Liên quan đến vụ việc khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, sau 11 năm bị ngân hàng Eximbank đòi nợ hơn 8,8 tỷ đồng, mới đây, chủ thẻ tín dụng đã lên tiếng.
Nói với báo Đại đoàn kết, anh P.H.A - người đang bị ngân hàng Eximbank gửi giấy nhắc nợ hơn 8,8 tỷ đồng xác nhận năm 2013, anh có nhờ một bạn là nhân viên của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng với hạn mức là 10 triệu đồng.
“Sau khi ký xong hợp đồng, bạn ấy nói rằng mức lương của tôi thấp (hơn 3 triệu đồng/tháng) không đủ để mở thẻ tín dụng, nhưng bạn ấy nói sẽ xin sếp sau. Bẵng đi một thời gian, tôi vẫn nghĩ là mình không làm được thẻ, nhưng sau mới biết là thẻ đó vẫn làm được, và bạn ấy đã rút tiền trong thẻ để tiêu xài. Sau đó tôi được biết bạn này đã nghỉ việc và đi nơi khác”, anh A nói.
Anh A cho rằng mình là nạn nhân trong vụ việc này.
Người đàn ông này kể thêm, khoảng 5 năm sau, vì có nhu cầu vay vốn nên anh đã liên hệ với ngân hàng. Khi kiểm tra CIC, ngân hàng phát hiện anh A có nợ xấu ở Eximbank. Sau khi liên hệ với Eximbank , anh A mới biết mình có khoản nợ là hơn 100 triệu đồng.
Anh A lập tức trình bày toàn bộ sự việc và cho rằng mình là người bị hại. Song phía ngân hàng cho rằng anh đã ký hợp đồng và nhận thẻ rồi. Bản thân anh A nhận thức được trong sự việc có sự sơ suất của mình nên đã đề nghị được khắc phục bằng cách nộp 10 triệu đồng tiền gốc và thêm 10 triệu đồng tiền phạt.
Tuy nhiên, phía Eximbank yêu cầu anh phải nộp đủ số tiền hơn 100 triệu đồng. Vì anh A không đồng ý nên sự việc kéo dài đến ngày hôm nay. Tháng 11/2023, anh A nhận được thông báo nhắc nợ của Eximbank với số tiền hơn 8,8 tỷ đồng.
Sáng 14/3, trả lời trên báo Người lao động, phía Eximbank cho biết anh A mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013, hạn mức 10 triệu đồng. Sau đó, anh A phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào tháng 4 và tháng 7/2013. Khoản nợ thẻ của anh A chuyển thành nợ xấu vào ngày 14/9/2023. Tính đến thời điểm thông báo, thời gian quá hạn phát sinh là 11 năm.
Phía ngân hàng Eximbank cho biết phương thức tính lãi, phạt đã được thỏa thuận với khách hàng trong hồ sơ mở thẻ.
Trong 11 năm qua, phía ngân hàng và anh A có làm việc với nhau nhưng chưa xử lý được khoản nợ nêu trên. Phía ngân hàng cũng cho biết phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ, có đầy đủ chữ ký khách hàng.
Trước đó, hình ảnh công văn nhắc nợ của ngân hàng Eximbank với anh A lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang vì con số tiền lãi lên đến hơn 8,8 tỷ đồng cho khoản nợ 8,5 triệu đồng trong vòng 11 năm. Cư dân mạng tò mò không biết cách tính lãi, phạt của ngân hàng ra sao dẫn đến số tiền lãi lại cao ngất ngưởng như vậy?
Vụ việc hiện vẫn đang thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận.