Món gỏi gà măng cụt thống trị mùa hè vẫn chưa hạ nhiệt. Vì mùa măng cụt chỉ bắt đầu khoảng tháng 4 đến hết tháng 6, nên thứ quả chua ngọt đắt giá này vẫn được "tranh thủ" khai thác ẩm thực đến chừng nào thì khai thác. Nhờ sức hút của món gỏi mùa hè, rất nhiều nhà "kinh doanh thức thời" xuất hiện, không đơn giản mở bán online tại nhà kiếm "đồng ra đồng vô", mà nhiều ông/bà chủ đang trên đỉnh thu nhập vì biết cách biến món của mình trở nên ngon nhất, giá thành làm hài lòng nhóm "khách bắt trend" nhất.
Hiện tại, món gỏi gà măng cụt ở tiệm Gà Thái Tuấn có thể nói là điểm bán đắt nhất nhì TP.HCM. Hỏi tìm thưởng thức món gỏi gà măng cụt ở đâu mà không phải lặn lội đi Bình Dương, ai cũng mách nhau đến Cầu chữ Y tìm gỏi gà Thái Tuấn.
Theo tìm hiểu, tiệm bán gỏi gà măng cụt mà mạng xã hội đang đồn nhau ban đầu là một tiệm chuyên bán các món gà như gà quay mắm nhĩ, gà ủ muối, gà nấu măng... sau khi món gỏi gà măng cụt tung hoành thị trường, tiệm cũng chuyển sang tập trung bán chuyên một món gỏi gà măng cụt.
"Mình mở quán gà Thái Tuấn được 5 năm rồi tại Thủ Dầu Một Bình Dương, riêng chi nhánh Gà Thái Tuấn ở 37 Nguyễn Thị Tần, Quận 8, TP.HCM thì mở được 5 tháng nay. Mọi người tưởng rằng quán chỉ vừa bán món gỏi gà măng cụt đi theo thị hiếu nhưng thực ra tại chi nhánh Bình Dương mình đã bán món gỏi gà măng cụt suốt cả mấy năm rồi. Vì vốn dĩ ở Bình Dương, món gỏi gà măng cụt là một món quen đến mùa là xuất hiện trong các nhà hàng chứ không phải mới mẻ gì" - Anh Tuấn, chủ quán Gà Thái Tuấn.
Chính vì có kinh nghiệm bán món này, nguyên liệu sẵn công thức cũng rõ, nên anh Tuấn cập nhật món này lên chi nhánh ở TP.HCM để tập trung đẩy doanh thu và danh tiếng cho chi nhánh mới. Và vì là một món "best seller" đã bán lâu năm ở Bình Dương, thế nên không lạ gì cửa hàng này ngày nào cũng đông nghịt khách.
Chỉ bán hình thức mua mang đi, không những không hụt lượng khách có nhu cầu đến ăn tại chỗ mà ngược lại số khách cộng sang toàn bộ các đơn hàng đặt qua ứng dụng. Mỗi ngày quán mở cửa tầm khoảng 10h đến 18h chiều, không lúc nào là không có shipper đứng đợi đơn trước tiệm. Nhìn mỗi shipper chất đầy phần ăn ở yên sau, còn treo thêm lỉnh kỉnh các túi ở tay lái, ai cũng hình dung được độ cháy đơn của Thái Tuấn khủng cỡ nào.
Không những quy tụ shipper ở khắp các hãng giao hàng mà lượng khách đích thân đến mua mang đi cũng đông chẳng kém. Đến quán khung giờ nghỉ trưa khoảng 11h-12h, hoặc lúc tan tầm 5h chiều, xe máy xếp dài đậu cách quán xa tận một khoảng, yên vị chờ mua được phần ăn "hot" mang về.
Nguồn video: TikTok Gà Thái Tuấn
Lí giải cho độ đông khách này, một là vì giá thành rẻ so với chất lượng phần ăn, hai là công thức trộn gỏi ở đây ngon, nước sốt đậm đà mà nguyên liệu sơ chế, đóng gói cũng sạch sẽ.
Toàn bộ các loại nước sốt, từ sốt trộn gỏi đến sốt chấm đều là công thức riêng anh chủ đích thân làm. "Để đảm bảo đúng hương vị đến thực khách, mình pha chế sẵn các loại nước sốt gia giảm theo công thức. Mỗi phần ăn ngoài nguyên con gà gồm măng cụt, rau, hành, đậu phộng, các loại sốt... mình đều quy định khối lượng, phân chia tỉ lệ rõ ràng. Khi nhân viên đóng hộp giao cho khách sẽ đảm bảo về đến nhà cho mọi thứ được phân chia sẵn vào với nhau, trộn đều lên sẽ ra được đúng hương vị món gỏi của mình".
Trong khi ở những nơi khác thường sẽ bán thêm phần gỏi gà măng cụt nhỏ nửa con gà để chia đôi giá tiền cho nhẹ ví khách, tiện với những ai muốn thử lần đầu thì Gà Thái Tuấn chỉ bán 2 loại: phần nguyên con gà tre giá 350.000đ, phần nguyên con gà ta giá 490.000đ. Thế nhưng nhiều khách vẫn sẵn lòng chi một lần 500.000đ để thưởng thức gỏi gà măng cụt ở tiệm vì lí do "tiền nào của đó", một phần ăn ở đây khá nhiều.
"Gà mình có nguồn từ trại riêng, măng cụt xanh mình có nhà vườn ở Thuận An, Bình Dương cung cấp nhiều năm nên mình không bị động về nguồn, măng cụt thu tận vườn nên giá đầu vào cũng thấp. Chi phí nhân công, điện, nước để gọt được 1kg ruột măng cụt xanh tại vườn khoảng 100.000đ.
Vì vậy mình tính toán giá thành hợp lý trên cơ sở nguồn cung cấp của mình, bán lượng nhiều một chút để mọi người ăn cho thoả, người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi thì họ sẽ quay lại với mình lần 2, lần 3".
Anh Văn Đức (26 tuổi, ở tại TP. Thủ Đức) chia sẻ: "Mình di chuyển từ nhà sang đây cũng khá xa, mất khoảng 45 phút, trời nắng đổ lửa, xe cộ thì chen chúc nhưng vẫn đi vì thèm. Mấy hôm trước khi món này vừa nổi tiếng thì mình cùng đồng nghiệp đã đặt thử gỏi gà măng cụt Thái Tuấn giao đến công ty ăn rồi, đậm đà tươi ngon nên "ghiền". Hôm nay ngày nghỉ muốn ăn lại thì đặt mấy lần không shipper nào nhận đơn, bực mình nên xách xe chạy đến tận nơi mua mang về".
Một chị khách khác cũng đang đứng đợi, nói thêm: "Trên mạng xã hội dẫu bán nhiều nhưng một phần ăn cả 300.000đ - 500.000đ chứ đâu phải rẻ nên không dạn tay đặt ngẫu nhiên chỗ khác được. Cất công đi một chút nếu tiện đường hoặc chịu thêm khoản tiền ship nhưng ăn hợp miệng mình thì mới vui".
Với số lượng đơn hàng ào ạt từ shipper đến thực khách lẻ, anh chủ cho biết phải có đến 8 nhân viên vừa order, vừa chuẩn bị nguyên liệu, vừa đóng gói... thì làm mới kịp tay. Dự là trong cuộc chiến kinh doanh thức thời món "gỏi gà măng cụt" này, tại TP.HCM anh cũng nằm trong top những người chiến thắng.