Từ đầu năm 2020 đến nay, những chuyện tình tuổi trẻ thuần túy chừng như đều "thất sủng" hoặc khiến khán giả tranh cãi, dù là trong tác phẩm được đánh giá cao như Tầng Lớp Itaewon hay trong phim tình cảm "ba xu" Meow The Secret Boy. Trong khi đó, tình yêu và hôn nhân ở độ tuổi trên dưới bốn mươi trở thành chủ đề được nhiều biên kịch khai thác và được không ít khán giả đón nhận, điển hình như hiện tượng rating Thế Giới Hôn Nhân và phim tình cảm Khi Tình Yêu Nở Rộ vừa lên sóng.
Hơn một phần ba chặng đường năm 2020 đã qua, hẳn các khán giả yêu thích phim Hàn cũng nhận ra rằng mùa phim đầu năm nay thiếu vắng bóng dáng của những chuyện tình tuổi trẻ, thay vào đó là cuộc đổ bộ liên tiếp của những bộ đôi gạo cội và những mối tình luống tuổi. Hai "mối tình gà bông" trong Người Thầy Y Đức 2 chỉ là tuyến nội dung phụ, chuyện tình rối rắm của Tầng Lớp Itaewon khiến khán giả chia rẽ sâu sắc, còn A Piece of Your Mind và Meow the Secret Boy thì thất bại thảm hại. Gần nhất, chỉ có chuyện tình tuổi trẻ trong Khi Tình Yêu Nở Rộ được đánh giá mang lại cảm giác tươi mới mà cảm động.
Những mối tình tuổi trẻ từ đầu năm đến nay hoặc là kém tiếng vang hoặc gây tranh cãi.
Những mối tình "gà bông" được đánh giá cao gần đây đều là tuyến nội dung phụ.
Nhìn qua một lượt các tác phẩm nổi bật gần đây, Hyena mang đến chuyện tình mãnh liệt của hai luật sư kì cựu do Kim Hye Soo và Joo Ji Hoon thủ vai, Hi Bye, Mama! khai thác tâm lý tình cảm của các nhân vật chính ở ngưỡng cuối 30, hay Hospital Playlist khai thác công việc và chuyện tình cảm của một nhóm bác sĩ đều đã 40 tuổi. Nổi bật nhất có Thế giới Hôn Nhân cho khán giả đi "tàu lượn cảm xúc" với chuyện tình cảm hôn nhân tuổi trung niên và mới nhất Khi Tình Yêu Nở Rộ lại càng đi sâu khai thác tình yêu chớm nở ở lần tái ngộ sau hơn 20 năm của một cặp đôi cũng ở ngưỡng 40.
Bên mãnh liệt bên sâu lắng, Hyena và Hi Bye, Mama! đều có cặp đôi chính ở ngưỡng gần 40.
Hospital Playlist "tuyển" luôn cả dàn nhân vật chính tuổi tứ tuần.
Tình yêu tuổi trung niên "chiếm sóng" màn ảnh Hàn với mật độ dày đặc. Lấy trọng tâm là các nhân vật đều đã ở độ tuổi ít nhiều từng trải qua giông gió cuộc đời, những mối tình ấy thu hút khán giả vì sự trưởng thành và sâu lắng của cảm xúc. Tình yêu ở tuổi này cũng chín chắn và ít mang màu sắc "trẻ trâu" hơn hẳn những mối tình tuổi trẻ. Khán giả sẽ ít bắt gặp những khoảnh khắc bồng bột, lụy tình, sến súa thường thấy mà thay vào đó là không gian cho cách cân bằng giữa cảm xúc và lí trí, mang đến cảm giác thực tế hơn hẳn kiểu "tình yêu là cả thế giới" như trước nay.
Chỉ trong 4 tháng đầu năm, các biên kịch xứ Hàn đã khiến khán giả "lặn ngụp" qua hết cuộc hôn nhân đổ vỡ này đến hôn nhân đổ vỡ khác. Cảm tưởng như thể ở cái tuổi trên dưới bốn mươi, người ta thường đã lập gia đình đủ lâu để rạn nứt xuất hiện và rồi dẫn đến đường ai nấy đi. Thế Giới Hôn Nhân chính là phim khai thác chuyện đổ vỡ hôn nhân kịch tính và nặng nề nhất thời điểm hiện tại. Vụt lên thành hiện tượng, bộ phim đã trở thành "vua đài cáp" nhờ những bước ngoặt đậm tính "drama" và khiến không ít khán giả nữ phải cảm thán "xem phim xong không muốn kết hôn."
