Luke’s Lobster (Tôm hùm của Luke) là món ăn do Luke Holden nghĩ ra và có mặt đầu tiên ở miền Đông New York, Mỹ vào tháng 8 năm 2009. Và từ đó đến nay, Luke’s Lobster đã có mặt trên khắp 10 tiểu bang ở Mỹ.
Tôm hùm là thực phẩm khá đắt bởi độ ngon ngọt và bổ dưỡng của nó. Có lẽ đó là lý do vì sao món bánh mì kẹp tôm hùm của Luke được nhiều người ủng hộ khi vừa mới khai trương. Điểm đặc biệt khiến nhiều người hài lòng nữa là dù sử dụng tôm hùm làm nguyên liệu chính nhưng giá thành Luke’s Lobster không quá đắt nên món này ngày càng trở nên nổi tiếng hơn.
Ở Mỹ, giá thành của món bánh mì kẹp tôm hùm là khoảng 16$ (tương đương 365k), bánh mì kẹp cua là 13$ (gần 300k) và bánh mì kẹp tôm thường là 9$ (hơn 200k). Và ở Nhật Bản thì giá thành cũng tương đương.
Có được ưu điểm giá thành rẻ này là do Luke ưu tiên sử dụng thịt tôm hùm chủ yếu từ phần càng tôm có giá thành rẻ hơn nhưng độ ngọt cũng tương đương. Đặc biệt, Luke còn liên hệ mua trực tiếp với các cơ sở đánh bắt tôm hùm để không mất phí trung gian. Và Luke cũng mở hẳn một xưởng chế biến tôm hùm theo công nghệ dây chuyền hiện đại. Điều này giúp cho món tôm hùm của Luke vừa tươi ngon lại có giá thành dễ chấp nhận, cũng như đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng đông của các thực khách.
Theo Luke Holden thì món bánh mì kẹp tôm hùm của anh là một món rất đơn giản và không có bí quyết gì đặc biệt. Chỉ đơn giản là trét một ít bơ hoặc phô mai lên bánh mì, sau đó người ta cho phần thịt tôm đầy ụ lên (khoảng 5, 6 chiếc càng tôm). Cuối cùng có thể là một ít sốt mayonnaise, một chút nước chanh và gia vị lên trên là xong.
Song song với tôm hùm thì Luke cũng phát triển thêm bánh mì kẹp cua và tôm thường với giá thành rẻ hơn một chút sẽ vừa tăng nhiều vị cho món ăn lại vừa giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn.
Các cửa hàng Luke’s Lobster ở Mỹ cũng khá đa dạng loại hình. Có khi đó là một cửa hàng như bao cửa hàng ăn uống khác hoặc có khi nó lại "ẩn mình" dưới dạng xe bán đồ ăn di động. Thế nhưng, dù là dưới hình thức nào thì bạn cũng có thể dễ dàng nhận diện được Luke’s Lobster ngay với biểu tượng logo vô cùng đặc biệt, lấy chữ Luke’s làm thân tôm, phía trước là 2 càng tôm và phía sau là đuôi tôm. Cho dù là cửa hàng sang trọng hay chỉ đơn giản là xe bán đồ ăn di động thì món tôm hùm của Luke bao giờ cũng có một hàng khách dài đứng chờ đến lượt mua.
Hiện nay, ngoài các cửa hàng tại Mỹ thì Luke’s Lobster đã có mặt tại Nhật Bản và trở thành món ăn cực hot tại xứ sở hoa anh đào này. Cũng như ở Mỹ, cửa hàng Luke’s Lobster ở Nhật rất đông khách và để được cầm trên tay chiếc bánh mì kẹp tôm hùm thì đôi khi bạn phải xếp hàng khá dài và chờ đợi lâu ngay phía trước cửa hàng.
Nguồn: Hooked Up, Danielfooddiary