Bạn đọc viết tâm thư thất vọng sau khi "trải nghiệm" Thư viện Quốc gia

Trí Kiên, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 25/09/2015

Một bạn đọc viết tâm thư bức xúc về thái độ phục vụ của nhân viên thủ thư, bảo vệ, kèm thông báo “không đi nặng” tại nhà vệ sinh của Thư viện Quốc gia. Sau khi nhận được phản hồi trên, Ban Giám đốc Thư viện Quốc gia đã làm việc, trao đổi với bạn đọc N.T.T.

Nhà vệ sinh Thư viện Quốc gia không cho "đi nặng"

Cách đây 1 tuần, bạn đọc N.T.T đã bức xúc chia sẻ về những điểm trừ sau lần đầu hai vợ chồng trải nghiệm Thư viện Quốc gia (Tràng Thi, Hà Nội) với tiêu đề: “Thư viện Quốc gia - yêu sách mà cũng không xong”. Bài viết của T. mở đầu như sau:“Mình đã từng đến rất nhiều thư viện trên thế giới, lần này có dịp trải nghiệm tại Thư viện lớn nhất Việt Nam. Mình không quá kỳ vọng vào một thư viện hiện đại, văn minh, đồ sộ... Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng về tổng thể trải nghiệm với tư cách độc giả, người dùng dịch vụ vẫn là nỗi thất vọng tràn trề. Thậm chí, đi hết từ ức chế này đến ức chế khác”.

a-t-12b72
Phần mở đầu bức "tâm thư" của cô gái viết sau trải nghiệm Thư viện Quốc gia lần đầu.

Bạn đọc T. liệt kê thứ tự những bức xúc của mình về Thư viện Quốc gia: từ việc gửi đồ, thái độ phục vụ của nhân viên, bảo vệ, phòng đọc tra cứu trực tuyến cho đến dịch vụ nhà vệ sinh yêu cầu “không đi nặng” hay wifi chưa phủ sóng ở phòng bạn đọc. 

Câu chuyện mở màn bằng việc T. và chồng bị bảo vệ nói lớn, yêu cầu quay ra vì chưa đọc kỹ nội quy ở cổng ra vào. Theo những gì T. chia sẻ, cô vào Thư viện trong thời gian đang diễn ra triển lãm 70 năm Cách mạng tháng 8 tại khuôn viên, ngoài cổng ghi rõ “vào cửa tự do nhưng thực tế là ai, bất kể vào làm gì, cũng phải trả tiền và làm thẻ đã.

Sau khi đi gửi xe, hoàn thành thẻ Thư viện trong chốc lát, T. quay ra phòng bảo vệ gửi đồ thì bị người trông đồ “hạch sách” phải cầm theo người tư trang quan trọng như máy tính, ví tiền… ở đây chỉ nhận trông balo, tư trang giản đơn. T. phàn nàn vì phải ôm chiếc máy tính, dây sạc cùng chai nước đi quãng đường vài trăm mét vào đến tòa nhà Trung tâm thư viện. 

thuvien2-57b6b
Mã 600 và mã NV11 là khác nhau .

thuvien4-57b6b
Gáy sách không có mã, bạn tha hồ mà mò.

thuvien5-57b6b
Đầu sách cũng trống trơn.

Ít ngày sau, T. quay lại Thư viện Quốc gia. Như thường lệ T. gửi xe rồi qua phòng bảo vệ gửi đồ. Tuy nhiên, sau khi cô lấy laptop để cầm theo người thì bảo vệ nói không nhận túi có tư trang cá nhân, chỉ nhận trông balo không có gì. Do T. đem theo nhiều đồ cá nhân để tiện công việc khác nên không cầm xuể và thắc mắc một cách lễ phép thì nhận được câu trả lời từ chú bảo vệ chỉ là “cái ngoảnh mặt đi, không đáp lại”, chỉ tay T. ra đọc lại bảng nội quy.

Sau khi đọc nội quy, T. cố nhẫn nhịn đến hỏi chú bảo vệ nhưng vẫn không nhận được câu trả lời, thậm chí bảo vệ này còn đẩy chiếc balo của chồng T. đã gửi trước đó và bảo ra ngoài để nhường cho người khác gửi.

Cô gái cho rằng, mỗi người đi ra đường đều có những tư trang khác nhau. Thư viện đã quy định người đọc gửi đồ khi vào nhưng lại gửi balo trống và không nhận đồ trong đó khác gì cố tình bắt chẹt bạn đọc. “Nếu không muốn nhận trách nhiệm khi bảo quản đồ tư trang của khách sao không gắn chip lên sách, làm cửa an ninh hoặc tủ khóa như mọi thư viện khác để khách tự cất đồ?” - T. khá bàng hoàng về thái độ “mát lạnh” của ông bảo vệ ngồi trong phòng kín và nhận tư trang của khách.

IMG_0390-eaa50
Phòng trông giữ đồ ngay trước cổng vào của Thư viện.

Thắc mắc về trung tâm tra cứu trực tuyến cách khá xa nhà lưu trữ sách khiến bạn đọc đến lần đầu khó lòng mà tìm được. Mỗi lần tìm một cuốn sách nào đó, bạn đọc phải đi vào tòa nhà trung tâm để tra cứu mã sách sau đó leo lên tầng 5 để tìm sách theo mã. Nếu may mắn bạn sẽ tìm đúng mã sách, còn không phải chạy thêm vài lần. Trong khuôn viên rộng lớn này cũng rất khó để tìm được một cái biển chỉ dẫn. “Trong Thư viện Quốc gia có nhiều mã sách nên khi bạn lạc vào đây thì hãy cố mà tự tìm, nếu phải nhờ đến thủ thư giúp thì họ sẽ mắng bạn”.

Sau khi đến nhà vệ sinh, T. tá hỏa khi đọc thông báo dán trên tường: “Mọi người chú ý tuyệt đối: không đi nặng, không vứt giấy vào bồn này, sẽ tắc ngay. Xin cảm ơn”. 

Nói về dịch vụ wifi miễn phí, T. khá bức xúc khi trong thư viện chưa được phủ sóng wifi toàn bộ. Chỉ có hai tòa nhà trung tâm phục vụ doanh nhân và phối hợp với nước ngoài thì phủ sóng wifi nhưng mất phí khoảng 10.000 đồng/ giờ. 

Kết thúc chia sẻ, T. viết: Bên cạnh những người luôn nở nụ cười, người thu tiền thì bạn đọc sẽ gặp phải sự cấm cảu. “Nhờ tìm sách à? Chị thủ thư sẽ đi tìm giúp bạn nhưng cũng đừng quên mắng bạn vì sao lại tra theo mã này mà không tra theo mã kia. Bạn đang ở tầng 5 nhưng muốn kiểm tra lại mã sách? Chị thủ thư sẽ bảo em xuống tầng 1 tra và nói máy ở đây đang hỏng, trong khi chị ý cũng có máy tính ngay bên cạnh”.

Ban Giám đốc thư viện Quốc gia lên tiếng

Để rộng đường dư luận cũng như làm rõ vấn đề, sáng ngày 24/9, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ban giám đốc Thư viện Quốc gia. Được biết, ban Giám đốc đã biết đến bài viết của bạn đọc và đã có buổi họp để liên hệ trực tiếp làm việc với T.”.

IMG_0389 - Copy-eaa50
Ông Nguyễn Xuân Dũng (Phó giám đốc Thư viện phụ trách mảng bạn đọc) mong bạn đọc có thể bỏ qua về vụ việc lần này để nhân viên trong Thư viện rút kinh nghiệm và làm tốt hơn.

Về thái độ của bảo vệ, nhân viện soát thẻ, ông Nguyễn Xuân Dũng, (Phó giám đốc Thư viện phụ trách mảng bạn đọc) cho biết: "Đồ tư trang cá nhân quan trọng như tiền, vàng bạc hay đồ tối quan trọng thì phòng bảo vệ không thể giữ hộ bạn đọc. Để đảm bảo an toàn, đồng thời tránh kẻ gian lợi dụng sơ hở như đem gửi chiếc balo trống rỗng rồi kêu mất vàng sau đó bắt đền, Thư viện cần làm như vậy."

IMG_0393-eaa50
Phòng trông giữ tư trang cho bạn đọc được bảo vệ nghiêm ngặt để phòng mất cắp.

Ông Dũng thừa nhận thái độ của nhân viên với bạn đọc đôi khi vẫn có những khúc mắc, hiểu lầm nên rất mong mọi người bỏ qua. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, nhiều bạn đọc vào Thư viện nhưng không chịu đọc kỹ nội quy mà chỉ chăm chăm đi hỏi thủ thư, nhân viên lao công, trong khi mỗi tòa nhà đều có nội quy chung và hướng dẫn cụ thể để các bạn dễ dàng tìm kiếm.

Nói về vấn đề này, ông D. (nhân viên soát thẻ, trông tư trang cá nhân) cho rằng: "Thực chất với những bạn đọc đã quen thì mọi người ở đây rất niềm nở, họ rất lễ phép và luôn làm đúng nội quy. Tuy nhiên, một số ít trường hợp bạn đọc đến lần đầu chưa hiểu nội quy nhưng lại không chịu đọc, ngay như trước cổng ra vào có ghi rõ vào cổng xuống xe trình giấy tờ, gửi đồ nhưng nhiều người vẫn cố tình quay đi. 

IMG_5796-eaa50
Tòa nhà Trung tâm Thư viện Quốc gia trên phố Tràng Thi (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

“Mặc dù đã được nhân viên hướng dẫn nhưng họ vẫn quay ra hỏi, không hiểu vì lý do gì. Một số bạn trẻ đến thư viện chưa cư xử đúng mực với nhân viên bảo vệ ngang tuổi với cha, chú của họ. Họ để tư trang qua cửa sổ với với bộ mặt hầm hầm hồ hồ mà không một lời nói là chưa đúng chuẩn mực” – ông D. cho biết.

Về vấn đề nhà vệ sinh trong thư viện không cho phép bạn đọc đi nặng, một vị lãnh đạo trong ban giám đốc Thư viện Quốc gia cho rằng, có thể thời gian bạn đọc trên đến nhà vệ sinh đang bị hỏng nên đã dán thông báo để mọi người vui lòng chấp hành đúng nội quy trong quá trình sữa chữa. Vị lãnh đạo trên cho biết, sau khi biết tâm thư của bạn đọc, Ban giám đốc đã có buổi làm việc, trao đổi thẳng thắn về những vấn đề trên và rút kinh nghiệm để Thư viện Quốc gia ngày càng phục vụ bạn đọc tốt hơn.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày