Wonder Woman 1984: "Cứu tinh" hay mồi lửa cho ngày tàn của rạp chiếu thế giới thời Covid-19?

Hiếu Đồng, Theo Trí Thức Trẻ 18:53 10/12/2020

Quyết định ra mắt táo bạo của bom tấn Wonder Woman 1984 liệu sẽ cứu vãn hay càng làm ngành công nghiệp chiếu phim lâm nguy?

Trong một năm vắng bóng bom tấn, các rạp chiếu rơi vào tình cảnh khốn đốn hơn bao giờ hết. Sự lo ngại về Covid-19 khiến khán giả càng ngày càng muốn tránh xa rạp phim, trong khi nhiều nơi thì chính quyền cũng không cho phép hoạt động chiếu phim được tổ chức. AMC - chuỗi rạp lớn hàng đầu thế giới cũng đang đứng trên bờ vực phá sản vì các rạp không thể hoạt động đủ công suất, đã vậy còn chẳng có bom tấn mời gọi khán giả. Chính những điều này khiến Wonder Woman 1984 - bộ phim siêu anh hùng nhà DC trở thành một cái tên sáng giá, ra mắt dịp cuối năm và còn gánh trên vai tia hy vọng “phá băng phòng vé”, làm sống dậy một ngành công nghiệp đang ngủ im vì dịch bệnh. Tuy nhiên, liệu “nữ thần” này có thể?

Wonder Woman 1984: Cứu tinh hay mồi lửa cho ngày tàn của rạp chiếu thế giới thời Covid-19? - Ảnh 1.

Wonder Woman 1984 không hề cứu rạp, mà đang cứu chính mình

Trước Wonder Woman 1984, nửa sau 2020 đã có Tenet và Mulan được “xuất xưởng” bất chấp Covid-19 có đang hoành hành. Đáng tiếc, cả hai đều không đạt được những kỳ vọng lớn lao của nhà sản xuất. Cuộc chạy dài hơi mà dễ đuối sức của Tenet khiến bộ phim không đạt được một kỷ lục nào đáng giá, mặc cho chất lượng cũng như phần hình ảnh, âm nhạc được đánh giá rất cao. Doanh thu bom tấn kinh phí hơn 200 triệu đô chỉ vỏn vẹn 358 triệu đô - quá "hèn mọn" so với những tác phẩm cũ của đạo diễn Christopher Nolan.

Wonder Woman 1984: Cứu tinh hay mồi lửa cho ngày tàn của rạp chiếu thế giới thời Covid-19? - Ảnh 2.

"Cặp đôi vàng của làng thất bại" năm 2020

Trái lại, Mulan thì cũng bị đưa lên chiếu ở trang trực tuyến Disney+, đồng thời song song ra rạp ở một số nước. Con số doanh thu của nữ anh hùng Trung Hoa cho đến bây giờ vẫn bị Disney giấu nhẹm, không ai biết và cũng chẳng ai còn quan tâm nữa. Cả hai bộ phim trên đều không thể làm xoay chuyển tình hình rạp chiếu 2020, thay vào đó còn là ví dụ minh chứng cho sự tàn tạ của ngành công nghiệp điện ảnh vì Covid-19.

Các bộ phim lớn vẫn đang được sản xuất đều đều, tuy nhiên trong suốt cả năm nay đều chẳng có mấy tác phẩm dám ra rạp. Tình trạng tồn đọng này yêu cầu nhà sản xuất phải hành động, và Wonder Woman 1984 chính là phát súng đầu tiên cho chuỗi phim 2021 của Warner Bros. vừa ra rạp, vừa lên mạng. Thông tin này nhận về nhiều phản ứng trái chiều. Trong khi các nhà làm phim, các cụm rạp phản đối kịch liệt thì khán giả lại vô cùng ủng hộ, đơn thuần vì họ quá… “vã” bom tấn. 

Liệu sẽ có bao nhiêu người tại trời Âu sẵn sàng mạo hiểm sức khỏe để đi xem một bộ phim?

Trước đây, hãng phim và cụm rạp sẽ cùng nhau ăn chia số tiền vé mà phim mang về. Đây là một mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” đã tồn tại từ rất lâu, tưởng như không thể xóa bỏ. Vậy nhưng Covid-19 ập đến và như một đòn giáng đau đớn vào cụm rạp, đẩy nhanh ứng dụng của công nghệ trong việc phát hành phim và kết quả là rạp phim đang dần bị cho ra rìa.

Liệu Wonder Woman 1984 có phải là cứu tinh rạp chiếu? Câu trả lời có lẽ là không. Wonder Woman 1984 sẽ là cứu tinh của chính nó: nhà phát hành và hệ thống HBO Max, nhưng “chị đại DC” chắc chắn không phi thân nghĩa hiệp để cứu trải nghiệm điện ảnh truyền thống quá rủi ro.

Cuộc chiến xem mạng VS. xem rạp: Phe nào sẽ thắng ở thời "bình thường mới"?

Có lẽ nếu tình hình dịch bệnh vẫn luôn tiếp diễn như lúc này tại phương Tây, hồi kết của rạp phim hoàn toàn có thể nhìn thấy trong tương lai gần. Ai mà dám cứu rạp phim, khi chính sức khỏe của bản thân cũng có thể lâm nguy? Các hãng phim thì cũng phải cân bằng lại mô hình lợi nhuận của chính họ, không thể chờ đợi một “thời điểm an toàn” nào đó quá xa vời, lung lay trong tương lai.

Wonder Woman 1984: Cứu tinh hay mồi lửa cho ngày tàn của rạp chiếu thế giới thời Covid-19? - Ảnh 4.

Thế nhưng khi người ta không còn thói quen ra rạp để xem bom tấn, thì liệu trải nghiệm thưởng thức phim ở cái TV tại gia nhỏ xíu có thể mang đến sự thỏa mãn? Liệu các bộ phim khủng có còn được chăm chút, tỉ mẩn đầu tư từng khung hình và kỹ xảo khi điều này tốn quá nhiều kinh phí, cuối cùng cũng chỉ được đem để xem trên TV (và họa hoằn lắm thì ra rạp ở một vài nước)?

Điều Warner Bros. đang trông chờ bây giờ chính là thành công ở Wonder Woman 1984, nhưng không phải là tại rạp chiếu. Họ đang lăm le dùng “chị đại” như một nước đi giúp HBO Max - hệ thống truyền hình trực tuyến của mình - đủ mạnh để đối đầu với các cái tên sừng sỏ là Netflix (gần 200 triệu người dùng) hay Disney+ (khoảng 74 triệu người dùng), trong cuộc đua nhằm thống trị tương lai của một ngành công nghiệp đang dịch chuyển, rạp chiếu đang thụt lùi.

Nguồn ảnh: Warner Bros., Tổng hợp

Wonder Woman 1984: Cứu tinh hay mồi lửa cho ngày tàn của rạp chiếu thế giới thời Covid-19? - Ảnh 5.