Voiz FM - ứng dụng sách nói “triệu đô” và tham vọng xây dựng văn minh sách 4.0

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 07/06/2021

Trong bối cảnh mọi người đã quen "tải lậu, xài chùa", Voiz FM đã và đang "ngược dòng" để xây dựng "văn minh sách 4.0". Từ một ý tưởng kinh doanh bị đặt nhiều hoài nghi, đến nay Voiz FM đã được định giá "triệu đô" với hàng triệu phút nội dung được trả tiền để nghe mỗi tháng.

Voiz FM - ứng dụng sách nói “triệu đô” và tham vọng xây dựng văn minh sách 4.0 - Ảnh 1.

Ứng dụng Sách nói chất lượng cao, 100% bản quyền - Voiz FM

Từng gây bão khi từ chối 500.000 USD từ Shark Bình và 250.000 USD từ Shark Phú trong chương trình Shark Tank mùa 4, ứng dụng Voiz FM bỗng được nhiều người biết tới và dùng thử. Theo như chia sẻ của CEO Hoàng Thạch, ngay đêm phát sóng, ứng dụng đã suýt bị nghẽn mạng, đồng thời doanh thu tăng vọt đến 6 lần chỉ trong 1 tuần sau chương trình. Bất ngờ hơn nữa, vị CEO này chia sẻ rằng 2 tuần sau khi lên sóng, lượt truy cập và doanh thu vẫn ở mức cao, gấp 3 lần so với giai đoạn trước khi lên sóng.

Vậy đâu là bí quyết để Voiz FM có thể đạt được những thành tựu này?

Chọn "sớm" thời điểm

Ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nhịp sống càng ngày càng nhanh hơn, đặc biệt là ở những người trẻ, khiến họ không còn thời gian để đọc sách, cho dù nhu cầu được trau dồi kiến thức là rất lớn. Vì thế, xu hướng làm việc đa nhiệm (multi-tasking) ngày càng phổ biến, và audio là định dạng nội dung duy nhất làm được điều đó. Bạn hoàn toàn có thể vừa lái xe, làm việc nhà, đi bộ... mà vừa có thể cập nhật cho mình những kiến thức mới thông qua đôi tai.

Voiz FM - ứng dụng sách nói “triệu đô” và tham vọng xây dựng văn minh sách 4.0 - Ảnh 2.

Người dùng Voiz FM

Tuy nhiên, đây chỉ là nhu cầu chỉ vừa chớm nở, chưa đạt được tới độ lớn khiến những "gã khổng lồ" để mắt tới. Đây chính là thời điểm "vàng" để những Startup như Voiz FM đón đầu, đáp ứng nhu cầu và chiếm lĩnh thị trường.

Quyết liệt với ý tưởng kinh doanh của mình

Ngay từ khi ra đời, đội ngũ sáng lập Voiz FM đã tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc mở rộng kho nội dung, trải dài ở tất cả các thể loại như: văn học, tâm linh, kỹ năng, lịch sử, kiến thức… Từ đó, người dùng của Voiz FM hiện nay đang được tận hưởng gần 2.000 nội dung chất lượng cao, đây là số lượng cực kỳ đáng nể, gần gấp 10 lần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất trong cùng phân khúc.

Voiz FM - ứng dụng sách nói “triệu đô” và tham vọng xây dựng văn minh sách 4.0 - Ảnh 3.

Kho nội dung đồ sộ nhiều chủ đề trên Voiz FM

Theo tìm hiểu, chi phí để có được kho nội dung đồ sộ này không hề nhỏ, nhất là so với một startup. Từ đó có thể thấy được quyết tâm và niềm tin của đội ngũ sáng lập Voiz FM vào ý tưởng kinh doanh của mình, khác hẳn với lối kinh doanh thăm dò, dè chừng thông thường.

Tôn chỉ kinh doanh hướng đến Văn minh 4.0

Voiz FM là đơn vị tiên phong khi toàn bộ nội dung đều được mua bản quyền, cũng như thực hiện nghĩa vụ tác quyền cho tác giả đầy đủ. Bên cạnh đó, Voiz FM cũng rất quyết liệt bảo vệ bản quyền khi đơn vị này thường xuyên báo cáo các trường hợp vi phạm bản quyền trên các nền tảng YouTube, Spotify... Tính từ tháng 07/2002 đến nay, đã có hơn 30.000 nội dung sách nói vi phạm bản quyền bị Voiz FM báo cáo và tháo gỡ.

Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng duy trì mức giá cực kỳ dễ tiếp cận: 199.000đ/3 tháng và 699.000đ/năm, tương đương chỉ khoảng trên dưới 2.000đ/ngày để nghe toàn bộ kho sách. "Đây là mức giá thực sự phải chăng nếu so với các ứng dụng nước ngoài hoặc các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, đội ngũ sáng lập Voiz FM đã cố gắng hết sức để có được mức giá này nhằm tạo điều kiện cho người dùng tạo dựng thói quen nghe sách bản quyền, từ bỏ những trang sách nói lậu, hướng đến Văn minh Sách 4.0" - CEO Hoàng Thạch chia sẻ.

Voiz FM - ứng dụng sách nói “triệu đô” và tham vọng xây dựng văn minh sách 4.0 - Ảnh 4.

Ứng dụng Sách nói và Podcast 100% bản quyền - Voiz FM

Nhờ vào những điểm nổi trội trên, Voiz FM hiện nay đã có tới 300.000 người sử dụng vào cuối tháng 05/2021 với tăng trưởng doanh thu hàng tháng ở mức 2 con số. Dự kiến, doanh thu của Voiz FM vào cuối năm 2021 sẽ tăng gấp 10 lần so với năm 2020, một con số đáng mơ ước cho 1 startup chỉ mới hơn 2 năm ra đời.