Shipper là một nghề khá gian nan, đòi hỏi người làm phải có sức khỏe, sự kiên trì...
Chủ một shop quần áo trên đường Tây Sơn, Hà Nội rất cảm thông với nỗi vất vả của các shipper, trên trang facebook của cửa hàng, anh bày tỏ: "Các bạn trẻ à, trong thời buổi bây giờ kiếm đồng tiền thật khó và những đồng tiền thấm đượm mồ hôi đáng phải trân trọng vô cùng! Mình hiểu rằng giữa thời tiết nắng nóng cháy da thịt thế này, chẳng ai muốn ra đường, mua gì, đi chơi cũng đợi tối mát rồi đi... Bây giờ "shipper" cũng là một nghề, cũng để kiếm đồng tiền miếng cơm, các bạn ấy chỉ lấy 20 nghìn đồng, xa lắm khoảng 5-6km thì 30-35 nghìn đồng (mình thấy đâu có đắt) tính ra vẫn rẻ hơn xe ôm mà".
Các shipper kiểm tra lộ trình ngắn nhất để có thể chuyển đồ cho khách nhanh nhất.Danh sách các khách hàng cần chuyển đồ. Thu nhập của các shipper rất khiêm tốn dù phải hỳ hục làm việc, nổ máy chạy ra đường giữa trưa nắng chang chang. Quốc Anh, một shipper nhiều kinh nghiệm ở Hà Nội chia sẻ: "Bình thường, mỗi ngày mình làm 2 ca, ca thứ nhất từ 10h đến 13h30, ca hai từ 16h đến 20h30. Thu nhập tùy theo số đơn hàng, hôm nào nhận được trên 15 đơn thì mình thu nhập khoảng 150 đến 200 nghìn đồng sau khi trừ tất cả các chi phí xăng xe, điện thoại. Mới nghe qua tưởng như dân shipper có thể kiếm tiền dễ dàng nhưng thực sự là rất cực và chỉ những hôm làm việc thuận lợi, đông khách đặt hàng mới kiếm được chừng ấy".
Gắn bó với nghề được 2 năm và cũng từng đi giao nhiều loại hàng như đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm, Quốc Anh cho biết: "Thường thì giao đồ ăn sẽ có thu nhập khá hơn vì với các mặt hàng quần áo, giày dép, khách hàng nhiều người vẫn muốn đến tận cửa hàng để chọn. Chỉ có đi giao đồ ăn mới có thể bỏ túi khoảng 150-200 nghìn một ngày thôi".
Shipper và những vị khách "quái tính"Không ít lần đi giao hàng gặp phải những vị khách quái tính khiến cho Quốc Anh phải làm thêm nhiều thủ tục mới chuyển được hàng tới tay người mua: "Có lần phải giao hàng tới chung cư, nhà của bạn khách hàng ở tận trên tầng 21, mình thì mang theo bao nhiêu là đồ nữa, nói họ thông cảm xuống tầng 1 lấy đồ giúp thì họ một mực không chịu xuống vì sợ trời nắng. Mình đành phải làm việc với bảo vệ tòa nhà, đăng ký mang xe vào hầm rồi lại lỉnh kỉnh vác theo cả thùng đồ to vào thang máy chỉ để giao cho khách 1 món đồ nhỏ".
"Có những vị khách làm mình nhớ mãi không bao giờ quên. Ví như một lần, khách đặt mua hàng là một bạn nữ khoảng tầm 20 tuổi, bạn này cao 1m7 nhưng lại nặng gần 90kg. Giữa trưa nắng chang chang, bạn này gọi mang quần áo tới. Nếu chỉ mang 1, 2 bộ đồ thì không có vấn đề gì, đằng này bạn ấy bảo sợ không mặc vừa các size nên dặn mang theo mỗi sản phẩm nhiều size để chọn cho chắc chắn. Thế là mình mang theo cả một bao tải khoảng 30 cái cả quần lẫn áo.
Tới nơi, đợi chờ khách thử mất gần 1 tiếng đồng hồ, cái thì bạn ấy chê màu xấu, cái khen đẹp thì lại không vừa. Sau khi chờ đợi, mình phải mang nguyên cả bao hàng về và nhận được 20 nghìn đồng tiền giao hàng, chủ cửa hàng thì lắc đầu tỏ vẻ không vui. Vì thế, làm shipper không những phải có sức khỏe, trí nhớ tốt, khả năng tìm đường nhanh mà còn phải hết sức kiên trì, bình tĩnh, dù gặp khách hàng khó tính đến cỡ nào cũng phải ôn tồn, nhẹ nhàng".
Dù giữa trưa nắng gắt hay đêm khuya, các shipper vẫn luôn sẵn sàng "tác chiến".
Với kinh nghiệm của một người vận chuyển đồ ăn, Trung Đức kể lại: "Có hôm do đường xa và khó đi nên đồ ăn bị móp méo, không còn được y nguyên hình dáng đẹp mắt như hình ảnh đăng trên mạng nên khách bắt mang về đổi lấy cái khác mặc dù lúc đó trời nắng chang chang".
Các shipper không chỉ đau đầu vì khách hàng khó tính mà còn là nạn nhân của những kẻ thích trêu đùa. Nhiều người gọi điện đến các cửa hàng bán hàng online hay có dịch vụ giao hàng đặt hàng rồi để lại một địa chỉ ảo.
Quốc Anh cho biết: “Không ít lần mình mang đồ đến cho khách, gọi điện lần đầu tiên thì có người nghe máy, lần thứ hai thì chỉ có tiếng tít tít báo thuê bao không liên lạc được. Có những địa chỉ thì phải đến tận nơi mới biết là ảo. Dù bực tức vì mất thời gian, tốn chi phí đi lại mà không được việc nhưng cũng chỉ biết ngậm ngùi mang đồ về lại cửa hàng”.
Có chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang mới thấm thía được nỗi gian nan của những người làm nghề giao hàng. Tuy nhiên, nắng nóng, mưa gió, bụi đường chỉ là một phần rất nhỏ trong số những khó khăn mà các shipper phải vượt qua để gắn bó với nghề này.
Tâm lý của khách hàng vẫn thường thấy "không vui" khi không được giao hàng miễn phí, họ hay phàn nàn với chủ hàng đặc biệt là với các shipper. Nhưng để mua được được món đồ ưng ý lại không phải mất công đến tận cửa hàng thì giá cước vận chuyển như hiện nay là hoàn toàn hợp lý. Hãy đặt mình vào vị trí các shipper để hiểu được nỗi gian nan của họ.