Nhanh nhất 3-5 tháng mới khôi phục được cầu Ghềnh

Tuổi trẻ, Theo 14:58 21/03/2016
Chia sẻ

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, thời gian khắc phục sửa chữa cầu Ghềnh sẽ mất từ 3 - 5 tháng. Và "thời gian khắc phục đó là nhanh" và là "nỗ lực rất lớn của các đơn vị".

Nhanh nhất 3-5 tháng mới khôi phục được cầu Ghềnh - Ảnh 1.

     Cầu Ghềnh 112 tuổi bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập trưa 20-3 làm gián đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam - Ảnh: Xuân An

Trao đổi về việc bao giờ sửa chữa khôi phục cầu Ghềnh, ông Nguyễn Xuân Hòa - chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn - cho biết Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo trước mắt phải chờ khoảng sau 1 tuần mới có câu trả lời chính xác.

Trước mắt giải tỏa hiện trường mất 3 ngày khảo sát và giải phóng trục vớt xong sà lan, nhịp cầu bị chìm. Tiếp đó sẽ lên phương án khôi phục.

Hiện đã có một số phương án khắc phục sửa chữa nhưng chưa gút được. Lý do phải chờ sau khi trục vớt các chướng ngại dưới sông mới tiếp tục khảo sát và kiểm định kết cấu cầu phần bên trên và dưới mặt nước mới có phương án chính thức khôi phục.

 Hình ảnh cầu Ghềnh trước và sau khi bị sập - Clip: Lâm Võ - Minh Luận

Trong cuộc họp hôm qua và sáng nay 21-3, theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, thời gian khắc phục sửa chữa cầu từ 3 - 5 tháng.

"Thời gian khắc phục đó là nhanh và đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị trong việc khôi phục cầu Ghềnh" - ông Hòa nói.

Có ý kiến cho rằng trước đó cầu Ghềnh đã có trụ chống va để bảo vệ cầu nhưng nay không còn nữa, ông Hòa nói thực tế cầu Ghềnh chưa có trụ chống va.

Tuy nhiên, tại đây đã được một đơn vị điều tiết giao thông đường thủy tỉnh Đồng Nai tổ chức điều tiết giao thông thủy cho cầu.

Ngay sau khi xảy ra sự cố đơn vị này là đơn vị đầu tiên có mặt tại hiện trường kịp thời giúp những người đi trên cầu bị sập rơi xuống sông.

Trả lời câu hỏi liệu còn bao nhiêu cầu yếu trên tuyến đường sắt từ TP.HCM đến Bình Thuận (do đơn vị quản lý) và ai chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn cầu đường sắt, ông Hòa cho biết có bốn cầu gồm cầu Ghềnh (còn gọi là cầu Đồng Nai Lớn), cầu Rạch Cát (còn gọi cầu Đồng Nai nhỏ), cầu Gò Dưa và cầu Bình Lợi.

Trong số này, cầu Rạch Cát và cầu Gò Dưa nằm trên sông, rạch nhỏ chỉ có ghe, xuồng nhỏ đi lại nên không bị ảnh hưởng nhiều.

Riêng cầu Ghềnh có độ tĩnh không 4m, nhưng nước triều lên cao nhất ghi nhận được cách đây 2 năm chỉ cách cầu 1m. Còn cầu Bình Lợi có độ tĩnh không 1,8m và lúc triều lên cao nhất mực nước có khi gần chạm đáy dầm cầu.

Tuy nhiên, cầu Ghềnh và cầu Bình Lợi có nhiều phương tiện thủy như tàu, sà lan có sức chở lớn đi lại nên phải tổ chức điều tiết giao thông thủy.

Theo ông Hoàng Văn Hùng - chi cục trưởng Chi cục đường thủy phía Nam - thực tế lực lượng điều tiết giao thông thủy khu vực cầu Ghềnh chỉ hoạt động trong thời gian hồ thủy điện Trị An xả lũ. Chẳng hạn trong năm 2015 lực lượng điều tiết giao thông thủy ở cầu này chỉ hoạt động trong 25 ngày nhằm bảo vệ an toàn cầu.

Sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trước mắt lực lượng điều tiết giao thông thủy ở cầu Ghềnh không cho phương tiện thủy hoạt động cho đến khi khắc phục sửa chữa xong cầu.

Theo Chi cục đường thủy phía Nam, trong số các cầu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam ở khu vực các tỉnh, TP phía Nam do đơn vị quản lý chỉ có cầu Ghềnh và cầu Bình Lợi là cần tổ chức điều tiết giao thông thủy để bảo vệ cầu.

Trong đó, cầu Bình Lợi đã được tổ chức điều tiết giao thông thủy quanh năm nhằm bảo vệ an toàn cầu.

Theo quy định, ngành đường sắt quản lý cầu và tổ chức chạy tàu, còn phần dưới sông, rạch là do ngành đường thủy quản lý.

Bởi trên tuyến sông, kênh, rạch có nhiều tàu, bè, sà lan đi lại nên ngành đường thủy chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức điều tiết giao thông để bảo vệ an toàn cầu. Trong đó ngành đường sắt là đơn vị phối hợp với địa phương và ngành đường thủy trong việc cảnh báo công tác bảo vệ cầu.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày