Chuyện thay pin iPhone: Sung sướng 1 phần vì máy chạy nhanh, tức giận 10 phần vì bị Apple lừa dối

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 09:36 04/03/2018

Cách Apple chăm sóc và thấu hiểu tâm lý khách hàng trong vụ việc lần này là rất khó chấp nhận.

2 tuần trước, tôi tìm đến một cửa hàng Apple chính hãng và tiến hành nhờ họ thay pin mới cho chiếc iPhone 6s. Ngay hôm sau, tôi đã biết ngay rằng đó là quyết định đúng đắn nhất tôi từng đưa ra cho chiếc smartphone đang dùng.

Việc thay pin đã mang lại tốc độ nhanh nhạy mơ ước như mới, dù đã lâu rồi tôi quá lười và không để ý nhiều đến những sự thay đổi. Các ứng dụng chạm 1 lần là khởi động xong trong tích tắc, bàn phím không bị trễ khi nhắn tin nhanh, và không còn hiện tượng tụt pin nhanh như gió mỗi khi ở dưới 40%. Dĩ nhiên, tôi cũng nhớ là không nên dùng iPhone quá nhiều ngoài trời lạnh. Tôi đã có niềm tin trở lại với chiếc iPhone lâu ngày gắn bó, nhưng với Apple thì vẫn chưa thể yêu thương nổi ngay lập tức.

photo-1

Nhớ lại thì quả thực, phải đến lúc báo chí công khai hành động của Apple cuối năm ngoái thì tôi mới dần phát hiện ra máy mình bị như vậy, sau là quyết định thay pin. Trong khi người dùng như tôi cảm thấy tức giạn, những người đứng ra bào chữa cho Apple nói rằng đó là vì họ muốn giúp cho pin của chúng tôi không bị làm hại và xuống cấp hơn nữa.

Đúng, đó là lí lẽ có cơ sở khi pin dùng lâu sẽ dễ tụt nhanh, sập nguồn khi dùng quá sức và nhất lại ở ngoài trời lạnh. Nhưng họ đã sai lầm khi cứ lẳng lặng chọn phương án làm chậm iPhone mà không nói trước với người dùng. Để rồi khi chuyện vỡ lở, họ đành đưa ra các giải pháp "chữa cháy": Giảm giá thay pin và sẽ để người dùng tự quyết định chức năng này trong tương lai.

Nếu là để tạm thời sửa lỗi, đó là một cách tốt và nhanh trí. Nhưng nếu là để chứng minh chất lượng dịch vụ về cả một thương hiệu lớn đến cho người dùng, Apple đang làm quá tệ!

Chuyện thay pin iPhone: Sung sướng 1 phần vì máy chạy nhanh, tức giận 10 phần vì bị Apple lừa dối - Ảnh 1.

Trước khi biết sự thật và đem máy đi thay pin, tôi đã định mua iPhone mới vì chiếc iPhone 6s này đang chậm dần rồi. Giờ thì tôi cảm thấy chẳng có vấn đề gì cả, đến năm 2019 mua mới cũng được. Một khoản thay pin 29 USD đã cứu được một phí mua iPhone mới hàng trăm USD, quá hợp lý. Nhưng Apple đã không thông báo về việc iPhone cũ bị chậm và có thể thay pin. Hơn nữa, gói bảo hành AppleCare nói là trọn gói, nhưng cũng chẳng có lựa chọn kiểm tra pin trong đó.

Có thể bạn đang nghĩ rằng "Thật ngớ ngẩn, họ sẽ không bao giờ tiết lộ việc iPhone của mọi người chỉ cần thay pin là nhanh lên đâu". Đúng thế, các thương hiệu cần bán nhiều smartphone mới, và khách hàng là những người họ cần tìm cách bắt phải trả tiền ra. Và đương nhiên, cách mang lại lợi nhuận nhiều nhất là phải nâng cấp máy, chứ không phải cứ gắn bó với 1 chiếc máy cũ.

Nhưng Apple đã quên rằng: Lợi nhuận không phải là tất cả. Nếu họ giúp khách hàng dùng được một chiếc iPhone cũ lâu dài hơn, chúng tôi sẽ rất tự hào về chất lượng của Apple làm ra và càng ngày càng gắn bó với công ty. Trong đoạn phát biểu xin lỗi của họ, Apple viết: "Công ty luôn muốn khách hàng có thể sử dụng máy một cách bền bỉ, lâu dài nhất có thể".

Chuyện thay pin iPhone: Sung sướng 1 phần vì máy chạy nhanh, tức giận 10 phần vì bị Apple lừa dối - Ảnh 2.

Vậy tại sao lại phải làm điều đó để khiến chúng tôi thay máy mới hả Apple? Ban đầu Apple có thể tự mãn vì người dùng không biết, còn giờ thì họ đang đối mặt với vấn đề về lòng tin của người dùng khi quyết định Apple có xứng đáng được trả thêm tiền cho các dịch vụ hay không.

Xu hướng nâng cấp smartphone liên tục giờ đây không nhận được nhiều cảm tình nữa, mà người ta đang chú trọng hơn vào việc sử dụng máy một cách hiệu quả, lâu dài. Vì thế, Apple nên làm tốt với những gì họ có để giúp chất lượng tuổi thọ thiết bị họ làm ra tăng lên, chứ không phải khuyến khích bỏ máy cũ đi và mua máy mới thật nhiều.

*Theo James Vincent - The Verge