Mở rộng quy mô tổ chức
Mùa tuyển sinh 2023, nhiều cơ sở giáo dục đại học tổ chức bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển đầu vào. Theo các trường, kỳ thi đánh giá năm lực năm nay có sự điều chỉnh nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh tham dự.
Thông tin từ Đại học Bách Khoa Hà Nội, đề thi đánh giá tư duy năm 2023 sẽ thay đổi để hướng tới đối tượng thí sinh rộng hơn. Trong đó, 3 điểm thay đổi lớn nhất là giảm thời gian thi từ 270 phút xuống còn 150 phút, bỏ phần thi tự luận và thi nhiều đợt trong năm trên máy tính.
Mục đích Đại học Bách khoa Hà Nội thay đổi nội dung đề thi tư duy nhằm mở rộng việc sử dụng kết quả bài thi cho các trường thuộc khối ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp và y dược, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thí sinh dự thi đánh giá tư duy năm 2022 của Đại học Bách khoa Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023 sẽ được tổ chức nhiều đợt trong năm, dự kiến sẽ có ba đợt thi và thí sinh không bị giới hạn các lần thi. Thí sinh sẽ làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính trong một buổi thay cho nhiều buổi như năm ngoái.
Về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trong năm 2023 kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có 8 đợt thi. Quy mô dự kiến từ 8.000 - 20.000 thí sinh/đợt thi, hướng tới phục vụ khoảng 70.000 thí sinh.
Căn cứ vào nhu cầu dự thi và hạ tầng kỹ thuật mới có thể mở thêm địa điểm thi mới. Năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội mở thêm hai địa điểm thi mới, nâng tổng số địa điểm thi lên con số 17 trải rộng từ Thái Nguyên, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An…
Năm nay, thí sinh mong muốn trở thành giáo viên trong tương lai sẽ có thêm cơ hội xét tuyển với một kỳ thi riêng. Từ năm 2023, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực độc lập để xét tuyển đại học hệ chính quy, nhằm đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, gia tăng cơ hội trúng tuyển và phân loại tốt hơn năng lực của thí sinh.
Nhằm giảm bớt việc phải di chuyển của thí sinh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến sẽ được tổ chức kỳ thi thành nhiều đợt vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5 và có thể tổ chức ở cả các tỉnh, thành khác ngoài Hà Nội. Đồng thời, thí sinh cũng có thể đăng ký thi nhiều đợt để cải thiện điểm số.
Luyện thi chỉ giải quyết vấn đề tâm lý
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, các trường dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tỷ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả phương thức.
Việc nhiều trường đại học trên cả nước sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển khiến thí sinh có tâm lý học thêm, tham gia các lò luyện thi đánh giá năng lực. Như năm 2022, hàng trăm trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển này khiến dich vụ mua bán tài liệu, cung cấp khóa luyện thi và bán đề thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy nở rộ.
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Trước những băn khoăn từ phía người học về việc đăng ký học các lớp ôn thi cấp tốc, lò luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy có thực sự cần thiết hay không, GS.TS Nguyễn Văn Minh khẳng định thí sinh không cần đi học thêm, chỉ cần nắm chắc kiến thức trong chương trình là có thể làm tốt bài thi đánh giá năng lực của trường.
Đại diện các trường cũng đều khẳng định, trường không tổ chức ôn luyện, không xuất bản các ấn phẩm phục vụ ôn thi đánh giá năng lực, ngoại trừ bài thi tham khảo.
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho hay, trường đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc ôn luyện tại các trung tâm, lớp luyện thi không mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả gì. Tuy nhiên, cả phụ huynh và học sinh đều có tâm lý phải đi ôn luyện thi mới đạt kết quả cao, dẫn đến các lớp luyện thi được hưởng lợi.
Theo ông Thảo, ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội rất lớn, bài thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Thế nên, việc các em theo học luyện thi chỉ giải quyết vấn đề tâm lý của thí sinh mà thôi.
Để đạt kết quả tốt tại kỳ thi đánh giá năng lực, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đưa ra lời khuyên, thí sinh phải có năng lực tốt, là kết quả của quá trình học tập dài, ngoài ra không học tủ, học lệch.