Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 23/10/2019

Trời bảng lảng vào thu, se lạnh một chút khiến người với người muốn gần nhau hơn và trong những câu chuyện đâu đó cũng hoài niệm nhiều hơn.

Đó là một tối đầu thu, trong quán café thiết kế kiểu bao cấp, cả nhóm bạn cùng gọi một món có cái tên đầy mời gọi: Combo Tuổi thơ. Mở túi xi măng được dập ghim cẩn thận thì một bầu trời tuổi thơ ùa về với đủ cả: Mì tôm trẻ em, ô mai hoa đào, kẹo thổi bóng, C viên, socola Thái, ô mai dây, bim bim que, kẹo chip chip, đậu phộng Tân Tân, kẹo xương chó.

Và cứ thế theo đà câu chuyện hoài niệm, bao nhiêu thương hiệu thân quen của những ngày xưa ấy tưởng rằng đã quên bỗng ùa về. Liệu bạn còn nhớ được bao nhiêu cái tên dưới đây và kỷ niệm của bạn là gì?

Kem giặt Daso

Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy - Ảnh 1.

Trẻ con thường có những liên tưởng như chẳng liên quan. Ví như mùa thu và kem giặt chắc chắn là đôi bạn thân. Tại sao ư? Mùa thu có tết Trung thu mà Trung thu phải đi rước đèn. Mà ngày đó, đâu có bày bán đủ các loại đèn như bây giờ. Mọi thứ đều phải tự chế. Và hộp kem giặt Daso là sự lựa chọn hoàn hảo.

Hộp kem giặt được rửa sạch, dùng que sắt nung nóng để tạo lỗ quanh hộp. Chọn một cái que dài nối với quai hộp để làm tay cầm. Tối Trung thu, nhờ người lớn châm cho cây nến thế là có đèn lồng rước quanh xóm. Ánh nến xuyên qua những cái lỗ nhỏ, nhảy nhót ánh vàng trên con đường làng.

Đồng hồ treo tường Gimiko

Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy - Ảnh 2.

Hình như, cái thời của những đứa trẻ 8x, đồng hồ treo tường nhà nào cũng chỉ có duy nhất nhãn Gimiko. Thời khó khăn, chiếc đồng hồ treo tường Gimiko được xem như một vật phẩm sang trọng để trang trí căn phòng.

Mà nhớ hơn cả là quảng cáo của thương hiệu này bắt đầu bằng tiếng ngựa hí dài. Chỉ cần nghe thôi là biết quảng cáo gì rồi.

Chiếc ti vi vỏ đỏ hiệu JVC

Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy - Ảnh 3.

Một báu vật thời bấy giờ. Màn hình bé xíu xiu mà mang đến bao điều kỳ diệu cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Cũng nhờ chiếc ti vi này, những bộ phim như Tây Du Ký, Hãy Đợi Đấy hay chương trình: Những bông hoa nhỏ thậm chí là chương trình thời sự nổi tiếng với giọng đọc của cô Kim Tiến đi sâu vào tiềm thức của bao thế hệ người Việt.

Mì ăn liền Miliket

Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy - Ảnh 4.

Thương hiệu mì huyền thoại hay còn được gọi là "mì hai tôm". Những năm 1980 hồi ấy, với giá từ 500 - 1500 đồng, đây là món ăn xa xỉ và được khao khát nhất.

Cái cảm giác được mẹ nấu cho tô mì, thơm phức, nóng hổi sung sướng không còn gì bằng. Ăn xong thừa nước còn cẩn thận bỏ thêm vài thìa cơm nguội vào ăn thêm cho bõ thèm. Còn nhớ, đứa bạn thèm mì quá phải giả ốm để mẹ mua cho gói mì tẩm bổ. Nghĩ lại mới thấy một thời khó khăn nhưng chan chứa bao kỷ niệm.

Súp-vôn-tơ

Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy - Ảnh 5.

Trước năm 1988, ổn áp Lioa ra đời, cái thời kinh tế Việt Nam còn khó khăn, mạng lưới điện còn yếu nên điện đóm phập phù ghê lắm. Hơi một xíu là tắt phụt, nhảy điện. Vì thế nhà nào cũng có cái súp-vôn-tơ.

Về cơ bản, công dụng của súp-vôn-tơ tương tự như ổn áp Li-oa bây giờ, khác mỗi việc súp-vôn-tơ chạy bằng cơm, tức là chỉnh bằng tay. Nhất là vào mùa hè, tiếng tạch tạch chỉnh súp-vôn-tơ đi cả vào mỗi giấc mơ trưa.

Thuốc bổ gan BOGANIC

Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy - Ảnh 6.

Xét về tuổi đời thì thuốc bổ gan Boganic cũng 20 tuổi rồi. Nhớ ngày nhỏ, mỗi khi bà hay càm ràm ông dạo này uống nhiều rượu là lại bắt ông uống loại thuốc này. Rồi đến cả mẹ, khi thấy bố mỗi khi mùa hè hay nổi mụn nhọt, kêu nóng trong cũng cho uống Boganic. Ngày đó, chắc do ảnh hưởng của bộ phim Tây du ký mà cứ đinh ninh đây chắc hẳn là một loại tiên đan, linh đơn nào đó. Đúng là trẻ con vẫn có những logic của riêng mình.

Đài cassette Sony màu đỏ

Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy - Ảnh 7.

Đài cassette Sony cùng với ti vi JVC những ngày xưa ấy là cặp đôi màu đỏ huyền thoại. Ngày đó, ti vi đâu có chiếu cả ngày như bây giờ và có 1 kênh duy nhất. Trong khoảng trống đó, đài cassette bỗng quan trọng hơn bao giờ hết. Tụi trẻ con thì thích nghe Quick & Snow, còn ông bà bố mẹ lại mê tít nghe đọc truyện đêm khuya hay câu chuyện cảnh giác.

Chưa kể, những bài hát MTV, Làn sóng xanh một thời, những ca khúc nhạc đỏ, nhạc vàng hay bài học tiếng Anh cũng được nâng niu trong những cuốn băng cassette đầy kỷ niệm.

Cảm ơn những ký ức hoài niệm đã làm nên tuổi thơ tôi!

20 năm có mặt trên thị trường, được đánh giá là thuốc bổ gan hàng đầu Việt Nam hiện nay. Nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic là dược liệu sạch Việt nam được trồng tại những vùng dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO (Bộ Y tế chứng nhận) nói trên, được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn thực hành tốt trồng và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế thế giới.

Nghiên cứu tại Bệnh viện K Trung ương về tác dụng của Boganic trong phòng ngừa và điều trị bệnh viêm gan cho thấy: Boganic giúp hạ men gan với tỉ lệ bệnh nhân trở về mức bình thường đạt 67% chỉ sau 10 ngày dùng.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: CÔNG TY CỔ PHẦN TRAPHACO

Trụ sở: 75 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Thông tin chi tiết truy cập: http://www.boganic.vn/

Tư vấn miễn phí: 1800.6612

(*Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng)