Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn

Quốc Minh, Theo Thể thao & Văn hoá 21:01 28/01/2023

Terradyne Gurkha sử dụng động cơ dầu tăng áp 6.7L V8 của Ford, cho công suất 330 mã lực và mô-men xoắn 1.016 Nm.

Chiều 27/1, một chiếc Terradyne Gurkha xuất hiện trước sảnh một khách sạn ở quận 1, TP.HCM. Xe mang biển số Campuchia. Terradyne là một hãng độ xe bọc thép có trụ sở tại Ontario (Canada) với 4 biến thể chính: LAPV, MPV, LPV và CIV. Trong đó, LAPV, MPV và LPV chỉ bán cho các cơ quan chính phủ hoặc quân đội, còn CIV là phiên bản dân sự, có thể sử dụng hàng ngày trên đường phố công cộng.

Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 1.

Terradyne Gurkha dừng chân trước một khách sạn ở quận 1, TP.HCM. Ảnh: Viet Le Hoang Quoc.

Theo Motorbiscuit, tất cả xe của Terradyne Gurkha đều phát triển dựa trên nền tảng Ford F-450 hoặc F-550. Trên website của hãng, cả 4 biến thể đều sử dụng chung động cơ dầu tăng áp 6.7L V8 của Ford, cho công suất 330 mã lực và mô-men xoắn 1.016 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động bốn bánh và vi sai chống trượt.

Trong 4 biến thể, Terradyne Gurkha CIV nhẹ nhất, với trọng lượng tiêu chuẩn 6,123 tấn và tải trọng 8,845 tấn nên tốc độ tối đa chỉ dừng ở con số 130 km/h. Công nghệ an toàn có phanh ABS trên cả bốn bánh.

Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 2.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 3.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 4.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 5.

Một số hình ảnh Terradyne Gurkha tại TP.HCM. Ảnh: Phan Đức Trung.

Thế nhưng, điểm đặc biệt nhất trên xe Terradyne Gurkha là khả năng chống đạn. Cả 3 biến thể LAPV, RPV và MPV đều có sẵn cấp độ chống đạn B7, trong khi với biến thể CIV là tùy chọn. Đồng nghĩa rằng, thân và kính xe có thể chịu được những cuộc tấn công bằng súng ngắn và súng trường. Thân xe sử dụng kết cấu thép mật độ cao hai lớp. Hãng cùng từng gửi sản phẩm tới Phòng thí nghiệm đạn đạo Oregon, nơi đã cho nổ một quả lựu đạn bên dưới gầm và chiếc xe vẫn nguyên vẹn.

Cản trước trang bị tời, bên trong có hệ thống liên lạc, còi báo động và bình xăng 181 lít. Hai biến thể LAPV và MPV thậm chí có hệ thống quan sát tình huống bên ngoài từ trên trần xe và có thể thoát hiểm từ vị trí này trong trường hợp khẩn cấp.

Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 6.

Ảnh: Viet Le Hoang Quoc.

Dù mang dáng vẻ của xe quân sự, nhưng nội thất bên trong vẫn đủ tiện nghi do phát triển dựa trên mẫu bán tải F-Series của Ford. Phiên bản dân sự CIV có nội thất bằng da, tùy chỉnh màu sắc, thậm chí có cả giá để cốc và hệ thống thông tin giải trí, điều vốn không thấy ở xe quân sự. Xe có 5 chỗ ngồi như thông thường.

Terradyne Gurkha không niêm yết giá trên website chính thức. Khách hàng muốn mua xe sẽ liên hệ trực tiếp với hãng và giá bán có thể thay đổi dựa trên những yêu cầu từ phía khách hàng. Theo Driving Your Dream, Terradyne Gurkha CIV có giá khởi điểm 272.000 USD.

Xem thêm hình ảnh của một chiếc Terradyne Gurkha CIV đời 2015:

Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 7.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 8.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 9.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 10.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 11.
Xe bọc thép Terradyne Gurkha lăn bánh tại Việt Nam: Chống đạn súng trường và lựu đạn, nặng hơn 6 tấn - Ảnh 12.