Nước ép, sinh tố sang chảnh hút khách Thủ đô
Những tín đồ các món nước ép, sinh tố trái cây có lẽ không còn lạ gì với địa chỉ bán đồ uống này ở đầu phố Ngô Quyền. Quán nước này có điểm đặc biệt là đông khách về đêm muộn, bắt đầu từ 9h30 đến khoảng 11h đêm. Khách đến đây hầu hết là các bạn trẻ và những người có thu nhập cao. Chẳng thế mà mỗi tối, đầu đường Ngô Quyền lúc nào cũng có nhiều xe ô tô sang nối đuôi nhau.
Anh Trịnh Anh Tuấn cho biết, ý tưởng kinh doanh này là do vợ anh đề xuất từ hơn một năm trước sau khi quyết định rời khỏi ngành dược mà chị đã gắn bó suốt hơn 10 năm. Bắt tay gây dựng một quán đồ uống vỉa hè, để tạo sự khác biệt, hai anh chị đã cùng nhau nghĩ ra những cách làm mới, chủ yếu đánh vào thị hiếu của khách hàng trẻ tuổi.
Quán đồ uống vỉa hè đoạn đầu phố Ngô Quyền.
... Nên chuyện bắt gặp những xế hộp hay mô tô khủng xếp hàng đỗ ở đây là chuyện khá bình thường.
"Vợ mình dùng cách thiết kế quán trẻ trung hơn, ly, cốc đựng đồ uống là các loại chai, lọ nhỏ nhỏ xinh xinh nên được các bạn trẻ rất yêu thích. Quán vỉa hè nhưng phục vụ nhanh gọn, chất lượng đồ uống và giá cả hợp lý cũng là một lợi thế mà mình tự nhận thấy ăn điểm hơn nhiều quán khác", anh Tuấn nói.
Anh Tuấn cho biết, thời gian đầu kinh doanh, hai vợ chồng cũng gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè nên quán nhanh chóng trở nên đắt khách. Giá các loại đồ uống ở đây thuộc mức trung bình, dao động từ 25.000 đến 40.000 đồng/cốc tùy loại. Khách đến đây tụ tập bạn bè nhiều nên thường gọi nhiều loại đồ uống cùng các đồ ăn vặt kèm theo. Trong đó, những món được nhiều thực khách lựa chọn là kem xôi và sinh tố bơ với giá khoảng 35.000 - 40.0000 đồng/cốc.
"Mình thích quán này vì phục vụ nhanh, ít chờ đợi, vỉa hè thoáng đãng nên hay rủ bạn bè tới đây tụ tập", chị Hương (một khách hàng tại quán) chia sẻ.
Vỉa hè rộng rãi là một điểm cộng lý tưởng cho các bạn trẻ tụ tập, trò chuyện.
Anh Tuấn cho biết, ngoài công việc kinh doanh riêng, những lúc rảnh rỗi, anh thường giúp vợ mình trông quán.
Hoa quả dầm vỉa hè khách phải cầm cốc nhựa xếp hàng, tự phục vụ
Khoảng 1 tháng nay, đoạn cuối phố Ngô Quyền bỗng trở nên nhộn nhịp hơn khi có tới hai hàng hoa quả dầm tự chọn mọc lên. Anh Nguyễn Tiến Tuấn (một trong ba chủ nhân của cửa hàng đầu tiên trên phố này) khẳng định:
"Tôi chắc chắn mình và 2 người bạn khác đi đầu trong ý tưởng kinh doanh hoa quả dầm tự chọn. Mô hình này bắt đầu tại Hà Nội và mới đây đã lan sang Đà Nẵng, TP. HCM".
Anh Tuấn cho biết, trước khi quyết định mở quán hoa quả dầm này, anh và những người bạn của mình đã phải khảo sát rất kỹ thị trường Hà Nội. Nhận thấy giới trẻ có sở thích ăn vặt, nhất là hoa quả dầm nhưng khắp Thủ đô lại chưa có quán nào mở ra hình thức kinh doanh đồng giá tự chọn nên anh cùng các bạn mạnh dạn áp dụng. "Kết quả cũng rất bất ngờ khi gần đây, chúng mình liên tục nhận được điện thoại ở các tỉnh lẻ khác nhờ hỗ trợ hợp tác, giúp đỡ tư vấn cách kinh doanh", anh Tuấn nói.
Quán ăn vặt vỉa hè này chỉ mở cửa vào buổi tối, bắt đầu từ 7h30 và chỉ bán duy nhất một thứ là hoa quả dầm.
Nhờ ý tưởng kinh doanh mới lạ, khách vẫn kéo đến nườm nượp, nhiều khi còn phải xếp hàng dài vài trăm mét.
Với mục
đích gây ấn tượng, làm thay đổi cách suy nghĩ của mọi người về chất
lượng hàng quán vỉa hè ở Hà Nội, anh và những người bạn của mình đã nghĩ
ra cách làm mới, đáp ứng tối đa sở thích tự phục vụ, gia giảm của khách
hàng. "Nhiều người nghĩ
là đi ăn vỉa hè, chất lượng phục vụ sẽ kém hơn các nhà hàng, quán ăn
khác. Để thay đổi điều đó, chúng mình muốn tạo ra một cách làm mới, sáng
tạo hơn để thực khách được trải nghiệm cảm giác tự phục vụ cũng như là
thích gì ăn nấy, tự do, thoải mái hơn mà không bị gò bó trong một khuôn
khổ nào cả".
Khách được tự do chọn lựa các loại thạch, trân châu và hoa quả mà mình thích như ăn buffet. Quán có khá nhiều sự lựa chọn với đủ các loại hoa quả như nho, thanh long đỏ, dưa hấu, xoài, đu đủ, dưa vàng, mít...
Theo anh Tuấn, ngay từ những ngày đầu khi quán mới mở ra đã thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ. Đi ăn ở đây, khách có chỗ để xe thoải mái, tuy nhiên, vì quán đông khách nên phải trả tiền trước khi ăn. Mức giá 35.000 đồng/cốc hoa quả dầm, theo anh Tuấn là một con số không hề rẻ so với các hàng quán vỉa hè khác. Tuy nhiên, thay vào đó, anh và các nhân viên khác chú trọng vào việc nâng cao chất lượng phục vụ và đồ ăn.
"Thông thường bọn mình có 11-12 loại hoa quả cho khách tự chọn. Hoa quả thì tuân theo tiêu chí là mùa nào thức đó thôi nhưng điều quan trọng là cách phối hợp các loại quả với nhau. Nhiều người cứ nghĩ mua càng nhiều hoa quả rồi về trộn lẫn thì sẽ ngon song kỳ thực, việc nghiên cứu cách phối hợp giữa các loại quả đòi hỏi sự sáng tạo và tốn nhiều thời gian", anh nói.
Sau khi trả tiền, khách sẽ được phát một chiếc cốc và họ phải xếp hàng chờ đợi đến lượt... múc hoa quả.
Sau khi mua được một cốc hoa quả dầm ưng ý, khách có thể tự do chọn một chỗ ngồi thoáng đãng trên vỉa hè phố Ngô Quyền.
Khách hàng có thể ngồi bao lâu tùy thích, tiền đã trả nên họ có thể vô tư chọn chỗ. Phố Ngô Quyền có lợi thế là vỉa hè rộng và khá vắng xe cộ khi về đêm. Nhiều khách cho biết, đây cũng là một điểm cộng giúp quán hoa quả dầm này ghi điểm.
Chia sẻ về công việc tại quán, anh Hoàng Tuấn Anh (một chủ quán khác) cho biết: "Hiện bên mình có khoảng hơn chục nhân viên trẻ, năng động nhưng nhiều khi vẫn không phục vụ kịp vì đông khách. Quán đông khách nên mới đây cũng có một nhà đối diện mở ra hình thức kinh doanh tương tự với giá rẻ hơn, chỉ 25.000 đồng/cốc. Mình thì chưa ăn bên đó nhưng nghe khách hàng nói là họ làm không ngon bằng nhà mình. Nghe thấy vậy nên cũng thấy có chút vui vui".
Nói về bí kíp chế biến ra những cốc hoa quả dầm, anh Tuấn Anh cho biết, toàn bộ trân châu, thạch đều do nhân viên quán tự làm. Hoa quả thì luôn chọn loại tươi ngon nhất từ những mối quen để đảm bảo chất lượng đến tay khách hàng.
Chị Thanh Thủy (thực khách của quán) tỏ ra hào hứng: "Quán này tuy vỉa hè nhưng không gian rộng rãi, thoáng sạch. Phố Ngô Quyền về đêm cũng thưa người nên ít bụi bặm. Hoa quả ngon nên dù không rẻ lắm mình vẫn thấy khá hài lòng".
Tuy nhiên, một số thực khách cũng cho rằng, một cốc hoa quả dầm ở đây chưa thực sự ngon lắm và lý do họ bị thu hút chỉ là mô hình đồng giá tự chọn mới mẻ. "Mình thì thấy là hơi thiếu sữa dừa, sữa đặc và nước đường. Hoa quả cũng không quá khác lạ, vẫn là mít, dưa hấu, nhãn, đu đủ... nhưng được cái là thích gì chọn nấy, không phải ăn những loại quả mình không ưa giống như ở các quán khác", một khách hàng chia sẻ.