Đây sẽ là nơi xây dựng nhà ga S2 – Tao Đàn thuộc dự án metro số 2. Qua kiểm tra, quận 1 cho biết trên diện tích đất này có 33 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có một số cây gỗ quý.
Để xử lý vấn đề này, UBND quận 1 đã kiến nghị lên UBND TP giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra phương án xử lý số cây xanh này. Trước đó, đầu tháng 5, UBND quận 1 cũng đã công bố chủ trương thu hồi đất đối với các tổ chức và hộ dân ở phường Bến Thành để xây tuyến metro số 2. Cụ thể, sẽ có 24 hộ dân và 8 tổ chức bị thu hồi đất (tổng cộng hơn 16.000 mét vuông), trong đó có 3 hộ dân bị giải tỏa trắng.
Theo đó các trường hợp có diện tích còn lại quá nhỏ thì có thể hợp thổ hoặc bán theo giá thị trường, với những trường hợp không đủ chuẩn thì được sửa chữa theo nguyên trạng (tối đa 3 tầng). Dự kiến việc thu hồi này sẽ hoàn thành vào giữa năm 2016 để đảm bảo tiến độ thi công của công trình.
Tuyến metro số 2 có chiều dài gần 20 km, bắt đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) và kết thúc ở Bến xe Tây Ninh (An Sương). Giai đoạn 1 sẽ thi công đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11km, trong đó có 9,3 km đi ngầm.
Hiện nay giá trị của công trình này đã tăng từ 1,34 lên 2,07 tỷ USD (thêm khoảng hơn 700 triệu USD). Nguyên nhân dẫn đến tăng vốn phần lớn là do điều chỉnh các hạng mục của “đường hầm và nhà ga ngầm”. Số tiền dành cho hạng mục này đã tăng từ 404 triệu USD lên 1,16 tỷ USD.
Liên quan đến tình hình giao thông tại TP. HCM, tin từ UBND TP cho biết nơi này vừa chấp nhận cho Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM ứng1.410 tỷ đồng để đền bù giải tỏa 167 hộ dân (thuộc Bình Dương) nằm trong dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.
Theo dự án, đoạn đường dài hơn 2km tính từ ĐHQG TP. HCM tới ngã ba Tân Vạn (Bình Dương) sẽ được mở rộng lên thành 16 làn xe so với 8 làn như hiện nay. Sau khi hoàn thành dự án sẽ chấm dứt tình trạng kẹt xe tại khu vực “cổ chai” này.