Sean Audet, vốn là một đầu bếp phụ, bén duyên với công việc nhiếp ảnh một cách rất tình cờ. Đó là năm 2016, Sean khi đó đang làm công việc nghiên cứu ẩm thực tại Học viện Red River ở Winnipeg, Canada và sở hữu một nhà hàng pop-up phục vụ hai buổi tối mỗi tuần. Trong quá trình phát triển các công thức nấu ăn mới, anh nảy ra một ý tưởng: Anh và các học viên của mình có thể dàn dựng và chụp ảnh đồ ăn để giúp những khách hàng của mình quảng cáo cho doanh nghiệp của họ.
Audet nhanh chóng nhận ra mình có sở trường trong công việc này và bắt đầu nhận khách hàng cho công việc tay trái là chụp ảnh đồ ăn hai năm sau đó. Anh mượn máy ảnh, đèn và phông nền từ một người bạn để cắt giảm chi phí.
Đến năm 2020, sau khi đã kiếm được một khoản đủ lớn, anh bắt đầu đầu tư vào thiết bị. Kế đó, anh nghỉ việc và trở thành một nhiếp ảnh gia toàn thời gian.
Năm ngoái, Audet đã kiếm được khoảng 133.900 đô la Mỹ, theo CNBC Make It, nhiều hơn số tiền mà anh kiếm được với công việc trước đó. Anh cũng cho biết thêm, phần lớn số tiền anh kiếm được là đến từ các khách hàng trên nền tảng làm việc tự do Fiverr.
Từ bỏ một công việc ổn định để trở thành một người làm việc tự do là một điều mạo hiểm, nhưng Audet nói rằng anh ấy muốn thử. Audet, hiện tại đã 30 tuổi, từng chia sẻ với CNBC Make It: "Thỉnh thoảng, tôi lại tình cờ tìm thấy một điều gì đó tạo động lực, khiến tôi phấn khích. Và tôi sẽ tự động làm việc 12 đến 14 giờ mỗi ngày cho thứ gì đó mà tôi quan tâm."
Dưới đây là cách Audet biến một công việc tay trái thành một công việc toàn thời gian và cách anh ấy dự định sử dụng AI để tạo ra nhiều thu nhập hơn.
Sean Audet
Audet học về hóa sinh tại Đại học Winnipeg. Kế hoạch sau khi tốt nghiệp của anh vốn là học y khoa, cho đến khi đi làm thêm tại một nhà hàng gần đó trong thời gian học đại học, Audet cảm thấy yêu thích công việc bếp núc.
Vì vậy, sau khi tốt nghiệp vào năm 2013, Audet đã đăng kí học tại trường dạy nấu ăn. Anh ấy trở thành một đầu bếp phó và bắt đầu mở nhà hàng pop-up, với thực đơn gồm 7 món ăn, với một người bạn ở Winnipeg.
Một người quen cũng có mối quan hệ tại Đại học Red River và đề nghị Audet tham gia giảng dạy "Pastry Arts" vào năm 2016. Công việc giảng dạy và nhà hàng pop-up mang lại cho anh 56.500 đô la Mỹ (khoảng 1,3 tỷ đồng) mỗi năm, anh ấy nói.
Audet yêu thích công việc giảng dạy và bắt đầu tham gia vào bộ phận nghiên cứu của trường, nơi anh ấy lần đầu tiên học cách "kết hợp giữa nấu ăn và chụp ảnh".
"Gần một thập kỷ cho việc nấu các món ăn cao cấp, bày biện những món ăn đẹp mắt, đã giúp tôi lấn sân sang công việc tay trái này. Nó giúp tôi có được những khách hàng lớn gần như ngay lập tức."
Những khách hàng lớn không mang lại cho anh số tiền nhiều hơn, hoặc ít nhất là không phải lúc đầu. Audet nói rằng mình chỉ kiếm được 19.000 đô la Mỹ (khoảng 400 triệu đồng) trong năm đầu tiên, gần như không đủ để có thể bỏ công việc toàn thời gian của mình.
Vào năm 2019, anh điều chỉnh giá cả và danh tiếng của anh cũng giúp anh có nhiều việc làm hơn, phần lớn là những khách hàng cũ quay lại với những dự án lớn hơn. Thu nhập của anh tăng gấp đôi nhờ bước đi đó.
Audet set-up bối cảnh để chụp ảnh các món ăn
Anh ấy nói, theo đuổi công việc nhiếp ảnh bên cạnh công việc chính ở học viện và cả nhà hàng pop-up là rất khó khăn và nó khiến Audet gần như không có thời gian rảnh rỗi. Anh thường xuyên phải làm việc 12 giờ mỗi ngày, bảy ngày một tuần, đảm nhận ba vai trò và thúc đẩy bản thân học hỏi các kỹ năng chụp ảnh mới trong suốt quá trình.
Năm 2020, anh bỏ hai công việc chính của mình, tập trung vào công việc chụp ảnh. Vào thời điểm đó, anh kiếm được khoảng 76.000 đô la Mỹ (khoảng 1,7 tỷ đồng) nhờ công việc chụp ảnh.
Công việc kinh doanh ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc chi phí cũng tăng theo. Hiện tại, Audet phải chi tới 23.000 đô la Mỹ để thuê các chuyên gia ánh sáng, người mẫu, nghệ sĩ trang điểm và các nhân viên hợp đồng khác cho công việc chụp ảnh của mình. Nhưng, dù phải bỏ ra những chi phí đó, Audet vẫn mang về cho mình thu nhập sáu con số (đô la Mỹ), gần gấp đôi số tiền anh ấy kiếm được khi làm hai công việc trước đó.
Audet không có kế hoạch thay đổi nghề nghiệp. Anh hiện đang sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT để tạo email cho khách hàng và xây dựng các kế hoạch kinh doanh cá nhân. Theo anh, làm gì cũng cần LỰA THỜI THẾ.
Điển hình, hiện tại trí tuệ nhân tạo được áp dụng rộng rãi trong mọi ngành nghề, bản thân anh cũng không thể đứng ngoài cuộc. "Tôi nghĩ tự động hóa là chìa khóa giúp giảm khối lượng công việc của bạn. Khi một khách hàng liên hệ với tôi lần đầu, tôi cần cung cấp cho họ một loạt thông tin về dịch vụ và chi phí một cách thật nhanh chóng, nhưng tôi cần có khả năng làm điều đó một cách trơn tru, gọn gàng và được cá nhân hóa. Tôi nghĩ đó là cách bạn có được và giữ chân những khách hàng tiềm năng", Audet chia sẻ.
Audet nói rằng hiện tại anh ấy vẫn chưa thể dựa vào những công cụ này để thực hiện công việc ở cấp độ cao hơn. Anh ấy đã thử chỉnh sửa hình ảnh trong các chương trình AI khác, như Midjourney, nhưng công nghệ này chưa khiến anh ấy cảm thấy thực sự thoải mái khi sử dụng trong các dự án chuyên nghiệp.
"Công nghệ vẫn chưa đủ tốt khi bạn làm việc với những khách hàng trả cho bạn nhiều tiền. Vì vậy, tác động của AI đối với công việc kinh doanh của tôi vẫn còn tương đối thấp", Audet chia sẻ.