Thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam vừa tiếp tục mở rộng với sự xuất hiện của be, phát triển bởi công ty công nghệ Be Group. Ứng dụng vừa được ra mắt giữa tháng 12/2018 và đã có ngay một lượng tài xế/người dùng nhất định nhờ chính sách giá hấp dẫn và các ưu đãi dành cho cả hai bên.
be là cái tên mới nhất trong làng gọi xe tại Việt Nam.
be hiện đang sở hữu hai dịch vụ là beBike (gọi xe hai bánh) và beCar (gọi xe 4 bánh). Hiện tại, dịch vụ này cũng mới chỉ xuất hiện ở Hà Nội và TP.HCM, còn các tỉnh thành khác dự kiến sẽ có trong vài tháng tới.
Không như Grab, ứng dụng gọi xe của be có dung lượng siêu nhẹ (chỉ gần 20MB), cài đặt nhanh chóng mà giao diện thì rất đơn giản, dễ hiểu. Đây là một điểm cộng lớn, nhất là cho những ai vừa bắt đầu sử dụng các dịch vụ gọi xe như thế này.
Giao diện đặt xe của be rất gọn gàng, dễ dùng, dễ hiểu.
Khi mở ra, ứng dụng sẽ ngay lập tức truy cập vào giao diện gọi xe với chữ lớn, màu sắc nổi bật, dễ đọc, không lẫn lộn. Thao tác để chọn điểm đi, điểm đến và tài xế cũng chỉ mất đúng ba bước, không phải mất công mở nhiều trang chọn.
be hỗ trợ lưu nhiều địa điểm theo ý muốn để chọn nhanh hơn cùng danh sách tối đa 5 liên hệ khẩn cấp trong trường hợp có tai nạn.
Giao diện lịch sử sử dụng hiển thị đầy đủ thông tin về các chuyến đi trước đó.
Các trường nhập địa chỉ, ghi chú cho tài xế, chọn loại xe và mã giảm giá cũng được thể hiện rõ ràng, không “nhập nhằng” gây khó hiểu. Ngoài ra, be cũng đã cho phép thanh toán bằng tài khoản thẻ, nhưng mới chỉ là thẻ VISA hoặc MasterCard. Những người dùng thẻ thanh toán nội địa hiện vẫn phải dùng tiền mặt.
Khi lựa chọn loại xe, bạn sẽ thấy ngay số lượng tài xế tương ứng đang ở gần mình. Hiện tại, be đã bao phủ hầu hết các quận nội thành và ngoại thành tại Hà Nội. Tốc độ gọi xe của be cũng khá nhanh, chỉ khoảng 1 - 3 phút là có tài xế nhận, và cỡ 5 phút sau là đến địa điểm đón.
Ngay cả ở khu không phải trung tâm thì việc gọi xe cũng dễ dàng dù số lượng tài xế không đông đảo cho lắm.
Mặc định, tất cả các tài xế beBike đều phải mặc áo khoác gió màu vàng/xanh đậm và có dải phản quang trên hai tay và lưng. Kiểu kết hợp màu này dễ tạo được ấn tượng với khách hàng mà cũng thể hiện được sự khác biệt so với các đối thủ.
Việc be sử dụng mũ bảo hiểm ¾ đúng là có lợi về mặt an toàn. Tuy nhiên, khi thời tiết không mấy mát mẻ thì đây có thể lại là một vấn đề đáng lưu ý. Những chiếc mũ tạo cảm giác bí bách, nóng nực hơn. Mồ hôi và các chất bẩn không rõ có được xử lý thường xuyên không, hay sẽ truyền từ đầu người này sang đầu người khác.
Việc dùng mũ bảo hiểm 3/4 như thế này rất an toàn nhưng không phải ai cũng thích.
be tự hào khẳng định có đội ngũ tài xế được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản hơn, và điều này có thể thấy rõ khi đi thử. Những bác tài, cả beBike và beCar đều rất lịch sự, thân thiện và quan trọng là không vượt đèn đỏ hay đi sai luật.
Đây là khía cạnh mà khách hàng quan tâm nhất về beBike và beCar. Công ty Be Group khẳng định sẽ không tăng giá khi đi vào giờ cao điểm hay khi trời mưa lớn trong thời gian này. Chỉ cần mở app lên vào thử gọi xe vào các thời điểm khác nhau trong ngày, kể cả giờ cao điểm, tan tầm (5 - 6 giờ chiều), bạn sẽ thấy giá các chuyến đi không hề thay đổi.
Giá cước beBike và beCar không rẻ nhưng cũng không đắt, và quan trọng là không tăng trong giờ cao điểm hay khi thời tiết xấu.
Giá cước đặt xe beBike và beCar thường nằm ở mức trung bình so với hai dịch vụ đối thủ là Grab và Go-Viet. Ví dụ, khi đặt xe từ Vũ Trọng Phụng về Trương Định, giá cước của GrabBike là 38.000 đồng, của Go-Viet là 28.000 đồng còn của beBike là 33.000 đồng. Cả 3 mức giá trên đều chưa áp dụng khuyến mãi.
Hai ưu đãi hiện tại của be dành cho beCar và beBike.
Hiện tại, be vẫn còn chương trình ưu đãi cho những cuốc xe đầu tiên, giảm giá 20.000 đồng cho beBike và 40.000 đồng cho beCar. Số lượng và chất lượng ưu đãi thực ra cũng chưa bằng những dịch vụ khác khi mới ra mắt nhưng vẫn hoàn toàn ổn, đủ để lôi kéo người dùng sang trải nghiệm be.
be mới chỉ hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt và thẻ tín dụng/ghi nợ quốc tế.
Quy trình nhập thông tin và chọn hình thức thanh toán cước xe trong ứng dụng be dễ dàng, nhanh gọn lẹ không có gì đáng phàn nàn. Tuy nhiên, hiện be mới chỉ hỗ trợ trả cước bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ VISA/Mastercard mà chưa có thẻ thanh toán nội địa hay qua ví điện tử.
Tuy có phần “sinh sau đẻ muộn” và không đẩy mạnh các chương trình ưu đãi “khủng” như đối thủ nhưng be vẫn là dịch vụ đáng để sử dụng với những ưu nhược điểm như sau:
Ưu điểm:
- Giá ổn định, không tăng vào giờ cao điểm hay thời tiết xấu
- Tài xế lịch sự, thân thiện
- Ứng dụng dễ dùng, dễ hiểu, hiển thị rõ ràng, thao tác nhanh chóng
Nhược điểm:
- Số lượng tài xế chưa nhiều
- Cần bổ sung thêm nhiều phương thức thanh toán