Mùa hè tuổi 17, nhiều học sinh đang tìm kiếm những chuyến nghỉ hè thú vị, tham gia vào các lớp học năng khiếu và thể thao thì 11 học sinh trường Quốc tế Sài Gòn Nam (SSIS) đã có một trải nghiệm đặc biệt: sáng tạo game trên nền tảng Roblox thuộc VNGGames, nơi quy tụ những người trẻ sáng tạo đang phát triển các sản phẩm giải trí kỹ thuật số hàng đầu tại Việt Nam.
Trong vòng 3 tuần, các bạn trẻ được làm việc trực tiếp với đội ngũ chuyên gia của VNGGames, phát triển một ý tưởng game trên nền tảng Roblox – từ xây dựng ý tưởng, nghiên cứu thị trường, quản lý dự án, định hướng marketing cho đến trình bày một sản phẩm thực thụ vào cuối chương trình.
Cùng theo chân Khoa Nguyễn Linh Linh khám phá kỳ trại hè thú vị, nghe cô nàng chia sẻ về hành trình "làm việc như một nhân viên chuyên nghiệp" và cả những bài học mà không sách vở nào mang lại.
Không phải hỗ trợ hậu cần, chúng mình là người sáng tạo thực thụ
Tự nhận là một người đam mê trò chơi và đặt mục tiêu được tham gia vào môi trường làm game ít nhất một lần trong đời, với Linh, đây là cơ hội đầu tiên và hiếm có để cô nàng chạm vào ước mơ đó. Ngày đầu tiên bước vào văn phòng VNGGames, thay vì cảm thấy hồi hộp khi lần đầu "đi làm" trong một không khí làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, Linh lại cảm thấy hứng khởi vì thời gian làm việc rất linh hoạt và mọi người đều thân thiện, thoải mái. Linh và các bạn được khám phá và tìm hiểu các phòng ban khác nhau: từ vận hành, phân tích dữ liệu, đến marketing. Mỗi bộ phận là một mảnh ghép trong bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp game.
Bước đầu là làm quen với môi trường làm việc tại VNGGames
Khác với hình dung ban đầu về vai trò của bản thân là hỗ trợ hậu cần, thỉnh thoảng có cơ hội góp ý ở một vài khía cạnh, Linh và các bạn được đặt vào vai trò trung tâm: tự lên ý tưởng, thiết kế, phát triển và trình bày một trò chơi hoàn chỉnh.
"Chúng mình làm việc hết công suất gần như mỗi ngày: thiết kế ý tưởng, dựng mô hình, lập trình, tra cứu dữ liệu, chỉnh sửa kịch bản game... Công việc thú vị, năng động và học hỏi được nhiều kỹ năng mới. Chúng mình được tự do tiếp cận các anh chị nhân viên, hướng dẫn viên và thậm chí cả "sếp" của dự án để xin tư vấn khi cần".
Với Linh (bên trái), kỳ trại hè này thú vị, năng động và được học hỏi nhiều kỹ năng mới
Xuyên suốt 3 tuần học, Linh và các bạn được tham gia 4 chuyên đề chính: biến ý tưởng thành sản phẩm game, kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng quản lý dự án, chiến lược marketing. Trong số các buổi học chuyên đề, Linh chia sẻ, "Phát triển ý tưởng game và nghiên cứu" là 2 chủ đề mà mình thích nhất vì mình vốn đã thích nghiên cứu, đặc biệt khi đó lại là lĩnh vực mình quan tâm. Tụi mình được tìm hiểu và hướng dẫn bài bản về các yếu tố giữ chân người chơi, các cơ chế của trò chơi thông qua các ví dụ điền hình. Càng tìm hiểu mình càng thấy được truyền cảm hứng bởi các cơ chế của game có liên quan mật thiết đến tâm lý học - một lĩnh vực khác mà mình cũng yêu thích không kém"
Từ "chơi game" đến "làm game" - Trại hè làm mình thay đổi góc nhìn như thế nào?
Làm việc nhóm không phải là một trải nghiệm mới với học sinh SSIS, nhưng Linh cho biết đây là lần đầu tiên nhóm bạn có trải nghiệm làm việc chuyên nghiệp đến vậy. Chia sẻ lại một kỷ niệm đáng nhớ, Linh hào hứng:"Một lần, mentor (cố vấn) của tụi mình sau khi xem tài liệu mà nhóm đã làm, đã đề xuất một cơ chế rất thú vị và khả thi khi cả nhóm thảo luận về ‘điểm hồi sinh’ và cách kiếm tiền trong game. Chị kể về một trò chơi từng thiết kế các điểm hồi sinh quá dễ tìm, làm mất cảm giác hồi hộp, và trong bản cập nhật, họ chỉnh sửa lại để tăng độ thử thách và sau đó, gợi ý chúng mình cân nhắc đưa vào sản phẩm của nhóm. Câu chuyện đó khiến chúng mình nhận ra đôi khi, game khó một chút lại là điều cần thiết để giữ chân người chơi."
Linh bộc bạch, nhóm mình may mắn khi có được một mentor tâm huyết và am hiểu nhiều thể loại game để đưa ra những hướng dẫn tận tình. Không chỉ là lý thuyết, mentor còn sẵn sàng mở từng trailer game, mô tả từng trải nghiệm, giải thích từng cơ chế để làm rõ những thắc mắc mà nhóm đặt ra. Và chính điều đó đã truyền động lực và năng lượng cho nhóm để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.
Linh ghi chú những nhận xét từ mentor khi nhóm trình bày ý tưởng
và trao đổi cùng mentor để hoàn thiện sản phẩm của nhóm
Dù mới tham gia chương trình được nửa chặng đường, cô nàng chia sẻ đã thấy mình thay đổi góc nhìn: từ người chơi thành người sáng tạo.
"So với việc chơi Roblox lúc rảnh, trải nghiệm sáng tạo game đã giúp mình có góc nhìn hoàn toàn khác. Bây giờ mỗi lần mở một trò chơi, mình đều quan sát và tự đặt câu hỏi: giao diện này được thiết kế như thế nào? Có tối ưu trải nghiệm người dùng? Liệu đây có phải là cơ chế tốt giữ người chơi ở lại?"
Sự chuyển hóa từ chơi game như một hoạt động giải trí sang chơi game có phân tích của Linh chính là thành quả lớn nhất. Cô bạn hiểu rằng mỗi một chi tiết làm nên một trò chơi hay và độc đáo đều đòi hỏi rất nhiều sáng tạo, thời gian và tâm huyết của các nhà phát triển, từ đó Linh trân trọng nhiều hơn công việc phía sau hậu truờng của ngành game. Điều này trở thành động lực và cho cô nàng một "bước đệm" để có thể bắt đầu những dự án mới bất kỳ nào trong tương lai.
"Nghĩ lớn, làm thật" từ Roblox Summer Internship
Hành trình của Linh và các học sinh SSIS trong Roblox Summer Internship 2025 không chỉ đơn giản là học hỏi, mà còn hướng đến tạo ra một sản phẩm chính thức trên nền tảng Roblox, mang dấu ấn sáng tạo của chính các bạn trẻ Việt Nam
Để hoàn thành mong muốn này, nhóm phát triển nền tảng Roblox ở Việt Nam cũng xây dựng hệ thống đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: tính khả thi của sản phẩm, tiềm năng phát triển, kỹ năng làm việc nhóm, thái độ chuyên nghiệp và chất lượng trình bày. Đây là cách VNGGames truyền tải tinh thần "nghĩ lớn, làm thật" đến với học sinh, khuyến khích các em vừa tư duy nhưng cũng biết cách hiện thực hóa ý tưởng một cách bài bản.
Roblox Summer Internship 2025 là khởi đầu cho một hành trình dài hơi – nơi học sinh Việt Nam không chỉ học công nghệ, mà được trao quyền làm chủ công nghệ, sáng tạo nội dung, và phát triển ý tưởng của chính mình.