Xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới đã mang đến cho người Việt cơ hội tiếp cận hàng hóa nước ngoài. Bên cạnh nhu cầu mua sắm từ Amazon, sàn TMĐT lớn nhất thế giới, nhiều người Việt hiện cũng dành thiện cảm với hàng hóa từ Taobao và các sàn bán hàng của Trung Quốc. Có thể lý giải điều này qua một số nguyên nhân cơ bản dưới đây.
Hàng hóa đa dạng
Là tập đoàn con của Alibaba, được thành lập từ năm 2003, Taobao ngày càng được phát triển lớn mạnh, số lượng sản phẩm ngày càng tăng lên.
Vì vậy, người tiêu dùng thuộc mọi độ tuổi, giới tính có thể tìm thấy hàng hóa mình cần tại đây, từ quần áo, giày dép, túi xách, mắt kính, vòng cổ… cho đến đồ gia dụng, trang trí nhà cửa. Trong đó mỗi mặt hàng lại có hàng nghìn nhà cung cấp, với kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc, kích thước khác nhau, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Đặc biệt, các trang TMĐT Trung Quốc có chính sách xây dựng khung đánh giá rất cụ thể, minh bạch. Thay vì chỉ gộp chung thành khung 5 sao, tại Taobao cũng như Alibaba, 1688, thang đánh giá chia đến 4 cấp, mỗi cấp lại có 5 sao cho khách hàng chấm. Để lên được cấp độ uy tín cao hơn, shop phải nỗ lực để giữ gìn uy tín với rất nhiều đơn hàng mỗi ngày. Do đó, người mua hoàn toàn có thể đặt lòng tin vào các cửa hàng có cấp độ uy tín cao.
Giá cả phải chăng
Không thể phủ nhận giá cả là ưu điểm hàng đầu của các sản phẩm trên sàn TMĐT Trung Quốc. Với quy mô sản xuất lớn, hàng hóa từ đây có giá dễ chịu hơn nhiều so với sản phẩm mua từ các thương hiệu trong nước hay các shop tự thiết kết.
Thông thường từ 100.000 - 200.000 đồng, người Việt đã có thể mua được các sản phẩm quần áo, giầy dép với chất lượng tương đổi ổn định. Nếu tranh thủ mua đúng đợt sales, mức giá chỉ đắt hơn một chút là khách Việt đã có thể sở hữu sản phẩm của các thương hiệu uy tín xứ Trung.
Một khách hàng tại Hà Nội chuyên order đồ Trung Quốc cho biết vào mùa đông năm ngoái, chị có đặt mua 1 đôi giày thể thao với giá khoảng 180.000 đồng. Sản phẩm có mẫu đẹp, đi thoải mái và vẫn có thể sử dụng tiếp trong mùa đông năm nay. Hay trước đó, chị cũng đặt một đôi giày búp bê chưa tới 100.000 đồng nhưng đi được hơn 2 năm mới hỏng.
Những sản phẩm từ các sàn TMĐT Trung Quốc như trên sẽ dễ đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người Việt: Chất lượng đủ dùng, giá cả vừa phải để tiện thay đổi.
Cập nhật nhanh các "trend" mới
Không thể phủ nhận, các trang TMĐT Trung Quốc rất nhanh nhạy với những xu hướng thời trang mới trên thị trường, và đây cũng là lý do khiến họ được lòng nhiều chị em Việt Nam.
Mùa hè năm 2020, khi xu hướng quần ống rộng soán ngôi quần jeans ống bó, ngay lập tức các nhà bán hàng xứ Trung cũng đưa ra nhiều sản phẩm tương tự từ dáng dài, dáng lửng với chất liệu cả jeans lẫn thun.
Hay trong năm 2020, khi màu tím pastel lên ngôi, người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng tím thấy những mẫu váy nhẹ nhàng, bay bổng, đủ các thiết kế từ trễ vai, xòe công chúa, béo nhún,...mà giá cả về đến tay lại rất phù hợp.
Một số hạn chế khi mua đồ từ sàn TMĐT Trung Quốc
Mặc dù hệ thống vận hành của Taobao hay các trang TMĐT Trung Quốc được đánh giá tốt, mang tính tiện lợi cao nhưng trang web này vẫn không thể khắc phục nhược điểm mà mọi kênh bán hàng online đều gặp phải. Đó chính là khách hàng không thể xem trước, sờ tận tay sản phẩm mà chỉ có thể nhìn sản phẩm thông qua hình ảnh. Vì vậy, ảnh trên mạng có thể khá với sản phẩm thực tế và khiến nhiều khách hàng thất vọng.
Ngoài ra, khi đặt đồ Trung Quốc, khách hàng phải chấp nhận chờ đợi khá lâu. Để sản phẩm về tay, sau khi "chốt đơn" họ có thể phải đợi từ 10-14 ngày, thậm chí lâu hơn trong thường hợp trục trặc như tắc biên hoặc hàng hóa về vào các dịp cao điểm như gần Tết.
Một vấn đề khác là sản phẩm khi đã nhập nếu xảy ra lỗi sẽ khó khăn trong việc đổi trả vì khoảng cách địa lý xa xôi. Đây cũng là bất lợi lớn nhất của Taobao so với việc mua sắm hàng hóa từ các trang thương mại điện tử trong nước.
Nguồn: Internet