Tiến sĩ Văn học đánh giá đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2024: "Không khó nhưng cũng chẳng đem tới nhiều sự hứng thú cho thí sinh"

Huỳnh Đức, Theo Đời sống pháp luật 12:30 27/06/2024

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết đã có những đánh giá về đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2024

Sáng nay (27/6), hơn 1 triệu sĩ tử đã hoàn thành môn thi Ngữ văn trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024. Đa phần các sĩ tử nhận định đề vừa sức, không quá đánh đố.

Theo đó, câu Nghị luận văn học 5 điểm năm nay rơi vào tác phẩm Đất Nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Trong khi đó, câu Nghị luận xã hội bàn về vấn đề "ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính". Ở phần I - Đọc hiểu, sĩ tử cần trả lời 4 câu hỏi liên quan đến ngữ liệu trích từ tác phẩm Dòng Sông Và Những Thế Hệ Của Nước (Nguyễn Quang Thiều).

Xem chi tiết đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2024 TẠI ĐÂY

Xem gợi ý đáp án đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2024 TẠI ĐÂY.

Tiến sĩ Văn học đánh giá đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2024: Không khó nhưng cũng chẳng đem tới nhiều sự hứng thú cho thí sinh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trước đề thi môn Ngữ văn sáng nay, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên môn Ngữ văn, trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định như sau:

Là môn thi mở đầu cho kì thi TNTHPT năm 2024, kì thi cuối cùng theo Chương trình Giáo dục 2006, đề thi chính thức môn Ngữ văn bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Phần I. Đọc hiểu (3 điểm):

Gồm 4 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức.

Hai câu đầu (câu 1 và 2) đều là câu hỏi dừng ở mức độ nhận biết về một chi tiết đã hiện hữu trong nội dung văn bản, đó cũng là dạng câu hỏi giúp học sinh có thể dễ dàng đạt mức điểm tối đa. Vẫn như những năm trước, những câu hỏi nhận biết về nội dung văn bản thực chất chỉ cần "nhận biết" và chép lại một chi tiết của đoạn trích, đó là yêu cầu có thể thực hiện quá mức dễ dàng.

Câu 3 là câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng vốn hiểu biết về kiến thức tiếng Việt, về văn chương, nghệ thuật và cuộc sống để diễn giải được giá trị biểu đạt và biểu cảm của phép so sánh liên tưởng giữa dòng chảy của con sông với lịch sử sáng tạo nghệ thuật trong đoạn trích. Khi có vốn hiểu biết nhất định về thiên nhiên, cuộc sống, văn chương…, thí sinh hoàn toàn có thể phân tích và chỉ ra sự tiếp nối, kế thừa, thay đổi từ dòng chảy của con sông tới lịch sử sáng tạo nghệ thuật khi những khúc sông sau tiếp nối nhịp chảy, phù sa, sắc nước từ những khúc sông trước những lại vươn mình tới những bến bờ mà khúc sông trước chỉ mới ước ao, hoặc thậm chí chưa từng nghĩ tới - đây là câu hỏi cần có sự sâu sắc của tư duy và trải nghiệm.

Câu hỏi số 4 là câu vận dụng cao, yêu cầu thí sinh rút ra bài học về lối sống cho bản thân từ suy ngẫm của tác giả trong đoạn trích "Nếu tách rời từng giọt nước ra khỏi sự thống nhất của đại dương thì chúng ta chỉ nhìn thấy những giọt nước nhỏ bé, đơn độc và dần dần biến mất". Suy ngẫm của tác giả Nguyễn Quang Thiều xuất phát từ một sự thật hiển nhiên của tự nhiên và cuộc sống, do đó thí sinh sẽ không khó khi tìm thấy thông điệp, bài học cho lối sống của bản thân mình, đó là bài học về sự tồn tại có ý nghĩa khi gắn kết giữa cá nhân với cộng đồng. Đây là câu hỏi có khả năng phân loại học sinh tương đối tốt khi hướng trả lời, cách lập luận phụ thuộc nhiều vào tư duy và bản lĩnh độc lập, tự chủ của học sinh.

Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu rất vừa sức với học sinh, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức, có ý nghĩa thực tế với cách sống của các em sau này.

Tiến sĩ Văn học đánh giá đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2024: Không khó nhưng cũng chẳng đem tới nhiều sự hứng thú cho thí sinh - Ảnh 2.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết

Phần II - Làm văn (7,0 điểm):

Giữ nguyên cấu trúc quen thuộc, gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm).

Câu 1 (2,0 điểm): Câu lệnh đã cung cấp đầy đủ và chính xác các yêu cầu cụ thể để thí sinh có thể viết một đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần đọc hiểu, đó là yêu cầu: "Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự tôn trọng cá tính".

Yêu cầu của câu viết đoạn văn nghị luận xã hội ít nhiều có thể tạo bất ngờ và hứng thú cho thí sinh khi làm bài, khi yêu cầu các em luận bàn về "ý nghĩa của sự tôn trọng cá tính" - vấn đề tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng cá tính và tư duy độc lập lâu nay vẫn thường được đề cao trong các bài giảng hoặc đề tài thảo luận, nhưng thực tế, đó vẫn là sự bức bối của không ít người trong thực tế cuộc sống hàng ngày.

Có thể thấy đây là câu hỏi không mới nhưng khá thiết thực, tạo hứng thú với những học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống, nơi các em phải thể hiện năng lực và bản lĩnh cá nhân, thể hiện cá tính riêng của mình trong hành trình tới với thành công.

Câu 2 (5,0 điểm): Câu nghị luận văn học vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc, trong đó câu lệnh thứ nhất là nội dung chính của bài nghị luận yêu cầu thí sinh phân tích 18 dòng đầu trong đoạn trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm; câu lệnh thứ hai mang tính khái quát và nâng cao khi yêu cầu thí sinh "nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn thơ".

Với mô hình câu nghị luận văn học hoàn toàn không thay đổi so với đề thi từ năm 2017 đến nay về thể loại, dung lượng ngữ liệu nghị luận, các yêu cầu nghị luận…, thí sinh rút kinh nghiệm rất nhiều từ những kì thi năm trước, không bất ngờ, nếu không nói là sự quá đỗi quen thuộc cũng làm giảm thiểu hứng thú.

Thí sinh có thể phân tích đồng thời sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn thơ ngay trong quá trình cảm nhận các giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, hoặc tách thành hai luận điểm mạch lạc như yêu cầu của đề. Kiến thức và kĩ năng phân tích, cảm nhận, đánh giá… trong câu nghị luận văn học không hề khó với học trò, sau khi các em đã có cả một chặng đường học tập, ôn và luyện.

Nhìn chung, đề thi Ngữ văn trong kì thi Tốt nghiệp THPT 2024 đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi Tốt nghiệp THPT; cũng phù hợp với yêu cầu cho một kì thi cuối cùng của Chương trình Giáo dục ra đời cách đây gần hai thập kỉ. Hai phần Đọc hiểu và Làm văn trong đề đều theo mô hình cơ bản từ kì thi năm 2017 đến nay với cấu trúc, kiểu dạng và mức độ nhận thức trong các câu hỏi không có những bất ngờ vốn luôn bao hàm sự mới mẻ với thí sinh, không làm khó nhưng cũng không đem tới nhiều sự hứng thú, yếu tố vốn không nên thiếu khi tới với văn chương. Khả năng phân loại của đề vẫn là sự phân loại của các mức độ đọc hiểu và cảm thụ văn bản, sự phân loại được ghi nhận bởi cách đánh giá tinh tế, chính xác của giám khảo.

https://kenh14.vn/tien-si-van-hoc-danh-gia-de-van-thi-tot-nghiep-thpt-2024-khong-kho-nhung-cung-chang-dem-toi-nhieu-su-hung-thu-cho-thi-sinh-20240627120700716.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày