Là tiệm bánh mì thuần Việt nhưng được anh Nguyễn Mạnh Hà (SN 1984, ngụ Q.2, TP. HCM) cách tân như một cửa hàng phương Tây thu nhỏ. Khách đến đây sẽ được tự chế biến ổ bánh mì cho riêng mình, sau đó nhân viên sẽ mang bánh mì đi cân rồi tính tiền. Nếu khách còn bỡ ngỡ với cách tự phục vụ này, nhân viên của tiệm sẵn sàng đứng ra hướng dẫn từ công đoạn cắt bánh đến nhồi nhân.
Theo anh Hà, tiệm bánh mì này ra đời xuất phát từ khẩu vị "kỳ quặc" của anh, với ổ bánh mì, có lúc anh thích ăn thịt nhiều hơn chả, có lúc không thích rau thơm nhưng vẫn muốn bỏ salad hoặc dưa leo... cùng với việc chờ mua bánh mì ở các tiệm khác, anh thường nghe khách than phiền là đã dặn người bán lấy cái này, cái kia, không lấy ớt,... nhưng do quen tay họ vẫn bỏ vào, vì thế chưa kịp thưởng thức ổ bánh mì mà mình mong chờ, khách đã nhận về sự bực bội.
Một tiệm bánh mì tự phục vụ (Q.3, TP. HCM) được gọi vui là bánh mì "buffet", vì khách hàng có thể tự tay chế biến theo ý thích của mình từ những nguyên liệu có sẵn.
Để
việc vệ sinh ăn uống trở thành một thói quen, nhất là những món ăn cầm
tay như bánh mì, một nơi rửa tay cực đẹp được đặt ngay trước tiệm.
Phần vì yêu thích bánh mì, phần vì tự hào về món ăn độc đáo của Việt Nam, anh Hà muốn nâng bánh mì từ tầm trung lên mức nhà hàng, và sau đó sẽ đưa bánh mì ra thế giới theo cách của riêng anh. Anh Hà chia sẻ: "Bánh mì cũng như phở, đã có tên trong từ điển thế giới, từ lâu phở hay cơm tấm từ bình dân đã được nâng thành món ăn cao cấp, vậy tại sao bánh mì không thể. Tôi không chỉ muốn nâng bánh mì lên thành chuỗi nhà hàng cao cấp, mà còn muốn đưa bánh mì ra thế giới để nâng cao ẩm thực nước nhà. Ban đầu sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi tự tin bánh mì Việt Nam sẽ được nhiều người biết đến như một món ăn hạng sang".
Với tiệm bánh mì tự phục vụ của anh Hà, khách chỉ cần vào tiệm, vệ sinh tay, sau đó tự lấy bánh mì, chọn các loại thịt nguội, nước sốt theo ý muốn, nhân viên chỉ có nhiệm vụ để lên cân và tính tiền, với 16.000 đồng/100 gram. Trung bình, một ổ bánh mì sau khi được nhồi tại đây sẽ có cân nặng hơn 100 gram. Ổ bánh mì đang giữ kỷ lục tại đây là 264 gram.
Bánh mì không tại đây được anh Hà đặt lò làm riêng theo đặc trưng của quán, tức là bánh mì không quá giòn, cũng không được mềm, để khách không bị ngấy khi ăn.
Tuy mới xuất hiện được khoảng 4 tháng, nhưng bánh mì tự chọn nhận được nhiều sự quan tâm của thực khách, nhất là dân văn phòng. Anh Đào Văn Khôi (ngụ Q.3) cho biết: "Tự chế biến một ổ bánh mì đối với đàn ông như chúng tôi thật không đơn giản, giá tại đây hơi đắt, thế nhưng mình được ăn theo ý thích, vào đây tôi có cảm giác như vào một tiệm buffet bánh mì vậy. Nguyên liệu ở đây vị rất tốt nên tôi cũng thường ghé qua khi thèm bánh mì".
Tại tiệm sẽ có 24 khay nguyên liệu cho khách tha hồ chọn.
Những nguyên liệu truyền thống như pate, đồ chua, bơ, xíu mại,... sẽ do vợ anh chủ chế biến theo dạng handmade, số còn lại được anh Hà tuyển chọn theo nhiều tiêu chí về vệ sinh, khẩu vị khách hàng nhằm đảm bảo khách vừa hài lòng vừa có sức khỏe tốt.
Khi nào qua đây nhớ đừng "mắt to hơn bụng" vì nếu khách... quá tay thì khi đặt lên bàn cân sẽ choáng váng bởi bánh mì "màu mỡ" bao nhiêu thì ví tiền sẽ "ốm yếu" bấy nhiêu.
Khi nhồi nhân xong, nhân viên sẽ cân bánh mì và tính tiền. Một ổ bánh mì thường có giá từ 20.000 đến 30.000 đồng.
Sau khi chế biến xong ổ bánh mì của mình, nhân viên sẽ nướng giúp nếu khách thích ăn theo cách truyền thống với ổ bánh mì giòn rụm.
Hình thức tự phục vụ này làm cho khách hàng cảm thấy thích thú bởi được ăn theo sở thích của mình thì còn gì tuyệt bằng. "Song song đó, tôi cũng muốn họ tự điều chỉnh khẩu vị của mình. Việc cân tính tiền là để khách hàng có trách nhiệm với phần nguyên liệu nhồi vào bánh, phù hợp với khẩu phần ăn, không bị thừa", anh Hà chia sẻ.
Vì đây là mô hình mới nên đa phần khách đến đây thường là các bạn trẻ, còn những người lớn tuổi họ chuộng ăn theo cách truyền thống hơn. Tức là đến những xe bánh mì nhỏ ven đường, vừa ăn bánh mì vừa nhìn xe cộ qua lại trên đường phố Sài Gòn. Biết được điều này nhưng anh Hà tin rằng mô hình bánh mì thử nghiệm của mình sẽ thành công.