Thời gian mưa lớn kéo dài liên tục khiến nhu cầu đi lại bằng taxi công nghệ tại các khu đô thị lớn tăng đột biến, tuy nhiên, do lượng cung vượt quá cầu nên cước phí của chuyến đi trong thời điểm trời mưa thường cao, thậm chí gấp 2 - 3 lần so với bình thường.
Chị Hương ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Bình thường chị gọi xe taxi công nghệ từ Lĩnh Nam đến cơ quan làm việc ở Láng Hạ thường mất khoảng 100.000 đồng. Tuy nhiên, vào thời điểm trời mưa, nhiều khi chị phải trả khoảng 200.000 - 230.000 đồng cho cùng một quãng đường. Chị Hương cũng đã thử đặt xe tại một số hãng xe công nghệ khác nhưng giá cước cũng không chênh nhau là bao, vẫn cao gấp 1 đến 2 lần so với giá bình thường. Việc bị tăng cước phí taxi vào thời điểm trời mưa khiến cho chị cảm thấy không thoải mái vì phải trả thêm khoản phí quá cao cũng như tạo cảm giác như đang các công ty taxi bị ép giá.
Lý giải cho việc này, các hãng taxi công nghệ giải thích việc tăng cước phí là vì khi trời mưa, số lượng tài xế tham gia lái xe sẽ ít hơn so với bình thường, hơn nữa tài xế cũng gặp phải khó khăn khi đường sá thường xuyên bị tắc hoặc ngập lụt. Do vậy, dù nhu cầu đi lại cao nhưng không phải lúc nào lượng tài xế cũng đáp ứng được.
Nắm bắt được thực trạng này, vào giữa tháng 11, hãng bảo hiểm PTI dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm bảo hiểm trời mưa cho những khách hàng thường xuyên sử dụng taxi công nghệ tại Việt Nam. Theo đó, khách hàng khi đi taxi công nghệ mà bị tăng giá do trời mưa thì sẽ được PTI chi trả bồi thường. Toàn bộ quy trình mua bảo hiểm và bồi thường cũng sẽ được online hóa toàn bộ giúp khách hàng có thể chủ động lựa chọn hình thức, thời gian tham gia phù hợp với nhu cầu của mình.
Đại diện doanh nghiệp bảo hiểm này cho biết bảo hiểm truyền thống thường được biết đến là một phương tiện bảo vệ mọi người khỏi tổn thất tài chính, tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, những rủi ro đến từ thời tiết xấu và giá cả tăng vọt cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới khách hàng. Do đó, việc có một sản phẩm bảo hiểm giúp khách hàng không còn lo ngại khi di chuyển lúc trời mưa lớn là vô cùng cần thiết. Được biết, tại Việt Nam, chưa có sản phẩm bảo hiểm nào tương tự như dòng sản phẩm Bảo hiểm Trời mưa của PTI.
Hiện nay, đa phần các công ty bảo hiểm tại Việt Nam vẫn đang chỉ tập trung vào việc triển khai các dòng sản phẩm bảo hiểm truyền thống như bảo hiểm con người, tài sản, xe cơ giới… Rất ít doanh nghiệp bảo hiểm dành sự đầu tư để nghiên cứu và đưa ra những dòng sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu riêng biệt của từng nhóm khách hàng. PTI được biết đến là một doanh nghiệp năng động nhất trong việc phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt các các sản phẩm ứng dụng nhiều công nghệ. Trước đó, hãng bảo hiểm này đã gây xôn xao thị trường khi cho ra mắt một số sản phẩm bảo hiểm độc nhất vô nhị như bảo hiểm tình yêu, bảo hiểm trễ hủy chuyến bay, bảo hiểm tai nạn theo chuyến…
Có thể nói xu hướng triển khai những dòng sản phẩm bảo hiểm microensure đang còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 thì đây sẽ là xu thế phát triển tất yếu, buộc các doanh nghiệp phải có sự đầu tư nghiêm túc để bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Chỉ khi nào doanh nghiệp bảo hiểm sẵn sàng đón đầu những nhu cầu mới thì doanh nghiệp đó mới chiếm lĩnh được thị trường và tạo được lợi thế cạnh tranh.