Mới đây, trên mạng xã hội, thành viên có nickname N.N đã đăng tải dòng trạng thái thể hiện thái độ bức xúc khi cho rằng hãng hàng không quốc gia đang "vô cùng thiếu tôn trọng với những khách hàng thân thiết".
Dòng chia sẻ của một khách hàng VIP cho rằng hãng hàng không Vietnam Airlines đang có những chế độ không thỏa đáng đối với hành khách - (Ảnh chụp màn hình).
Theo đó, N.N cho rằng dù đã được Vietnam Airlines (VNA) trao thẻ Bạch kim (Platinum) - hạng thẻ cao nhất của VNA nhưng trong một tháng vừa qua, anh và các đồng nghiệp thường xuyên bị đẩy xuống cuối ngồi hoặc những chỗ bất tiện trên máy bay.
Cũng theo anh N.N, trước đây, hành khách thẻ Vàng và Bạch kim được ưu tiên và đặt trước chỗ ngồi khu vực phía sau khoang Business - là khu vực có khoảng không rộng hơn so với hạng ghế thường và việc lên xuống máy bay thuận tiện hơn. Ghế ngồi khu vực này còn mang tính biểu tượng - dành cho khách hàng VIP của hãng.
Tuy nhiên, từ khi chuẩn bị lên hãng HK4 Star, VNA đã bỏ chế độ này và yêu cầu khách hàng - kể cả là có thẻ Bạch kim muốn có chỗ thì phải check-in online từ trước. Kết quả là khách hàng VIP bị đẩy xuống phía dưới.
"VNA có vẻ cố tình không hiểu rằng với các khách hàng thường xuyên thì có nghĩa là họ rất bận rộn và quyết định bay trong vòng nửa ngày nên không có thời gian hoặc cơ hội check-in sớm. Chưa kể, tôi đã thử một hai lần check-in online thì chỉ thành công được một lần duy nhất do mạng của VNA không ổn định, hay báo lỗi. Nếu có check-in được cũng vẫn xuống giữa hoặc cuối vì không thể đăng ký trước 12-24h", anh N.N bức xúc.
"Nhân viên quầy check-in tại sân bay cũng cho biết, nhiều khách hàng VIP kêu nhưng cũng không thể giải quyết được", hành khách này cho biết thêm.
Ngay sau khi bài đăng được chia sẻ, rất nhiều những khách hàng thân thiết của VNA cũng lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.
Thành viên N.T.H cho biết đây là thực trạng khiến nhiều khách hàng có thẻ Bạch kim khá bức xúc. "Nhiều khách Platinum bức xúc lắm, hỏi ra thì biết VNA làm vậy để khuyến khích khách hàng check online nhằm giảm tải check in, giảm chi phí vận hành quầy, giảm thời gian trễ chuyến... nhưng cách thức marketing lấy lợi ích của nhóm khách hàng này chuyển cho nhóm khách hàng khác chứ không phải gia tăng lợi ích dường như đang đi ngược lại vào chính sách phân khúc khách hàng. Nhiều khả năng phương án này được đưa ra khi VNA lợi dụng yếu tố "trung thành bắt buộc" của khách hàng Platinum, VIP do chúng ta ngại và khó chuyển đổi hãng.... Làm thế này thì khoang phổ thông đặc biệt trên máy bay có ý nghĩa gì nhỉ?
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số khách hàng cũng cho biết, việc anh N.N cho rằng check in online có cơ hội thành công rất thấp và nếu có check in cũng vẫn xuống cuối hoặc giữa là chưa thật sự phản ánh đúng thực tế. "Anh mới check in một hai lần, được một lần và lỗi một lần thì làm sao kết luận? Trong một chục lần gần nhất tôi làm check in online chỉ có duy nhất một lần lỗi không làm được. Tỷ lệ như thế chấp nhận được. Nên khách quan một chút", facebook-er T.K.H cho hay.
Liên quan đến vấn đề trên, chiều 11/9, trao đổi với chúng tôi đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đã nắm được thông tin. Việc check-in oneline khi được thực hiện đã có nhiều quan điểm về vấn đề này phía hãng cũng hứa sẽ thông tin cụ thể sự việc.