Khởi đầu từ chập tối nay, khá nhiều người trên các diễn đàn và nhóm mạng xã hội đã chia sẻ nhau về cách thức soạn tin nhắn với cú pháp DK DATATN gửi 191 trực thuộc thuê bao của nhà mạng Viettel, để có thể nhận được ưu đãi lên miễn phí dữ liệu di động 4G lên đến 3 tháng, với 5GB dữ liệu mạng được cho sẵn mỗi tháng.
Tính đến thời điểm này, đã có khá nhiều người làm theo và phần lớn đều thực hiện thành công và nhận được ưu đãi rất "hời" trên. Đôi khi có những người không may mắn, không hiểu sao mình lại không được nhận, nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản đàn đàn lũ lũ những người khác tiếp tục thử đăng ký khi tin tức lan truyền như một làn sóng trên mạng xã hội.
Nguồn: Facebook.
Nhiều người đùa vui rằng có lẽ nhà mạng đang quảng bá theo cách cực sốc, hoặc... thừa băng thông dữ liệu nên đang "giải tán" bớt. Nhưng sự thực thì không hẳn là như thế.
Sau khi liên hệ trao đổi với nhân viên CSKH của Viettel, chúng ta đã có câu trả lời xác đáng nhất về diễn biến vừa rồi.
Cụ thể, theo lời nhân viên nhà mạng, chương trình trên chỉ dành cho thuê bao có trong danh sách giới hạn nhất định, và những thuê bao thuộc danh sách này sẽ tự động được hệ thống thông báo đăng ký ưu đãi.
Nội dung gói cước: Thuê bao thuộc đối tượng triển khai được hệ thống mặc định miễn phí sử dụng Mobile Internet trong 90 ngày (hệ thống cộng 5GB data sử dụng trong 30 ngày và KH có thể sử dụng được trên các hạ tầng data 2G/3G/4G). Hết 5GB truy cập theo chính sách gói data chính (nếu có).
Sau 90 ngày (3 chu kỳ), hệ thống không gia hạn gói data và tự hủy gói trải nghiệm. Vào ngày thứ 90, hệ thống sẽ nhắn tin thông báo hết thời gian trải nghiệm và mời khách hàng để đăng ký gói data phù hợp trên hệ thống *098#.
Tuy nhiên, vừa rồi có một số khách hàng phản ánh không thuộc danh sách được hệ thống đăng ký gói trải nghiệm DataTN (4G) này nhưng vẫn đăng ký được. Hiện Viettel triển khai chương trình chỉ cho thuê bao có trong danh sách mới được tham gia. Vì vậy, mọi người được khuyến cáo không tự thực hiện đăng ký qua tin nhắn bừa bãi, tránh việc đăng ký nhưng không sử dụng được do nằm ngoài danh sách hỗ trợ.
Thuê bao của tôi không nằm trong danh sách hỗ trợ nhưng vẫn nhận được ưu đãi khi lỗi chưa được sửa.
Sau đó, tôi cũng có phản ánh và "thừa nhận" mình có nhắn tin theo cú pháp và vẫn nhận được ưu đãi, tuy nhiên tôi cũng chẳng chắc mình có thuộc danh sách may mắn kia không. Nhà mạng có kiểm tra lại và cho biết tôi không thuộc danh sách, và giải thích rằng đây là do lỗi hệ thống của nhà mạng.
UPDATE: Hiện tại, ngày càng có nhiều người cho biết Viettel đã dần sửa lỗi này, và họ không còn đăng ký dễ dàng như cách đây vài tiếng nữa. Có lẽ mọi sự cố đã được đội ngũ kỹ thuật phát hiện và kịp thời khắc phục ngay nhằm tránh thiệt hại lớn về lâu dài.
Đã không còn tình trạng "hack" ưu đãi dễ dàng nữa.