Hạng mục UB130 tại VMRC là sân chơi chuyên nghiệp cho các câu lạc bộ đua xe trong cả nước, đây là hạng mục "gần gũi" với rất nhiều người từ trước khi có đua xe thể thao chuyên nghiệp, vì vậy, hạng mục UB130 luôn là hạng mục có sức hấp dẫn đặc biệt tại VMRC.
Về mặt cơ chế, Ban tổ chức cũng tạo điều kiện "mở" tối đa cho các CLB tham dự giải đấu. Một số có thể kể đến như: Cho phép thay "nài" ở mỗi chặng, cho phép thay đổi kỹ thuật sau mỗi chặng, các CLB có thể đăng ký thi đấu tự do theo từng chặng…
Tại VMRC 2020, tính đến chặng 5, có tới 9 CLB đã tham dự giải đấu. Trong đó có 4 CLB "cứng" đã tham dự tất cả 4 chặng đấu gồm: Phụ Tùng AE ĐNÁ, Thiện Lê Racing, Đông Nghi Racing và Trường Tháp Mười.
Lực lượng của 4 CLB này cũng rất "ổn định". Trước khi chặng 5 diễn ra, cuộc đua tới ngôi vương là sự cạnh tranh gay gắt giữa Thiện Lê Racing và Phụ Tùng AE ĐNÁ với 40 và 35 điểm.
Ở 3 chặng lượt đi, Thiện Lê Racing là CLB ấn tượng nhất với một chức nhất chặng và một chức nhì chặng. Trong khi đó, Phụ Tùng AE ĐNÁ gây ấn tượng bởi sự cân bằng, mặc dù xe của CLB này không quá vượt trội nhưng hai tay đua của CLB này là Lê Khánh Lộc và Nguyễn Anh Tuấn thi đấu cực kỳ ấn tượng.
Trong khi đó ở giai đoạn lượt đi, Đông Nghi Racing thi đấu có dấu hiệu hụt hơi qua mỗi vòng đấu. Còn CLB Phúc Barcelona quyết định tham dự VMRC 2020 từ chặng 2 tuy nhiên đã ngay lập tức khiến mọi đối thủ kiêng dè bởi CLB này đã "bắt" được tay đua Lê Hùng Hữu Tín về thi đấu. Cần phải lưu ý rằng sau 3 chặng đầu, Hữu Tín là tay đua dẫn đầu BXH cá nhân và nếu tính cả chặng 1, số điểm Hữu Tín có thể đưa Phúc Barcelona lên vị trí số 2 trên BXH. Vì vậy.
Bước vào chặng 5, mọi chuyện đã được "phơi bày" ngay từ vòng phân hạng khi 2 chiếc xe của Phúc Barcelona thể hiện sức mạnh áp đảo, chiếm hai vị trí xuất phát đầu tiên, hai vị trí tiếp theo thuộc về Thiện Lê Racing và vị trí xuất phát thứ 5 thuộc về Phụ Tùng AE ĐNÁ.
Trong đó, cán đích thứ 3 là Nguyễn Anh Tuấn của CLB Phụ Tùng AE ĐNÁ. Còn CLB Thiện Lê Racing thì lại gây thất vọng khi Huỳnh Minh Sang chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 4.
Diễn biến chặng 5 cho thấy ngoài sự "lột xác" về sức mạnh của 2 chiếc xe trong đội Phúc Barcelona thì Phụ Tùng AE ĐNÁ cũng cho thấy xe của họ đã có thể bắt kịp sức mạnh với hai chiếc xe của Thiện Lê Racing, sự khác biệt ở đây là các tay đua mà họ sở hữu mà thôi.
VMRC 2020 chỉ còn một chặng, chính vì vậy cuộc đua vô địch chỉ còn hy vọng với Phúc Barcelona trên tính lý thuyết, bất kể sự tiến bộ vượt bậc của CLB này.
Còn với Thiện Lê Racing và Phụ Tùng AE ĐNÁ, chặng cuối cùng sẽ không khác gì một trận chiến khi khoảng cách giờ đây chỉ là 4 điểm. Nhưng câu chuyện vô địch sẽ không hề đơn giản cho CLB Phụ Tùng AE ĐNÁ vì với hệ thống điểm mà BTC VMRC thiết lập, đảm bảo cuộc đua sẽ "căng" đến phút chót.
Với khoảng cách này, điều có thể khẳng định duy nhất là Thiện Lê Racing đang nắm quyền tự quyết trong cuộc đua tới ngôi vương, chỉ cần Thiện Lê Racing có tay đua cán đích ở vị trí thứ 2 thì họ sẽ trở thành CLB vô địch, bất chấp kết quả các đội khác.
Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng ở hạng mục UB130 có thể diễn ra rất nhiều điều bất ngờ, đặc biệt là nguy cơ phải rời trận vì "hỏng xe"bởi như đã đề cập, xe ở hạng mục này do các CLB tự do tùy biến nên tính đồng nhất và độ ổn định luôn là vấn đề.
Chặng cuối cùng của VMRC 2020 sẽ diễn ra vào tháng 3 tới. Hẹn gặp lại tất cả các bạn!
Mọi thông tin về giải đấu được cập nhật tại: https://www.facebook.com/Vietnam-Motor-Racing-813850712144385.