao từ 1m65 trở lên. Khoang chứa đồ dưới yên có dung tích 25 lít, đủ để chứa một mũ bảo hiểm full-face cỡ trung cùng vài vật dụng cá nhân.
Yamaha NVX 2025 sở hữu màn hình LCD kỹ thuật số đơn sắc, kích thước lớn. Người dùng có thể lựa chọn giữa ba giao diện hiển thị: Standard, Dynamic và Sports. Màn hình tự động điều chỉnh độ sáng tùy vào điều kiện môi trường.
Ngoài ra, xe được tích hợp hệ thống Y-Connect, kết nối điện thoại thông minh thông qua Bluetooth. Tính năng này cho phép người dùng theo dõi thông báo cuộc gọi, tin nhắn, tình trạng ắc quy, mức tiêu hao nhiên liệu, và lịch nhắc bảo dưỡng định kỳ. Y-Connect cũng có thể ghi lại dữ liệu hành trình và cung cấp báo cáo vận hành qua ứng dụng.
Thiết kế tổng thể của NVX 2025 vẫn giữ phong cách thể thao với cụm đèn LED phía trước tách đôi, xi-nhan trước đặt thấp, tay lái hở, cụm đèn hậu LED hình chữ X. Bộ tem mới được áp dụng lấy cảm hứng từ dòng xe sportbike YZF-R series. Gác chân cho người ngồi sau có thể gập gọn. Cụm ống xả được bọc nhựa đen cùng lớp cách nhiệt.
Tùy theo thị trường, mẫu xe có thể có các màu như đen bóng, xám ánh kim, xanh dương nhám hoặc đỏ đậm.
Tại Việt Nam, Yamaha chưa phân phối chính hãng phiên bản Aerox Alpha/YECVT. Như đã đề cập, mẫu xe này hiện được nhập khẩu từ Indonesia qua đại lý tư nhân; do đó, xe không có chế độ bảo hành chính hãng từ Yamaha Việt Nam. Tham khảo nhanh, xe có giá trên 90 triệu đồng.
Một số ảnh khác của Yamaha Aerox Alpha 2025 tại Việt Nam:
Nguồn ảnh: WaveXSG