Tiểu Dã "thánh ăn công sở" tiết lộ bỏ túi tiền tỷ sau mỗi clip nấu ăn sáng tạo lên sóng hút triệu view

BOBO, Theo Trí Thức Trẻ 11:32 01/08/2017

Mỗi clip lên sóng, Tiểu Dã cân nhắc rất kỹ tính phù hợp của sản phẩm mà nhà tài trợ muốn quảng cáo với nội dung clip và cố gắng không làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem. Cô thu về 1,6 tỷ đồng cho mỗi clip có lồng quảng cảo. Mỗi tuần ra đều đặn 1 clip, Tiểu Dã đã quá giàu rồi!

Cuộc sống là một ẩn số đầy thú vị nhất là trong thời đại MXH phát triển dễ giúp những con người vô danh một bước thành sao như hiện nay. Bạn của hiện tại có thể chỉ là một nhân viên bình thường làm việc trong phòng kế hoạch của công ty chưa ai biết đến; nhưng ngày mai, biết đâu bạn sẽ trở thành một KOL trên mạng xã hội và kiếm được cả núi tiền nhờ tên tuổi của mình.

Tiểu Dã (sinh năm 1993, tại Thành Đô, Trung Quốc) "thần đồng nấu ăn" hay "thánh ăn vụng công sở" là một trường hợp điển hình cho câu chuyện nổi tiếng nhờ MXH và đổi đời nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Tiểu Dã thánh ăn công sở tiết lộ bỏ túi tiền tỷ sau mỗi clip nấu ăn sáng tạo lên sóng hút triệu view - Ảnh 1.

Từ một nhân viên bình thường Tiểu Dã trở thành người kiếm tiền giỏi nhất công ty.

Khi bắt tay quay và chia sẻ những clip trổ tài nấu ăn trong chính văn phòng làm việc của mình, bản thân cô nàng cũng chưa hình dung hết về tương lai xán lạn đang chờ đón mình. Trong bài phỏng vấn độc quyền với chúng tôi hồi tháng 3, Tiểu Dã chia sẻ cô vẫn đang đi tìm nhà tài trợ cho các clip của mình và chưa nhận được một đồng lợi nhuận nào đáng kể cho hoạt động trên.

Phải nói thêm rằng khi ấy, Tiểu Dã chỉ mới xuất hiện trên các trang mạng của Trung Quốc, Youtube vừa lập được vài tuần và Facebook chỉ có hơn mấy chục ngàn like... Mọi người chỉ biết đến cô một cách đầy mơ hồ, kiểu: "Một cô gì đó nấu ăn lạ lạ trên mạng", chứ chưa có dấu ấn gì sâu sắc.

Vậy mà chỉ chưa đầy 5 tháng sau, Tiểu Dã đã có một sự bứt phá đầy thú vị. Tài khoản Facebook mang tên Miss Yeah của cô đã hút hơn 2,8 triệu lượt người đăng ký, hơn 400 ngàn fan trung thành với Tiểu Dã trên Youtube và hơn 2,55 triệu người hâm mộ Tiểu Dã trên Weibo.


Những con số này chính thức đưa cuộc đời cô sang trang.

Hiện tại, Tiểu Dã là một trong số những người hoạt động trên Internet nổi tiếng tại Trung Quốc. Các clip cô tung lên MXH không chỉ để thu về tiếng tăm cho mình mà còn là một cách để 9X kinh doanh.

Tiểu Dã thánh ăn công sở tiết lộ bỏ túi tiền tỷ sau mỗi clip nấu ăn sáng tạo lên sóng hút triệu view - Ảnh 2.

Cô bạn thu 1,6 tỷ đồng cho mỗi clip nấu ăn có chèn quảng cáo.

Chia sẻ với SCMP, Tiểu Dã nói: "Các nhà tài trợ xếp hàng để đưa sản phẩm của họ vào trong video của tôi. Công ty của tôi, hiện cũng là đơn vị đứng ra nhận quảng cáo cho tôi, sẽ đưa ra mức giá là 500.000 NDT (1,6 tỷ đồng) cho những nhãn hàng nào muốn thương hiệu của mình xuất hiện trong các clip nấu ăn của tôi. Tuy nhiên, tôi cũng cân nhắc khá kỹ khi lựa chọn đúng sản phẩm dựa trên nguyên tắc các nhà tài trợ sẽ không can thiệp sâu vào sự sáng tạo của chúng tôi và ảnh hưởng đến lợi ích của những người đang hâm mộ tôi".


Tiểu Dã nhanh chóng trở thành người kiếm tiền giỏi nhất trong công ty mà cô đang làm.

Tờ SCMP dẫn lời Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc: "Tại Trung Quốc, năm 2016, những ngành nghề kiếm tiền trên mạng xã hội thu về được 52,8 tỷ NDT, tăng gấp đôi so với năm 2015. Theo công ty nghiên cứu Analysys, trụ sở tại Bắc Kinh, con số này sẽ lên tới 100 tỷ NDT trong năm tới".

Rõ ràng, Tiểu Dã đã trở thành một mảnh ghép không thể thiếu làm nên sự lớn mạnh của xu hướng bạn trẻ kiếm tiền từ Internet.

Tiểu Dã thánh ăn công sở tiết lộ bỏ túi tiền tỷ sau mỗi clip nấu ăn sáng tạo lên sóng hút triệu view - Ảnh 3.

Có nhiều yếu tố làm nên thành công của Tiểu Dã ở đất nước tỷ dân và bất kỳ ai cũng có thể bỗng dưng nổi tiếng vào một sớm mai thức dậy. Chìa khóa giúp cô nhân viên 9X của một công ty sáng tạo Trung Quốc, mở cửa bước ra với thế giới đó chính là: khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.


"Sự nổi tiếng Tiểu Dã ở nước ngoài đến từ việc cô bạn có thể đăng tải các chia sẻ và trả lời bình luận của cư dân mạng thế giới bằng tiếng Anh một cách rất lưu loát. Nhìn vào thực tế, Tiểu Dã có lợi thế hơn phần đông những ngôi sao Internet khác nhưng không sử dụng được ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng Trung. Việc viết và comment bằng tiếng Anh giúp cô gái trẻ xây dựng cho mình một hình ảnh ngôi sao mạng toàn cầu hóa", SCMP viết.

Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng trôi. Để đạt được thành công như hôm nay, được triệu người biết đến, cô gái trẻ đã phải đánh đổi không ít thời gian và công sức của bản thân.

Tiểu Dã thánh ăn công sở tiết lộ bỏ túi tiền tỷ sau mỗi clip nấu ăn sáng tạo lên sóng hút triệu view - Ảnh 4.

Tiểu Dã đối mặt với nhiều nguy hiểm khi làm các video nấu nướng sáng tạo.

"Để có những clip ngắn vài phút mà mọi người xem, tôi thường xuyên phải làm việc suốt đêm ở văn phòng. Thường thì tôi chỉ có thời gian quay video vào lúc ấy bởi các buổi trong tuần tôi phải lo cho công việc chính của mình ở công ty. Tôi thường chỉ có 2 ngày để tập hợp mọi thứ đã chuẩn bị sẵn vào clip từ ý tưởng chuẩn bị thực phẩm, quay phim và chỉnh sửa cảnh quay.

Đôi khi, tôi phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm tiềm ẩn khi cố gắng làm các video khiến khán giả hài lòng. Trong một tập gần đây, bàn tay của tôi gần như đã bốc cháy khi để tay trần chiên cá. Hoặc clip tôi làm bắp rang - món ăn phổ biến với các học sinh Trung Quốc, tôi phải điều khiển cái máy nổ chạy bằng than, thứ mà tôi từng dùng để nướng tôm càng.

Máy nổ bỏng thường phát ra âm thanh rất lớn, điếc tai khi buồng nổ được mở ra. Ngày còn nhỏ, tôi luôn sợ hãi khi nghe âm thành này. Bây giờ, tôi phải nhìn vào nó và chịu đựng điều đó với tất cả sự kinh hãi của mình. Bạn thấy đó, tôi phải vượt lên chính mình hằng ngày...", Tiểu Dã trải lòng để mọi người hiểu hơn về những góc khuất sau "ánh hào quang" mà mình nhận được thời gian qua.