Trương Ngọc Ánh: “Tôi sẵn sàng đầu tư cho các kịch bản hay...”

A.D - TT, Theo Trí Thức Trẻ 20:58 28/06/2017

Bộ phim "Sắc đẹp ngàn cân" cũng do Trương Ngọc Ánh làm Nhà sản xuất sẽ ra mắt vào đầu tháng 8 tới, bộ phim hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị, mới mẻ cho khán giả yêu điện ảnh.

Bén duyên điện ảnh đã hơn 20 năm nay, từ một diễn viên được yêu mến với những vai diễn "để đời", Trương Ngọc Ánh tiếp tục theo đuổi sự nghiệp điện ảnh với vai trò là Nhà sản xuất của nhiều bộ phim lớn như: Áo lụa Hà Đông, Hương ga, Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn... Và sắp tới đây, bộ phim Sắc đẹp ngàn cân cũng do Trương Ngọc Ánh làm Nhà sản xuất sẽ ra mắt vào đầu tháng 8 tới, bộ phim hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị, mới mẻ cho khán giả yêu điện ảnh.

Trương Ngọc Ánh: “Tôi sẵn sàng đầu tư cho các kịch bản hay...” - Ảnh 1.

Đầu tháng 6 vừa qua, Trương Ngọc Ánh còn đảm nhận vị trí quan trọng trong Hội đồng thẩm định của cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2017. Cùng nghe Trương Ngọc Ánh chia sẻ thêm về vai trò mới này nhé!

Có thể nói 2017 là một năm đánh dấu nhiều cột mốc của điện ảnh Việt Nam, các phim ra rạp với số lượng nhiều và doanh thu phòng vé rất tốt như trường hợp của Em chưa 18, chị đánh giá thế nào về điều này?

Trước tiên, cho Ánh gửi lời cám ơn đến quý vị khán giả và ekip chương trình luôn dành tình cảm đặc biệt cho Ánh trong suốt thời gian qua.

Hiện tượng của bộ phim Em chưa 18 đã chứng tỏ chất lượng phim Việt đang ngày càng được cải thiện hơn, chỉnh chu hơn, và khán giả Việt Nam luôn ủng hộ phim Việt. Đó là tín hiệu tốt, Ánh cảm thấy rất vui mừng cho điện ảnh Việt Nam, cho những người làm phim như mình, cũng như với khán giả yêu mến môn nghệ thuật thứ 7.

Nhân cơ hội này, Ánh cũng xin cám ơn ekip của bộ phim Em chưa 18, vì nhờ sự thành công của ekip, đã cho chúng ta, những thế hệ làm phim đi trước cũng như thế hệ trẻ thấy rất rõ 1 điều, sự nghiêm túc, tâm huyết sẽ được khán giả đón nhận. Chỉ có làm ra được những sản phẩm chất lượng thì công nghiệp điện ảnh Việt Nam mới có cơ hội ở những sân chơi lớn hơn. Đó là điều mà bất cứ nhà làm phim nào cũng mong muốn.

Đừng đổ lỗi cho khán giả tại sao luôn khắt khe với phim Việt. Mà phải trân trọng khán giả hơn, vì chính sự khắt khe đó, sự kì vọng đó là động lực chính, tiếp thêm năng lượng để chúng tôi tiếp tục sản xuất những bộ phim có chất lượng hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Theo chị làm thế nào để có một bộ phim Việt hay?

Theo tôi, có rất nhiều yếu tố để làm nên một bộ phim Việt hay như đạo diễn tốt, diễn viên, kĩ xảo, quay phim...nhưng trước hết, chúng ta cần có một kịch bản hay.

Hiện nay nhiều NSX, Đạo diễn chọn những bộ phim đã thành công để "remake", đó có phải là do các kịch bản "thuần Việt" của chúng ta còn rất thiếu không? Nếu thực tế là vậy thì theo chị, làm thế nào để chúng ta có thể nâng cao chất lượng kịch bản

Tôi nghĩ không phải các nhà sản xuất và đạo diễn "sính ngoại" đến mức muốn mua lại các kịch bản nước ngoài để "remake" đâu, mà thực sự chúng tôi khó tìm được các kịch bản hay của các nhà biên kịch trong nước. Tôi vẫn luôn khao khát những kịch bản hay, nhưng đôi khi trong hàng trăm kịch bản gửi về, chúng tôi không thể chọn được kịch bản nào để sản xuất phim. Tôi nghĩ, đây cũng là điều khó khăn mà nhiều nhà sản xuất và đạo diễn trong nước đang gặp phải chứ không riêng gì cá nhân tôi.

Trương Ngọc Ánh: “Tôi sẵn sàng đầu tư cho các kịch bản hay...” - Ảnh 2.

Có 1 điều quan trọng, Ánh muốn chia sẻ là, chúng ta thật sự không thiếu tài năng, có rất nhiều bạn trẻ viết rất tốt, sáng tạo rất hay. Nhưng họ vẫn không thể phát triển được, thứ nhất là do thiếu sự đào tạo đúng đắn vì nếu có giỏi, có hay cách mấy, mà thiếu kĩ năng, thiếu kiến thức thì cũng không đi đến đâu, và thứ 2 là thiếu cơ hội để tìm ra điểm mạnh của mình. Và Ánh thấy, để nâng cao chất lượng kịch bản trong nước, trước hết cần bắt đầu từ khâu đào tạo, rồi sau đó chúng ta phải trao cho các bạn trẻ thêm nhiều cơ hội để thực hành các kiến thức đã học, để sáng tạo, để bay bổng, để chơi với nghề. Chúng ta cũng cần có một sân chơi để họ thi đấu, học hỏi lẫn nhau và trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm của những người đi trước, lớp đàn anh đàn chị là vô cùng cần thiết để nuôi dưỡng, phát triển các tài năng trẻ.

Đó có phải lý do chị tham gia Hội đồng thẩm định của cuộc thi Nhà biên kịch tài năng không?

Đúng vậy. Khi nhận được lời mời của CGV để tham dự cuộc thi, Ánh đã rất hào hứng vì cuộc thi là một sân chơi thực sự cần thiết cho các nhà biên kịch trẻ. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được chia sẻ kinh nghiệm của mình cho thế hệ kế cận, góp phần hỗ trợ phát triển tài năng của họ, đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà.

Những giải thưởng của cuộc thi cũng chính là cơ hội tốt cho các bạn trẻ học hỏi và mở mang thêm kiến thức và nhận thức về ngành này, đó là được làm việc trực tiếp với các đạo diễn, các nhà sản xuất, tham dự LHP Quốc tế Busan- một trong những liên hoan phim quốc tế lớn nhất châu Á. Nếu bỏ qua cơ hội này, tôi thấy sẽ rất đáng tiếc cho các bạn đang có niềm đam mê với biên kịch đấy (cười).

Chị mong muốn điều gì sau cuộc thi này?

Tôi mong sẽ có nhiều kịch bản "đốn tim" tôi và tôi sẽ có 1 hoặc nhiều năm bận rộn để làm nhà sản xuất cho những bộ phim từ chính kịch bản của các bạn thí sinh trong cuộc thi này (cười).

Tôi cũng đánh giá cao sự tiên phong của CGV trong việc tổ chức cuộc thi biên kịch như thế này. Đây chính là một trong những hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng kịch bản nói riêng và thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Cảm ơn chị đã chia sẻ, chúc chị sẽ tìm được nhiều tài năng sau cuộc thi!

Trương Ngọc Ánh: “Tôi sẵn sàng đầu tư cho các kịch bản hay...” - Ảnh 3.