Phà Sewol được đóng xong vào năm 1994 và hoạt động trong vùng biển phía nam của Kyushu, Nhật Bản. Đại diện cơ quan quản
lý cảng và nghề cá Incheon cho biết: Chonghaejin Marine, đơn vị quản lý
phà Sewol đã lắp đặt thêm nhiều khoang có sức chứa khoảng 180 hành khách
ngay sau khi nó được đưa từ
Nhật Bản về Hàn Quốc từ tháng 10 năm 2012.
Sau khi cơi
nới thêm, phà có thể chứa tới 921 hành khách, tải trọng tăng lên 6.825
tấn, trọng lượng này có thể khiến phà chìm nhanh hơn khi nó bị lật nghiêng trên biển.
Cơ quan đăng kiểm tàu thuyền Hàn Quốc cho rằng việc lắp
ráp thêm các cabin trong giới hạn cho phép không phải là nguyên nhân dẫn
đến chìm phà, phà Sewol cũng đã được cân trọng tải trước đó.
Phà
Sewol trước và sau khi được đưa về hoạt động trong vùng biển ngoài khơi
Hàn Quốc. Quan sát hai bức hình có thể thấy rõ ràng chiếc phà này đã
được lắp đặt thêm một số cabinHôm qua, 16/4, chiếc phà Sewol chở theo 459 hành khách trong đó có 325 học sinh trung học, 15 thầy cô của một trường trung học ở Seoul đang trên đường đến khu nghỉ dưỡng Jeju thì gặp nạn. Cho đến giờ đã có 9 hành khách thiệt mạng, 287 người vẫn mất tích.
Vào thời điểm gặp nạn, ngoài 459 hành khách, phà Sewol còn chở theo 180 xe và gần 1.160 tấn hàng. Trên phà không được trang bị hộp ghi dữ liệu hành trình vì nó là phà hoạt động ven biển, di chuyển trong khoảng cách tương đối ngắn.
Phà Sewol chìm trên biển trong hành trình từ Incheon tới đảo Jeju
Các nhà chức trách phỏng đoán, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể do
phà Sewol đã đột ngột chuyển hướng, đi chệch hành trình từ Incheon tới
đảo Jeju mà
Bộ Hàng hải và Nghề cá khuyến cáo.
Theo một số báo cáo, các
nhà điều tra của lực lượng tuần tra nghi ngờ rằng con phà đổi hướng quá
đột ngột, khiến hàng hóa bung ra và làm nó mất thăng bằng. Khi phà mất
thăng bằng, thiết bị lái có thể đã bị hỏng. Ngoài ra, một số chuyên gia cũng suy đoán có thể phà Sewol đã đâm
phải một dải san hô.
(Nguồn: Theo Korea Herald)