Theo đó, một thuyền phó thứ 3 đã cầm lái khi vụ tai nạn xảy ra. Ngoài ra, khi nhận thấy chiếc phà có dấu hiệu nghiêng bất thường, thủy thủ đoàn đã 2 lần cố gắng lấy lại thăng bằng cho
chiếc phà nhưng không thành công.
Thuyền trưởng Lee Joon-Seok. Hiện, búa rìu dư luận đang tập trung vào
thuyền trưởng Lee Joon-Seok. Đặc biệt khi ông lại chính là người yêu cầu các hành khách ngồi im khi chiếc phà lật nghiêng, đồng thời ông cũng đã rời bỏ chiếc phà 30, 40 phút sau khi phà gặp nạn.
Theo một nguồn tin của lực lượng tuần tra bờ biển, tai nạn xảy ra tại một địa điểm nằm chệch lộ trình của chiếc phà. Ngoài ra, theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến chiếc
phà Sewol bị lật có thể do nó bị chuyển hướng bất ngờ khiến những lô hàng hóa nặng bị dịch chuyển và làm phà bị nghiêng.
Hiện, các nhà điều tra cũng đang tính toán và xem xét đến nguyên nhân này. Một quan chức cho biết "Việc họ có thực hiện một sự chuyển hướng đột ngột hay không… hiện đang được điều tra”.
Thuyền trưởng Lee Joon-seok, 69 tuổi, đang bị lực lượng tuần tra bờ biển thẩm vấn. Được biết, ông chỉ là người lái thay chiếc phà Sewol bởi vị thuyền trưởng vẫn thường lái chiếc phà đang nghỉ phép. Tuy nhiên, ông Lee Joon-seok cũng đã có hơn 40 năm kinh nghiệm đi tàu.
Tính đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng trong vụ
chìm phà này đã tăng lên 25 người. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng thêm khi hơn 200 người vẫn còn mất tích.
(Tổng hợp theo Guardian)