Trước vấn đề đạo nhái, Cộng Cà phê phản hồi: mong muốn đi đầu trong việc thực hiện quyền bảo hộ thương hiệu, góp phần xây dựng thị trường F&B văn minh hơn

Nuko, Theo Trí Thức Trẻ 12:09 18/06/2020

Với sự xuất hiện của rất nhiều hàng quán có biểu hiện "sao chép" phong cách Cộng Cà Phê, phía đại diện chia sẻ đã có các biện pháp để xử lý.

Là một trong những thương hiệu cà phê nhượng quyền khá nổi tiếng, Cà phê Cộng không ít lần vấp phải vấn đề bị nhiều quán khác đạo nhái lại phong cách quán, cách thiết kế tên "Cộng", thiết kế logo, màu sắc chủ đạo của quán... Mới đây nhất, vấn đề đạo nhái phong cách của Cà phê Cộng lại tiếp tục được mang ra bàn tán. 

Vào năm 2019, một quán cafe có tên là C. Cà phê 1989 nằm trên phố Hàm Long đã lập tức vướng phải lùm xùm khi có phong cách, thiết kế và hầu hết mọi thứ giống như Cà phê Cộng. Cư dân mạng nhanh chóng nhận ra điều này, rất nhiều người cũng đã thể hiện sự phẫn nộ trước hành vi sao chép trên.

Trước vấn đề đạo nhái, Cộng Cà phê phản hồi: mong muốn đi đầu trong việc thực hiện quyền bảo hộ thương hiệu, góp phần xây dựng thị trường F&B văn minh hơn - Ảnh 1.

Sau đó, dù vấn đề về bản quyền đã được nhắc đến rất nhiều lần nhưng vẫn xuất hiện khá nhiều hàng quán có "dấu hiệu" sao chép như một số quán trà chanh Cộng tại Hà Nội, Đà Nẵng với thiết kế logo, màu sơn xanh chủ đạo đến trang phục, phong cách bày trí thời bao cấp tương tự như Cộng Cà phê.

Đại diện của Cộng Cà Phê đã có những ý kiến phản hồi về vấn đề này.

Về thông tin có rất nhiều cửa hàng trà chanh, quán cafe… sử dụng nhận diện giống như Cộng Cà Phê có thể gây ra hiểu lầm cho người dùng, phía Cộng có ý kiến gì về điều này? Nó có thể gây ảnh hưởng gì đến Cộng Cà Phê hay không?

Về việc hiện nay có nhiều cửa hàng trà chanh, cà phê sử dụng trùng tên thương hiệu hay phong cách bày trí giống Cộng Cà Phê, trước hết chúng tôi cho rằng đây là một hành động không "đẹp" trong kinh doanh. Thứ hai, đó còn là hành vi vi phạm pháp luật. Trên thực tế, một số cơ sở xâm phạm quyền bảo hộ thương hiệu của Cộng đã được cơ quan chức năng xử lý.

Vấn đề này cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với hình ảnh Cộng Cà Phê. Nhiều khách hàng sẽ hiểu nhầm về hệ thống, có trải nghiệm không đồng nhất với các cửa hàng của chúng tôi, từ đó dẫn đến mất uy tín và thiện cảm về Cộng trong suy nghĩ của người tiêu dùng. Ngoài ra, không chỉ khách hàng, mà việc này còn ảnh hưởng đến các đối tác kinh doanh, đối tác nhượng quyền của Cộng Cà Phê.

Sự giống nhau gây bất ngờ từ phong cách đến cả thông báo tuyển dụng khiến nhiều người lầm tưởng đây là "anh em" của Cộng Cà Phê.

Cộng Cà Phê đã hay có dự định có những hành động gì để giải quyết vấn đề này?

Hiện tại, chúng tôi đang nghiêm túc giải quyết triệt để các cơ sở có hành vi xâm phạm quyền bảo hộ thương hiệu Cộng Cà Phê bằng cách liên tục khảo sát thị trường để kịp thời làm việc với các bên vi phạm cũng như gửi đơn yêu cầu đến Cục Sở hữu trí tuệ. Trong tương lai, không thể tránh khỏi sẽ còn nhiều cơ sở kinh doanh khác tiếp tục hành vi trên, nhưng Cộng sẽ tiếp tục công cuộc bảo vệ thương hiệu của mình với tất cả nỗ lực.

Chúng tôi cũng mong rằng khách hàng sẽ đồng hành cùng Cộng Cà Phê. Sự tin yêu của khách hàng chính là động lực mạnh mẽ nhất để chúng tôi tiếp tục vững vàng trong quá trình kinh doanh.

Phong cách quen thuộc của Cộng Cà Phê (ảnh: Fanpafe Cong Caphe).

Đội ngũ của Cộng suy nghĩ thế nào về vấn đề bản quyền thương hiệu ở Việt Nam hiện nay, cụ thể là trong ngành F&B?

Sở hữu trí tuệ nói chung hay bản quyền thương hiệu nói riêng là một phạm trù còn nhiều vấn đề bất cập. Bởi đó là những tài sản vô hình, các quy định hiện hành vẫn rất khó để có thể phân định rõ ràng hết mọi trường hợp. Điều này kết hợp với sự "mơ hồ" của nhiều người, thậm chí có một số người làm kinh doanh cũng không chủ động tìm hiểu, dẫn đến những hành động xâm phạm một cách "ngây thơ" hay "trắng trợn" thì chúng ta không thể nói rõ.

Trong ngành F&B thì hiện tượng này còn dễ dàng nhận thấy hơn. Một loạt các quán trà chanh na ná nhau cho đến các cửa hàng cà phê trông giống nhau từ cái biển hiệu cho đến cách bày trí. 

Chính vì vậy, với tư cách là một thương hiệu lớn với gần 14 năm hình thành và phát triển, có mặt trên khắp 3 miền đất nước và quốc tế, chúng tôi sẽ cố gắng đi đầu trong việc thực hiện quyền bảo hộ thương hiệu, góp phần xây dựng một thị trường F&B văn minh hơn trong kinh doanh.

Cảm ơn Cộng về những chia sẻ này.