Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường

Hoàng Dũng, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 18:13 06/11/2025
Chia sẻ

Anh Lê Tuấn Minh (26 tuổi) tại Hà Nội đã có những chia sẻ sau khoảng gần 3 năm sử dụng chiếc VinFast Evo 200.

Chào anh, anh có thể chia sẻ câu chuyện mua xe VinFast Evo 200 của bản thân được không?

Trước khi tôi mua VinFast Evo 200, tôi đã sở hữu và sử dụng một chiếc Honda Vision bản Cao cấp từ năm 2019. Sau khoảng 3 năm, do gia đình cần mua thêm xe nên tôi đưa bố chiếc Vision và mua thêm xe điện VinFast để trải nghiệm.

Lý do tôi lựa chọn một chiếc VinFast Evo 200 là bởi cân bằng được nhiều khía cạnh ở thời điểm ra mắt. Đầu tiên xe có mức giá khá dễ tiếp cận, kết hợp tầm vận hành tương đối tốt với một mẫu xe máy điện lúc đó.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 1.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 2.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 3.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 4.

Trên thị trường lúc bấy giờ có nhiều thương hiệu xe máy điện Trung Quốc dành cho học sinh, sinh viên nhưng tầm vận hành không cao, sử dụng ắc-quy chì thay vì pin LFP. Nếu dùng pin LFP thì chi phí mua khá cao.

Tiếp đến là thiết kế của nhiều mẫu xe Trung Quốc hầm hố hoặc không thuận mắt, kén người đi trong khi lý do khác nữa khi mua xe là để có thể em gái tôi có thể sử dụng để đi học nếu cần thiết. Vậy nên tôi hướng tới một chiếc xe có thiết kế vừa trẻ, trang nhã mà cả nam/nữ đi đều hợp.

Vậy số tiền anh đã phải bỏ ra để mua chiếc VinFast Evo 200 là khoảng bao nhiêu?

Tại thời điểm tôi mua, giá xe niêm yết là 22 triệu đồng (chưa bao gồm pin). Khi đó, chi phí thuê pin hàng tháng của tôi là 189 nghìn đồng/tháng, giới hạn 500km/tháng.

Sau khoảng 2 năm thuê pin, VinFast có đưa ra chương trình ưu đãi dành cho những khách hàng mua đứt pin với giá gần 6 triệu đồng nên tôi cũng quyết định mua. Như vậy, tổng chi phí để mua xe, mua pin và ra biển khoảng 30 triệu đồng, cũng gần bằng tiền một chiếc Honda Vision hiện nay khi cộng cả phí thuê pin trong 2 năm sử dụng.

Anh có thể chia sẻ về trải nghiệm sử dụng với chiếc VinFast Evo 200 sau gần 3 năm sở hữu không?

Cho tới nay sau gần 11.000km lăn bánh, tôi thấy chiếc VinFast Evo 200 lành và bền. Tôi chưa gặp bất kể lỗi, trục trặc hay hỏng hóc nào xuyên suốt quá trình sử dụng. Có chăng hồi đầu mới nhận xe, tự dưng một ngày xe báo lỗi số 66, không di chuyển được, gọi điện cho bên hãng thì phát hiện ra đó là do chưa thanh toán cước thuê pin mà thôi.

Một điểm mà tôi rất ưng ý của Evo 200 đó là phần cốp chứa đồ. Hãng công bố dung tích chứa đồ là 22 lít, nhưng thú thực thì khó để hình dung phải không. Thực tế, phần cốp này khá sâu và dài do viên pin LFP đặt ở phần sàn để chân. Tôi có thể cất vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu, thêm áo chống nắng hoặc túi đeo chéo và áo mưa mà không gặp khó khăn nào.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 5.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 6.

Về tầm vận hành, hãng công bố xe có thể đi được tối đa 200km/lần sạc theo điều kiện thử nghiệm của hãng. Còn thực tế, chiếc xe điện này có thể đi được tối đa khoảng 120km - 130km/lần sạc theo nhu cầu của tôi. Và con số với tôi là quá đủ khi đi trong phố. Con số trên có thể nghe không cao, nhưng thực tế mà nói nếu không phải là shipper hay đi phượt thì không phải ai cũng đi được 100km/ngày. Quãng đường đi từ nhà đến văn phòng của tôi dài khoảng 12 km cả đi và về, tức tính ra mất khoảng 10 ngày mới cần sạc xe. Còn không thì cũng khoảng 1 tuần mới sạc/lần nếu có đi thêm các công việc khác. Như vậy là quá dư thừa để đi phố rồi.

Với nhiều người, việc chuyển sang xe điện sẽ tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ hàng tháng. Vậy anh thấy ý kiến ra sao?

Nếu hồi xưa di chuyển như vậy, mỗi tháng tối mất từ 200 nghìn - 250 nghìn tiền đổ xăng. Trong khi hiện nay tôi không mất tiền đổ xăng. Tiền điện sạc xe thì biến động quá nhỏ so với chi phí sinh hoạt của gia đình nên gần như tôi cũng chả để ý là 1 tháng sạc xe hết bao nhiêu tiền hay số điện. 

Nếu tính toán theo thông số dung lượng pin và công suất cục sạc theo xe, có lẽ tôi chỉ mất khoảng 30 - 40 nghìn đồng một tháng để sạc xe tại nhà, tức chỉ khoảng ⅕ so với chi phí sử dụng xe xăng trước đây.

Còn chi phí bảo dưỡng Evo 200 cũng không mất nhiều vì… xe có rất ít chi tiết cơ khí để bảo dưỡng. Có hai lần đến xưởng dịch vụ của hãng theo lịch định kỳ, nhưng các kỹ thuật viên chỉ kiểm tra nhanh hệ thống giảm xóc, mô-tơ điện, lốp,... Nếu không có gì bất thường thì họ bàn giao lại xe cho tôi ngay. Vậy nên có thể nói vui đùa rằng mỗi lần ra đường giờ đây tôi chả mất chút tiền nào để di chuyển.

Đó là những “điểm sáng” của mẫu xe điện này. Vậy chắc hẳn cũng sẽ có những điểm anh chưa hài lòng?

Tất nhiên rồi. Đầu tiên là bộ lốp nguyên bản của xe. Tôi đang tính tới phương án thời gian tới sẽ thay một bộ lốp khác để nâng cao trải nghiệm hơn.

Tiếp đến là phần yên xe khá ngắn, hơi bất tiện một chút khi chở hai người. Cách giải quyết của vấn đề này là người dùng lên các sàn thương mại điện tử mua thêm phần yên nối dài và lắp thêm. Tôi cũng thấy VinFast lắng nghe người dùng và đã khắc phục điểm này ở các bản Evo sau.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 7.

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường- Ảnh 8.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày