Trọng lượng quá mức cho phép có thể là nguyên nhân gây chìm phà Sewol

, Theo Trí Thức Trẻ 23:25 17/04/2014

Theo thông tin mới nhất từ cảng Incheon, phà Sewol đã được lắp thêm một số cabin, điều này làm dấy lên nghi ngờ về trọng lượng của phà chính là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng này.

Phà Sewol được đóng xong vào năm 1994 và hoạt động trong vùng biển phía nam của Kyushu, Nhật Bản. Đại diện cơ quan quản lý cảng và nghề cá Incheon cho biết: Chonghaejin Marine, đơn vị quản lý phà Sewol đã lắp đặt thêm nhiều khoang có sức chứa khoảng 180 hành khách ngay sau khi nó được đưa từ Nhật Bản về Hàn Quốc từ tháng 10 năm 2012.

Sau khi cơi nới thêm, phà có thể chứa tới 921 hành khách, tải trọng tăng lên 6.825 tấn, trọng lượng này có thể khiến phà chìm nhanh hơn khi nó bị lật nghiêng trên biển.

Cơ quan đăng kiểm tàu thuyền Hàn Quốc cho rằng việc lắp ráp thêm các cabin trong giới hạn cho phép không phải là nguyên nhân dẫn đến chìm phà, phà Sewol cũng đã được cân trọng tải trước đó.


Phà Sewol trước và sau khi được đưa về hoạt động trong vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc. Quan sát hai bức hình có thể thấy rõ ràng chiếc phà này đã được lắp đặt thêm một số cabin


Hôm qua, 16/4, chiếc phà Sewol chở theo 459 hành khách trong đó có 325 học sinh trung học, 15 thầy cô của một trường trung học ở Seoul đang trên đường đến khu nghỉ dưỡng Jeju thì gặp nạn. Cho đến giờ đã có 9 hành khách thiệt mạng, 287 người vẫn mất tích.

Vào thời điểm gặp nạn, ngoài 459 hành khách, phà Sewol còn chở theo 180 xe và gần 1.160 tấn hàng. Trên phà không được trang bị hộp ghi dữ liệu hành trình vì nó là phà hoạt động ven biển, di chuyển trong khoảng cách tương đối ngắn.


Phà Sewol chìm trên biển trong hành trình từ Incheon tới đảo Jeju

Các nhà chức trách phỏng đoán, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể do phà Sewol đã đột ngột chuyển hướng, đi chệch hành trình từ Incheon tới đảo Jeju mà Bộ Hàng hải và Nghề cá khuyến cáo.

Theo một số báo cáo, các nhà điều tra của lực lượng tuần tra nghi ngờ rằng con phà đổi hướng quá đột ngột, khiến hàng hóa bung ra và làm nó mất thăng bằng. Khi phà mất thăng bằng, thiết bị lái có thể đã bị hỏng. Ngoài ra, một số chuyên gia cũng suy đoán có thể phà Sewol đã đâm phải một dải san hô.

(Nguồn: Theo Korea Herald)