Nhằm thể hiện tính minh bạch trong kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty Xăng dầu khu vực 1 – (Petrolimex Hà Nội) đã tổ chức thực hiện hình thức mới “Khách hàng tự phục vụ khi mua xăng dầu”. Hình thức này bước đầu được áp dụng với các khách hàng đổ xăng cho ô tô.
Ông Quách Hải Phong (Trưởng cửa hàng xăng dầu số 60, đường Xuân Thủy) cho biết: “Đây là một hình thức bán hàng mới được công ty cho chạy thí điểm ở hai cửa hàng xăng trên địa bàn Hà Nội. Với hình thức này, công ty muốn hướng tới việc kinh doanh minh bạch và phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội”. Quy trình mua xăng dầu tự phục vụ được thực hiện theo 6 bước. Trong đó, người mua xăng dầu cần chú ý nhất các thao tác thực hiện đưa dầu vào bình chứa của xe.
Cũng theo hình thức bán hàng mới này, người dân mua xăng dầu tự phục vụ phải thông báo số lượng cần mua và thanh toán tiền trước khi bơm cho nhân viên trong phòng điều hành. Sau đó, số lượng xăng dầu khách hàng cần, hoặc khi bình nhiên liệu đầy, vòi sẽ tự động ngắt.
Khách hàng mua xăng dầu sẽ trực tiếp cầm lấy vòi bơm (vòi tra dầu) để đưa xăng vào bình chứa. Hình thức bán hàng mới này được nhiều tài xế thích thú. Đặc biệt là đối với các tài xế taxi và xe tải. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng phiền hà và muốn được nhân viên cây xăng phục vụ hơn.
Theo ông Phong, trong giai đoạn áp dụng hình thức bán hàng mới này, nhân viên ở trạm xăng vẫn luôn túc trực bên cạnh các cột xăng để hỗ trợ và hướng dẫn khách tự bơm xăng, sử dụng vòi bơm, lấy biên lai tự động và thu tiền.
Để tạo thuận lợi cho khách hàng, cửa hàng xăng dầu vẫn thực hiện song song cả mô hình tự phục vụ lẫn có nhân viên phục vụ tại các trạm xăng. Chia sẻ về hình thức tự phục vụ khi mua xăng dầu, anh Nguyễn Văn Long (nhân viên một hãng taxi ở Hà Nội) nói: “Mặc dù hình thức này có vẻ như rắc rối hơn việc mua xăng truyền thống nhưng tôi cảm thấy tin tưởng khi mình tự bơm xăng”.
Hóa đơn thanh toán được trả lại khách hàng sau khi tự bơm xăng xong.
Khu vực đổ xăng dầu cho các phương tiện xe máy vẫn thực hiện theo phương thức bán hàng truyền thống do số lượng phương tiện đông và số nhiên liệu bán ra theo lượt ít. Việc áp dụng hình thức này khó hơn so với ô tô.