Thế Giới Hôn Nhân khiến hội chị em "ngán lấy chồng" vì quá nặng nề.
Trong Khi Tình Yêu Nở Rộ, hai nhân vật gặp lại nhau trong tình hình nữ chính đã ly hôn nhưng vẫn bị chồng cũ dằn vặt còn nam chính cũng chìm trong bế tắc hôn nhân. Hi Bye, Mama! tuy nhẹ nhàng hơn nhưng cũng khai thác chuyện tái hôn. Ngay cả phim y khoa và đời thường mang đậm màu sắc tích cực như Hospital Playlist cũng nhiều lần đề cập đến đổ vỡ hôn nhân và ngoại tình.
Điểm chung của tất cả những phim trên là khai thác "sự thay đổi". Đến một lúc nào đó con người chừng như đều sẽ thay đổi ít nhiều về cả tình cảm lẫn lối sống, dẫn đến những bước chuyển hướng trong các mối quan hệ. Đối với khán giả ngày càng lí trí và khó tính, kiểu thay đổi này mới được xem là phản ánh thực tế, khơi gợi nhiều suy ngẫm.
Sự chảy trôi của thời gian được phản ánh rõ nét hơn trong chuyện tình của những con người từng trải.
Việc các nhà sản xuất xứ Hàn ngày càng tập trung vào những mối tình tuổi trưởng thành có thể xuất phát từ việc các diễn viên "vừa có tiếng vừa có miếng" của làng giải trí hiện tại tập trung nhiều nhất trong phân khúc tuổi từ cuối 30 trở đi. Họ vừa có nhan sắc, có thực lực và do đó có khả năng bảo chứng phim cao hơn hẳn lứa diễn viên trẻ có sắc có triển vọng nhưng danh tiếng chưa đủ đảm bảo.
Rất nhiều diễn viên hàng đầu hiện nay đều ở ngưỡng trên dưới 40 tuổi.
Đôi lúc người xem cũng không chú ý tuổi của nhân vật trong phim mà chỉ cảm nhận sự chín chắn qua cách diễn của diễn viên, đơn cử như Crash Landing on You mới đây Hyun Bin - Son Ye Jin cũng mang đến một chuyện tình phong cách già dặn khiến khán giả quên cả chú ý nhân vật của hai người bao nhiêu tuổi. Hay như Kim Hye Soo - Joo Ji Hoon vẫn diễn thuyết phục cảnh tình cảm mãnh liệt bất chấp một người U50 còn một người U40. Gửi gắm niềm tin vào những diễn viên có phổ diễn rộng, kĩ năng linh hoạt sẽ có thể dành nhiều thời lượng hơn cho những vấn đề "đao to búa lớn" cần truyền tải mà vẫn đảm bảo tuyến lãng mạn tuy ít nhưng chất lượng.
Các cặp đôi gạo cội có phổ diễn xuất rộng sẽ dễ dàng truyền tải toàn bộ nhân vật theo ý muốn của biên kịch và đạo diễn.
Xu hướng khai thác tình yêu già dặn này chừng như sẽ tiếp tục ít nhất là cho đến hết nửa đầu năm 2020 với sự trở lại của những "chị đại" Jang Nara, Hwang Jung Eum, Seo Ji Hye đều vào vai những nữ chính đã quá tuổi vẫn thờ ơ chuyện kết hôn, hay những "anh chú" Shin Ha Kyun, Song Seung Hun, Hwang Jung Min, Cha Tae Hyun cũng đồng loạt tái xuất càng khiến màn ảnh nhỏ vắng bóng những chuyện tình tuổi trẻ "hường phấn" truyền thống.
Jang Nara làm "gái ế" với tận 3 đối tượng để lựa chọn trong phim mới Oh My Baby.
Hwang Jung Eum hóa bà chủ quán nhậu huyền bí già dặn, trải đời trong Mystic Pop-up Bar.
"Chị đại Triều Tiên" Seo Ji Hye và "anh chú" Song Seung Hun cũng hợp tác với phim lãng mạn Shall We Have Dinner Tonight.