Từ chuyện PewDiePie ngẫm nghĩ về các nhà sáng tạo nội dung YouTube: Có muốn nghỉ cũng không được!

Giang Vu, Theo VNreview 14:52 21/12/2019

YouTuber nổi tiếng nhất thế giới Felix Kjellberg, vốn được biết đến với biệt danh PewDiePie sẽ kết thúc năm 2019 của mình bằng những quyết định rất quan trọng.

Anh chàng dự định sẽ dừng hoạt động một thời gian vào năm 2020, đồng thời xóa sạch luôn tài khoản Twitter với 19.3 triệu người theo dõi. Thông báo này đã kéo theo một loạt tiêu đề về việc tại sao những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên Youtube lần lượt "rời xa ánh đèn sân khấu", trong đó sự chú ý đổ dồn về những khó khăn mà các YouTuber mắc phải khi quyết định dừng lại.

Trước hết, phải làm rõ là PewDiePie không nghỉ hẳn YouTube. Anh chàng tuyên bố quyết định tạm "nghỉ xả hơi" trong một video, cho người hâm mộ biết thời gian "ẩn cư" có thể hơi dài một chút vào đầu năm 2020. Thông báo cho thấy Kjellberg đã phải trải qua một quãng thời gian khó khăn vì kiệt sức và vướng phải một loạt những sự việc gây tranh cãi trong năm nay, bao gồm cả vụ tên sát nhân đã nói "hãy subscribe cho PewDiePie" khi tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch khiến nhiều người thiệt mạng.

Từ chuyện PewDiePie ngẫm nghĩ về các nhà sáng tạo nội dung YouTube: Có muốn nghỉ cũng không được! - Ảnh 1.

Thực tế mọi thứ lại không quá phức tạp đến như vậy. Đối với những nhà sáng tạo nội dung đã có tên tuổi, thật khó để họ có thể tạm rời xa YouTube dù vì bất cứ lý do gì, và vì vậy khi họ quyết định dừng lại, mọi thứ sẽ chuyển thành một drama đầy kịch tính.

Không giống như phần lớn chúng ta, những người có thể gửi email cho sếp và dễ dàng xin phép một tuần nghỉ ngơi, các YouTuber lại có đến hàng triệu ông sếp như thế - những khán giả của họ - những người luôn phàn nàn về sự mất tích của YouTuber. Những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube có xu hướng tải lên thường xuyên các video, với mục tiêu ba hoặc bốn sản phẩm một tuần, điều này khiến cho chỉ một tuần vắng bóng cũng khiến họ cảm thấy cần có lời giải thích với khán giả. 

Bên cạnh những nghi ngại về việc thuật toán của YouTube tìm cách trừng phạt quãng thời gian nghỉ của những nhà sáng tạo nội dung (YouTube phủ nhận điều này), thì nhu cầu kiếm tiền từ các sản phẩm được tải lên thường xuyên, khiến cho việc có một kỳ nghỉ dài thật sự quá khó khăn, ngay cả đối với những "ông hoàng" thành công nhất ở lĩnh vực này.

Vì vậy, nhiều người đã cố gắng giải thích về sự dừng lại của Kjellberg. Nó không hề liên quan đến bất cứ một rắc rối nào mà anh ta đang phải đối mặt, như chỉ trích công khai hoặc cảm thấy kiệt sức. Có thể quyết định của anh ta xuất phát từ nhiều khía cạnh, nhưng đơn giản là Kjellberg chỉ muốn nghỉ ngơi. Là một YouTuber, điều này có nghĩa là nói lời tạm biệt với người xem một thời gian.

"Lý do tôi tuyên bố điều này là vì tôi không muốn làm rối tung mọi thứ", Kjellberg nói. "Tôi chỉ không muốn biến nó thành một bất ngờ cho người hâm mộ mình".

Từ chuyện PewDiePie ngẫm nghĩ về các nhà sáng tạo nội dung YouTube: Có muốn nghỉ cũng không được! - Ảnh 2.

Sau khi tải lên video gần như mỗi ngày trong liên tục 10 năm, với nỗ lực đảm bảo kênh được duy trì và thành công, Kjellberg đã có thể dừng lại. Anh chàng này thậm chí đã không ngừng cho ra sản phẩm trong tháng 8, giai đoạn đám cưới và hưởng tuần trăng mật của mình. Lần nghỉ chơi đáng kể gần đây nhất của anh là vào tháng 11 năm 2016, đó là kết quả của sự mệt mỏi tích tụ trong một thời gian dài. Anh chàng biến mất trong một tuần. Còn giờ đây, khi mà kênh đang ở thời điểm ổn định, anh ấy muốn làm điều mà hầu hết mà mọi người có thể làm: có một kỳ nghỉ cho riêng mình.

"Tôi nghĩ rằng hiện giờ là thời điểm dừng lại với YouTube", Kjellberg nói trong video mới đây của mình. "Tôi không muốn sau 10 năm nữa, khi nhìn lại mình và nhận ra tôi vẫn đang làm những thứ tương tự như lúc này. Dẫu cho rất yêu thích những điều mình đang làm, tôi không muốn nhìn lại cuộc đời mình sau 20 năm nữa và rồi phản ứng kiểu như ‘Ô, tuyệt đấy. Mình vừa ra tiếp một video. Và chưa bao giờ thử làm một thứ gì khác'. Mọi thứ cứ như thế thì thật tẻ nhạt".

Mặc dù Kjellberg cho biết đó đơn giản là một quãng nghỉ của mình, nhưng thực tế có lẽ nhiều nhà sáng tạo buộc phải nghỉ dài hạn vì họ thật sự kiệt sức. Cảm thấy choáng ngợp với khối lượng công việc không ngừng nghỉ, từ sản xuất, chỉnh sửa đến quảng bá sản phẩm là cảm giác phổ biến trong cộng đồng sáng tạo và là thứ mà Kjellberg bóng gió trong video gần đây của mình. Nhiều nhà sáng tạo luôn cố gắng phục vụ người xem, cố gắng tránh phải nghỉ ngơi nhằm giữ tiến độ cho ra sản phẩm, buộc phải thừa nhận khi công việc trở nên quá tải, họ cần tạm dừng lại.

Từ chuyện PewDiePie ngẫm nghĩ về các nhà sáng tạo nội dung YouTube: Có muốn nghỉ cũng không được! - Ảnh 3.

Một phản ứng chung khi mà các YouTuber muốn nghỉ – đặc biệt là với lý do kiệt sức – thường là một cái nhíu mày nhẹ. Mọi người vẫn thấy công việc của những nhà sáng tạo nội dung là dễ dàng, ngay cả Kjellberg cũng thừa nhận nó không đòi hỏi nhiều như loại công việc thể chất. "Có những công việc nặng nhọc hơn của tôi nhiều", anh nói. Casey Neistat, một YouTuber nổi tiếng khác, đã kết luận rằng vai trò luôn đi kèm với rất nhiều áp lực, ngay cả khi đó là một công việc đáng mơ ước.

"Tôi thường nói về áp lực của việc là một YouTuber và khá là tế nhị khi đề cập đến nó, vì có được thành công trên YouTube tựa như một giấc mơ vậy", Neistat nói. "Giống như đây là điều tốt nhất vậy. Và nếu bạn đạt được thành công trên nền tảng này, thứ mà rất nhiều người vẫn đang cố gắng, vậy thì làm sao bạn dám phàn nàn về nó chứ? Thật khó để bày tỏ nổi lòng trừ khi bạn ở vị trí này, tôi nghĩ rằng thật sự khó để đồng cảm vấn đề này".

Điều mà người xem quên là công việc của các YouTuber ít được đảm bảo an toàn. Họ phải liên tục sản xuất ra video, cạnh tranh lượng view với hàng triệu người khác để kiếm được thu nhập và đối mặt với những chỉ trích công khai, thứ mà những người nổi tiếng khác không nhất thiết phải làm vì đã có các đại lý và đội ngũ PR. Điều đó khá vất vả. Đây là câu chuyện về Kjellberg, mọi thứ có thể sẽ dễ thở hơn đối với nhiều nhà sáng tạo khác.

"Tôi không biết cảm giác sẽ như thế nào khi không còn lo nghĩ về việc tải lên video. Ngay cả khi tôi không online, tôi vẫn tải lên video trong suốt thời gian đó", Kjellberg nói, lấy dẫn chứng về tuần trăng mật của mình. "Tôi vẫn luôn theo sát các video, đảm bảo mọi thứ đều tốt vào thời điểm đó. Tôi chưa bao giờ dừng lại hoàn toàn, vì vậy tôi chỉ muốn biết cảm giác đó sẽ như thế nào".

Các video của Kjellberg đã thu hút hơn 4 tỷ lượt xem trên YouTube vào năm 2018, cho đến nay, anh có lượng người đăng ký nhiều nhất đối với bất kỳ một nhà sáng tạo nội dung nào. Anh cũng đã bị ảnh hưởng bởi những cuộc tranh cãi, lý do khiến cho quyết định dừng lại này lại có vẻ gây chú ý như thế. Nhưng thách thức của những YouTuber muốn dành thời gian để nghỉ ngơi là một vấn đề vượt xa câu chuyện của Kjellberg và đó là một vấn đề mà YouTube đang cố gắng tìm ra giải pháp.