Tranh cãi về kích thước ghế ngồi trên máy bay tại Mỹ

TTXVN, Theo Tuổi trẻ 22:15 02/11/2022
Chia sẻ

Ngày 1-11, nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã kêu gọi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấm các hãng hàng không tiếp tục giảm kích thước ghế ngồi và chỗ để chân của hành khách trên máy bay.

Tranh cãi về kích thước ghế ngồi trên máy bay tại Mỹ - Ảnh 1.

Các nghị sĩ Mỹ đang hối thúc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cấm giảm kích thước ghế trên máy bay, không gian để chân... - Ảnh minh họa: Getty

Trong thư gửi quyền Giám đốc FAA Billy Nolen, sáu thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ - trong đó có lãnh đạo phe đa số Chuck Schumer - kêu gọi FAA đánh giá một cách toàn diện các yếu tố an toàn liên quan đến chiều cao, chiều rộng và chiều dài của ghế ngồi trên máy bay để đảm bảo kích thước ghế phù hợp với tất cả người dân Mỹ, gồm cả người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ nhỏ. 

Các nghị sĩ cũng hối thúc cơ quan này ngay lập tức cấm việc giảm kích thước ghế ngồi trên máy bay, không gian để chân của ghế cũng như chiều rộng lối đi trên máy bay, cho đến khi chính thức ban hành quy định.

Các hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần giảm kích thước ghế ngồi trên máy bay từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Theo đó, chiều cao của ghế (liên quan đến chỗ để chân) đã giảm từ 81cm xuống còn 71cm, trong khi chiều rộng ghế giảm từ 48cm xuống 41cm.

Trong một phản ứng, Hiệp hội Doanh nghiệp các hãng hàng không cho người Mỹ (A4A) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho rằng FAA không nên đặt ra quy định về kích thước tối thiểu của ghế ngồi trên máy bay.

Hai tổ chức này nhấn mạnh, FAA đã nghiên cứu kỹ lưỡng về kích thước của ghế ngồi trên các máy bay và kết luận rằng kích thước như hiện nay đảm bảo an toàn cho hành khách.

A4A là tổ chức đại diện các hãng hàng không ở Mỹ, trong đó có United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines.

Năm 2018, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu FAA trong vòng một năm phải ban hành quy định về kích thước tối thiểu của ghế ngồi trên máy bay để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Hiện ở Mỹ vẫn chưa có quy định về kích thước ghế ngồi tối thiểu trên máy bay. Các quy định áp dụng hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo khả năng sơ tán hành khách trong vòng 90 giây trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp.

Tháng 7-2018, FAA cho biết sẽ không áp đặt quy định về kích thước ghế ngồi trên máy bay. Nếu các hãng hàng không tăng kích thước ghế ngồi và không gian để chân trên máy bay, đồng nghĩa sẽ có ít ghế ngồi hơn, có thể sẽ ảnh hưởng đến tỉ suất lợi nhuận của họ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày