Chiều 19/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2022 tại Armenia đã về đến Việt Nam. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đón và chúc mừng đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Chia sẻ về kết quả, cũng như sự nỗ lực trong suốt hành trình tham gia IBO 2022, em Trương Văn Quốc Đạt, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học, Tỉnh Thừa Thiên Huế - người đoạt được Huy chương Bạc, cho biết: Mặc dù gặp khó khăn về sức khỏe, nhưng em cùng các bạn đều tự nhủ sẽ cố gắng hết sức vì màu cờ sắc áo. Kết quả đã đạt được đối với Trương Văn Quốc Đạt là trái ngọt đến từ niềm đam mê với môn Sinh học của em. Với mong muốn trở thành bác sĩ, Trương Văn Quốc Đạt cho biết đã đăng ký vào Trường Đại học Y Dược Huế để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.
Ngay sau khi nhận được kết quả, em Nguyễn Phúc Lâm, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước - người đoạt được Huy chương Đồng chia sẻ: Việc đầu tiên em muốn làm là thông báo cho bố mẹ, những người đã luôn theo sát em trong con đường học tập. Bên cạnh đó, Nguyễn Phúc Lâm cũng không quên gửi lời tri ân đến các thầy cô giáo đã luôn chỉ bảo, dìu dắt nhiệt tình, tận tâm để em có được ngày hôm nay.
Tặng hoa chúc mừng và biểu dương thành tích xuất sắc của các học sinh Việt Nam đã mang vinh quang về cho đất nước, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT khẳng định: Đây là thành tích rất đáng tự hào, là niềm vinh dự của các em học sinh, của gia đình các em, của nhà trường mà các em theo học. Mong rằng đây là bước khởi đầu tốt và các em sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong tương lai.
Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Quản lý chất lượng Lê Mỹ Phong đón đội tuyển học sinh Việt Nam dự Olympic Sinh học 2022 về nước tại sân bay Nội Bài.
Báo cáo về thành tích của đoàn, thầy trưởng đoàn Nguyễn Quang Huy cho biết: Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 33 năm 2022 (IBO 2022) được tổ chức tại thành phố Yerevan, Armenia từ ngày 10 đến ngày 18/7/2022 với sự tham gia của 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, 3 nước làm quan sát viên với 231 thí sinh tham dự.
Cũng như các kỳ thi trước đó, kỳ thi năm nay gồm 2 bài thi lý thuyết và 1 bài thi thực hành. Kiến thức của đề thi không chỉ nằm trong môn Sinh học thông thường mà gồm các kiến thức hiện đại của lĩnh vực khoa học sự sống, mang hơi thở cuộc sống.
Đây là lần đầu tiên sau 2 năm thi trực tuyến, đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế Việt Nam có cơ hội được ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, cả 4 em học sinh trong quá trình thi đều bị nhiễm Covid-19 nên sức khoẻ không được tốt. Cùng với đó là những khó khăn khi thi đấu xa nhà, không quen với khí hậu, thức ăn.
Từ trái sang phải: Em Võ Tiến Thành (Huy chương Đồng), em Trương Văn Quốc Đạt (Huy chương Bạc), em Nguyễn Phúc Lâm (Huy chương Đồng), em Đỗ Trọng Phước Nguyên (Huy chương Đồng).
Vượt qua nhiều khó khăn, học sinh Việt Nam đã nỗ lực để đạt được thành tích xuất sắc. Đội tuyển Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, cả 4 em đều đạt huy chương, gồm 1 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng. Trong đó, em Trương Văn Quốc Đạt, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế đoạt huy chương Bạc.
Huy chương Đồng thuộc về các em: Nguyễn Phúc Lâm, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước; em Võ Tiến Thành, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ và em Đỗ Trọng Phước Nguyên, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ.
Thầy Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh, đây là thành tích tốt của đoàn học sinh Việt Nam, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các em học sinh. Toàn đội đạt 4/4 huy chương, nằm trong nhóm 20 - 30 quốc gia có đủ huy chương. Đối với phần thi Lý thuyết, đội tuyển nằm trong top 10 nước xuất sắc nhất. Các em đạt Huy chương Đồng cũng thuộc nhóm những thí sinh có điểm số hàng đầu.
Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Quản lý chất lượng Lê Mỹ Phong tặng hoa, chúc mừng thành tích của đội tuyển Việt Nam tham dự IBO 2022.
Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế 2022 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, ghi dấu vị trí của học sinh giỏi Sinh học nước nhà trên đấu trường quốc tế. Thành tích đạt được sẽ là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê về bộ môn khoa học này.