AI tác động đến ngành thời trang toàn cầu thế nào?
Sự ra đời của AI đã tác động mạnh mẽ đến ngành thời trang toàn cầu. Từ đó tạo ra nhiều thay đổi sâu rộng mang tính hệ thống, bao gồm:
- Trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, sự kiện, sàn thương mại điện tử... giúp thương hiệu dự đoán nhu cầu khách hàng chính xác và giảm tồn kho.
- AI thu thập hành vi người dùng như lịch sử mua sắm, phong cách, tương tác… để hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Một số công việc sáng tạo và truyền thông được AI đảm nhiệm, giúp tiết kiệm chi phí nhưng yêu cầu doanh nghiệp đào tạo lại nhân sự để thích ứng.
Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng vào thời trang ra sao?
AI ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong ngành thời trang, từ những khâu nhỏ nhất cho đến quy trình làm việc tổng thể. Nó được xem là cánh tay đắc lực của nhiều thương hiệu trên con đường chinh phục khách hàng.
Dự đoán xu hướng mới
Hàng triệu hình ảnh từ các sàn diễn, Pinterest, Instagram, dữ liệu bán hàng… được trí tuệ nhân tạo phân tích để nhận diện mô hình, kiểu dáng, phong cách và chất liệu sẽ thịnh hành trong tương lai gần. Đây là yếu tố then chốt giúp các nhà thiết kế và thương hiệu đưa ra bộ sưu tập mới dựa trên cơ sở khoa học thay vì cảm tính cá nhân.
Hỗ trợ thiết kế và sáng tạo
Nhiều thương hiệu lớn đã ứng dụng AI để thiết kế sản phẩm mới hoặc biến thể từ mẫu có sẵn, linh hoạt thay đổi hoạ tiết, màu sắc, form dáng, giúp tiết kiệm thời gian và phù hợp với phân khúc tầm trung. Bên cạnh đó, việc kết hợp AI với công nghệ quét 3D còn cho phép khách hàng "mặc thử" trực tuyến, góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và giảm tỷ lệ hoàn hàng.
Tối ưu hoá các hoạt động marketing
Thay vì thực hiện thủ công như trước kia, các thương hiệu thời trang có thể tối ưu hoá các hoạt động marketing và hỗ trợ khách hàng dễ dàng chỉ với trí tuệ nhân tạo. Bao gồm:
Sử dụng AI để đề xuất các sản phẩm thời trang dựa trên lượt xem, lịch sử mua sắm và sở thích cá nhân của mỗi khách hàng.
Ứng dụng AI-powered chatbots hỗ trợ cho doanh nghiệp chăm sóc khách hàng 24/7, hướng dẫn mua hàng và giải quyết mọi khiếu nại gặp phải.
Đồng Phục Bốn Mùa là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu đã ứng dụng tối đa thế mạnh của AI vào marketing. Nhờ trí tuệ nhân tạo đã tiếp cận thêm 250.000 khách hàng trong nửa đầu năm 2025, trở thành đối tác chiến lược của đông đảo khách hàng trên toàn quốc.
Cơ hội & thách thức khi ứng dụng AI trong thời trang
Ứng dụng AI vào ngành thời trang mang đến cả cơ hội và những thách thức không nhỏ, đặc biệt là với các thương hiệu mới đang trên đà phát triển.
Về cơ hội
Rất nhiều lợi thế dành cho các nhà thiết kế, doanh nghiệp lớn, nhà bán lẻ… khi AI được ứng dụng trong ngành thời trang:
- Trí tuệ nhân tạo giúp xử lý dữ liệu lớn, dự đoán xu hướng nhanh chóng, hỗ trợ thiết kế mới và quản lý tồn kho hiệu quả.
- AI hỗ trợ nhận diện thị hiếu sớm, giảm sản xuất dư thừa và tối ưu chi phí, nguồn lực.
- Nhờ khả năng phân tích xu hướng nhanh, AI giúp thương hiệu tung sản phẩm sớm hơn, tăng lợi thế cạnh tranh.
Về thách thức
Không thể phủ nhận những lợi thế to lớn khi kết hợp giữa thời trang và trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên việc sử dụng AI vẫn đặt ra một số thách thức lớn cho các doanh nghiệp như:
- Nếu dữ liệu đầu vào không đầy đủ hoặc mang tính thiên lệch, AI sẽ đưa ra dự đoán sai lệch, ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm.
- Lạm dụng AI dễ khiến thiết kế trở nên rập khuôn, thiếu sự ngẫu hứng và độc đáo vốn là bản sắc của thời trang.
- AI có thể thu thập dữ liệu cá nhân, nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn đến xung đột đạo đức hoặc vấn đề pháp lý.
Làm sao để doanh nghiệp thời trang Việt bắt kịp xu hướng AI?
Chạy đua với công nghệ là thách thức không nhỏ. Để bắt kịp xu hướng AI, các doanh nghiệp thời trang Việt cần đổi mới tư duy thiết kế, quản lý sản xuất và đẩy mạnh cá nhân hóa sản phẩm như áo thun đồng phục theo nhu cầu từng nhóm khách hàng.
Tổ chức đào tạo nội bộ và tuyển thêm nhân sự am hiểu trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả ứng dụng.
Xây dựng hệ thống thu thập, chọn lọc dữ liệu khách hàng nhằm đảm bảo AI phân tích chính xác.
Ứng dụng AI để dự báo nhu cầu thị trường, tránh sản xuất dư thừa và giảm lãng phí tài nguyên.
Thời trang và trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong những năm tới, mở ra nhiều cơ hội đổi mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp thời trang trong nước nếu đầu tư đúng vào công nghệ, nhân lực và dữ liệu sẽ có cơ hội vươn tầm quốc tế trong kỷ nguyên số hoá.