Phát hiện thi công nhầm nhà khi công trình gần hoàn thiện
Vụ việc xảy ra tại huyện Gia Hòa, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), khi bà Tằng Mai - chủ sở hữu một căn hộ mới, đã ủy thác con trai là anh La Hoa ký hợp đồng trang trí nội thất với một công ty chuyên thi công sửa chữa nhà ở. Hợp đồng có tổng giá trị lên tới 285.000 nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ đồng).
Sau đó, cô con gái La Linh đã dẫn công ty trang trí đến ban quản lý khu chung cư để nhận chìa khóa. Khi kiểm tra dữ liệu đăng ký, ban quản lý xác nhận căn hộ bà Tằng Mai mua là căn 102 tại tòa 2. Tuy nhiên, La Linh lại khăng khăng rằng gia đình mình sở hữu căn 102 ở tòa 3. Trước sự kiên quyết của gia đình, ban quản lý đã giao chìa khóa của căn hộ 102 tòa 3 cho công ty trang trí.
Công trình sửa chữa diễn ra suôn sẻ cho đến khi chỉ còn một phần nhỏ nữa là hoàn thành, thì bất ngờ có một cặp vợ chồng tìm đến, khẳng định căn hộ 102, tòa 3 là của họ. Ngay lập tức, công ty trang trí liên hệ với bà Tằng Mai để xác minh và phát hiện rằng bà Tằng Mai thực sự đã mua căn hộ 102 ở tòa 2, trong khi căn hộ 102 ở tòa 3 - nơi đã được sửa chữa gần xong - lại thuộc sở hữu của ông Hồ và vợ.
Phát hiện thi công nhầm nhà, công ty trang trí buộc phải dừng công việc. Tính đến thời điểm này, công ty mới chỉ nhận được 23.000 NDT (khoảng 80 triệu) tiền tạm ứng, trong khi công trình đã hoàn thành khoảng 70%.
Công ty trang trí nhiều lần tìm đến gia đình bà Tằng Mai để yêu cầu thanh toán chi phí nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Trong khi đó, vợ chồng ông Hồ đã tiếp tục hoàn thiện nốt phần còn lại và nhanh chóng dọn vào ở trong căn hộ đã được sửa sang gần hoàn chỉnh.
Không đòi được chi phí sửa chữa, công ty trang trí đã khởi kiện bà Tằng Mai và con trai, vợ chồng ông Hồ cùng ban quản lý khu chung cư ra Tòa án Nhân dân huyện Gia Hòa, yêu cầu được thanh toán số tiền còn thiếu.
Tòa án hòa giải, công ty trang trí rút đơn kiện
Sau khi xét xử vụ án, thẩm phán phụ trách nhận định rằng công trình sửa chữa căn hộ đã hoàn thành khoảng 70%, phần trang trí nội thất đã tạo thành hiện trạng mới cho căn nhà. Nếu đưa ra phán quyết theo hướng "bồi thường thiệt hại, khôi phục nguyên trạng" sẽ dẫn đến tình huống "mất cả đôi đường". Do đó, tòa án đã quyết định áp dụng biện pháp hòa giải để giải quyết tranh chấp.
Trong quá trình hòa giải, thẩm phán nhiều lần tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các bên, kiên nhẫn giải thích các quy định pháp luật và phân tích lợi hại. Theo đó, phía gia đình bà Tằng Mai đã không xác minh kỹ thông tin căn hộ trước khi tiến hành sửa chữa, nên phải chịu trách nhiệm chính trong việc gây ra sai sót. Đồng thời, vợ chồng ông Hồ – bên được hưởng lợi trực tiếp từ việc sửa chữa – cũng cần thanh toán một phần chi phí hợp lý cho công ty trang trí.
Kết quả hòa giải, anh La Hoa đồng ý trả cho công ty trang trí số tiền 80.000 NDT (khoảng 281 triệu đồng), vợ chồng ông Hồ chi trả 59.700 NDT (khoảng 210 triệu đồng). Đối với tranh chấp giữa công ty trang trí và ban quản lý khu chung cư về khoản bồi thường, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận và sẽ tiếp tục giải quyết riêng. Sau khi nhận được các khoản thanh toán từ hai bên chủ nhà, công ty trang trí đã rút đơn kiện, kết thúc vụ án.
Thẩm phán cũng khuyến cáo, trước khi tiến hành sửa chữa trang trí nhà ở, chủ nhà cần hoàn tất thủ tục nghiệm thu bàn giao. Tích cực trao đổi với chủ đầu tư và đội ngũ thi công, xác minh chính xác vị trí và các thông tin liên quan đến căn hộ để tránh những tranh chấp và tổn thất không đáng có do sửa nhầm nhà.
Theo Baidu
Khánh Ngọc