TikTok Shop: thế lực mua sắm online mới nổi khiến ''đàn anh'' dè chừng, mới ra mắt đã làm được 1 điều mà Lazada phải tốn đến 3 năm

Hoài Thu, Theo Thể Thao & Văn Hóa 10:00 16/03/2023

Nhờ sức hút của TikTok, tính năng mua sắm TikTok Shop cũng nhận được nhiều sự chú ý của đông đảo khách hàng ngay từ thời điểm ra mắt. Đến nay, TikTok Shop đã trở thành cái tên khiến các ''ông lớn'' như Shopee, Lazada và Tiki phải dè chừng.

Năm 2021, TikTok cho ra mắt tính năng mới nơi người dùng có thể mua và bán hàng trực tiếp trên ứng dụng của mình mà không cần liên kết với các sàn TMĐT khác. Tính năng mới có tên gọi là TikTok Shop.

Chỉ sau 1 năm xuất hiện, cái tên này đã cho thấy sức hút ấn tượng của mình so với các đàn anh đi trước với lợi thế trong việc tiếp cận người mua. Cụ thể là nhờ ''cha đẻ'' TikTok, nền tảng thu hút hơn 13 triệu người dùng mỗi tháng tại Việt Nam.

Khác biệt tạo nên điểm nhấn

Ngay từ khi ra mắt, TikTok đã được gọi là nền tảng dành cho người trẻ (đặc biệt là thế hệ Gen Z). Được biết, người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 đến 24 chiếm đến 41%. Tận dụng lợi thế này, sự ra đời của TikTok Shop đã thu hút lượng lớn khách hàng trẻ, trong đó tỷ lệ khách hàng là nữ chiếm đến 57%.

TikTok Shop: thế lực mua sắm online mới nổi khiến đàn anh dè chừng, mới ra mắt đã làm được 1 điều mà Lazada phải tốn đến 3 năm - Ảnh 1.

Thấu hiểu nhu cầu và sở thích của những người trẻ, TikTok Shop được xây dựng theo mô hình shoppertainment, là sự kết hợp giữa shopping (mua sắm) và entertainment (giải trí). Theo đó, người dùng TikTok Shop không chỉ mua hàng theo hình thức truyền thống mà còn có thể thưởng thức các nội dung mới mẻ, vui nhộn với âm thanh bắt tai và các bài nhạc trendy.

TikTok Shop: thế lực mua sắm online mới nổi khiến đàn anh dè chừng, mới ra mắt đã làm được 1 điều mà Lazada phải tốn đến 3 năm - Ảnh 2.

Chưa hết, TikTok còn xác định mục tiêu của mình là bán hàng cho những người không có nhu cầu. Từ việc giải trí thông qua xem các video trên nền tảng, người dùng có thể phát sinh nhu cầu mua sắm và đi đến việc ''chốt đơn'' ngay tại tính năng TikTok Shop. Cũng nhờ vậy mà sau khi ý tưởng được triển khai, có những thời điểm TikTok ghi nhận 700.000 - 800.000 người mua hàng ở Việt Nam. Đây được coi là điểm khác biệt của TikTok Shop so với mô hình mà Shopee, Lazada hay Tiki đã làm trước đó.

Đe doạ các ''ông lớn''

Ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm 2022, thời điểm thị trường TMĐT có sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng TikTok Shop vẫn cho thấy sự trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ của mình.

Cũng giống Shopee hay Lazada, ngay từ khi mới ''ra đời'', TikTok Shop đã tung ra hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người dùng cũng như thích cầu. Một số ưu đãi nổi bật phải kể đến như miễn phí vận chuyển cho người mua; với người bán sẽ miễn phụ phí cơ bản như hoa hồng, nền tảng, gian hàng chỉ phải trả phí thanh toán (1%/doanh thu đã bao gồm thuế).

TikTok Shop: thế lực mua sắm online mới nổi khiến đàn anh dè chừng, mới ra mắt đã làm được 1 điều mà Lazada phải tốn đến 3 năm - Ảnh 3.

Theo hãng truyền thông LatePost (Trung Quốc), nửa đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa (GMV) của TikTok Shop cho hoạt động thương mại điện tử vượt 1 tỷ USD. Con số này so với giá trị 36,4 tỷ USD cùng kỳ của Shopee thì không là gì. Tuy nhiên, nếu Shopee mất hơn 1 năm và Lazada cần đến 3 năm để GMV cán mốc 1 tỷ USD thì TikTok Shop đã đạt được thành tựu trên trong vòng chưa đầy 1 năm ra mắt.

Theo thống kê của Metric, đến tháng 11/2022 doanh số của TikTok Shop đã đạt mức 1.698 tỷ đồng với hơn 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng khác nhau. Con số này giúp TikTok Shop dễ dàng vượt qua Tiki (396 tỷ đồng), tương đương 80% doanh thu của Lazada (2.603 tỷ đồng) trên bảng xếp hạng các sàn TMĐT có doanh số lớn nhất tháng tại Việt Nam.

TikTok Shop: thế lực mua sắm online mới nổi khiến đàn anh dè chừng, mới ra mắt đã làm được 1 điều mà Lazada phải tốn đến 3 năm - Ảnh 4.

Metric còn chỉ ra, trung bình mỗi ngày TikTok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng với hơn 434.000 sản phẩm được bán ra. Giá trị trung bình của mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Phân khúc sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất cho các nhà bán hàng trên TikTok Shop là 100.000 - 200.000 đồng.

Cẩn thận hàng giả

Tương tự như nhiều sàn TMĐT khác, với số lượng hàng hóa khổng lồ, TikTok Shop vẫn gặp khó khăn trong việc giám sát các trường hợp bày bán hàng giả hàng nhái trên nền tảng của mình.

Tiêu biểu nhất phải kể đến sự việc TikToker có hơn 2,6 triệu người theo dõi là T.N.D đã bán mỹ phẩm giả trên TikTok Shop. Hai thương hiệu được nhắc đến trong câu chuyện này là Estee Lauder Việt Nam và MAC Việt Nam đã lên tiếng tố giác hành vi bán hàng giả của T.N.D, rằng sản phẩm được người này bán khác hoàn toàn so với sản phẩm chính hãng.

TikTok Shop: thế lực mua sắm online mới nổi khiến đàn anh dè chừng, mới ra mắt đã làm được 1 điều mà Lazada phải tốn đến 3 năm - Ảnh 5.

Không chỉ có mỹ phẩm mà quần áo, giày dép,... cũng là mặt hàng dễ trà trộn hàng giả hàng nhái trên các nền tảng mua sắm online như TikTok Shop. Điểm chung của các sản phẩm này là giá rẻ hơn nhiều lần so với hàng chính hãng và có các chương trình ưu đãi ''sốc'' để thu hút người mua. Chính vì vậy, khách hàng cần phải cảnh giác khi mua sắm trên TikTok Shop và cả các nền tảng TMĐT khác.

TikTok Shop: thế lực mua sắm online mới nổi khiến đàn anh dè chừng, mới ra mắt đã làm được 1 điều mà Lazada phải tốn đến 3 năm - Ảnh 6.

Nguồn: Tổng hợp